svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. เผย ทั่วโลกวิตก ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ B.1.1.529

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย ทั่วโลกวิตก ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ B.1.1.529 หลายประเทศสั่งระงับ เที่ยวบิน 7 ประเทศ จากแอฟริกาใต้ ขณะที่ เบลเยี่ยม พบแล้วหลายราย

28 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน ในสาถานการณ์ เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ "โคไมครอน" จากนานาชาติ ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่พบในแอฟริกาใต้นั้นเป็นสายพันธุ์ที่ "น่าวิตก"

ศบค. เผย ทั่วโลกวิตก ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน"  หรือ B.1.1.529

โดยระบุว่าอาจจะแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ จากหลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำและมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอันตราย ในด้านระบาดวิทยาของไวรัสโควิด-19 โดย WHO แถลงการณ์ว่า หลังจากการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ทบทวนข้อมูลต่างๆพบว่า การติดเชื้อในแอฟริกาใต้ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ซึ่ง WHO ตั้งชื่อว่า “โอไมครอน” (Omicron) เป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ WHO ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก

นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการยุโรป (EC) เตรียมประกาศคำแนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) มีคำสั่งระงับการเดินทางทั้งหมดจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในบอตสวานา แอฟริกาใต้และฮ่องกง โดยขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวเพียงไม่กี่ราย อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกต่อสายพันธุ์ B.1.1.529 ที่มีการปรับตัวเองสูง ซึ่งช่วยให้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้และแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

ศบค. เผย ทั่วโลกวิตก ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน"  หรือ B.1.1.529

อย่างไรก็ตามคำแนะนำของ EC นั้นไม่มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย เนื่องจากอำนาจการตัดสินใจระงับการเดินทางเป็นของรัฐบาลของแต่ละประเทศ แต่คำแนะนำของ EC จะช่วยให้การประสานงานระหว่างประเทศในด้านนี้เป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น

 

ขณะนี้ สหรัฐอเมริกา รวมถึงหลายประเทศในยุโรปและเอเชีย เริ่มใช้มาตรการต่างๆเพื่อคุมเข้มการเดินทางจากแอฟริกาใต้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามีเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก และ มาลาวี จะถูกระงับตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้สภาพยุโรป ได้ระงับเที่ยวบินจากประเทศดังกล่าวแล้ว เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 

ศบค. เผย ทั่วโลกวิตก ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน"  หรือ B.1.1.529

ด้านอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศจากแอฟริกาใต้

 

ขณะที่แคนาดาสั่งไม่ให้ชาวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางมาจาก 7 ประเทศแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วันเข้าประเทศ

 

ส่วนเบลเยียมประกาศว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหลายราย

 

สิงคโปร์ มีคำสั่งคุมเข้มการเดินทาง รวมทั้งไม่อนุญาตให้มาเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

 

เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ได้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางจากแอฟริกาใต้

 

ด้านอินเดียกำลังเร่งตรวจเชื้อผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ

logoline