svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระมหาไพรวัลย์" ย้ำลาสิกขาแน่ หาก "เจ้าคุณอุทัย" ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการสงฆ์ดราม่าไม่จบสิ้น! ล่าสุด "พระมหาไพรวัลย์" ไลฟ์สดย้ำอีกครั้งว่า "ลาสิกขา" แน่นอนหาก "ท่านเจ้าคุณอุทัย" ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส ระบุต้นเหตุมาจากไลฟ์สด ก่อนถูกการเมืองบีบ

วันนี้ (30 ต.ค.) พระมหาไพรวัลย์ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีเตรียมลาสิกขาว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าววงในว่า “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ที่ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส จะไม่ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการ

 

“ตอนนี้ไม่ว่ามติจะเป็นไปในทางใด ก็ต้องให้มันโปร่งใส ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องซุบซิบ ทั้งที่สังคมสงฆ์ควรสะอาดหมดจด ไม่ใช่พูดในที่ลับ ซึ่งถ้ามีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นจริง อาตมาจะขอสละสมณเพศ ลาสิกขาจริงเช่นกัน

"พระมหาไพรวัลย์" ย้ำลาสิกขาแน่นอน โยงการเมืองบีบตำแหน่งเจ้าอาวาส

ส่วนตัวคิดว่าการลาสิกขา คงไม่ได้ทำให้วงการสงฆ์ดีขึ้น และคงเป็นอย่างนี้อยู่เหมือนเดิม แต่เป็นการลาสิกขา เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า ไม่เห็นด้วยกับมตินี้ ขอย้ำว่า เมื่ออาตมาเห็นว่า ไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการประท้วง และไม่มีความคิดจะย้ายวัด เพราะไม่ได้มีปัญหากับวัด แต่มีปัญหากับระบบการปกครอง

 

ก่อนหน้านี้ท่านเจ้าคุณพูดชัดเจนในวันออกพรรษาว่า ไม่ว่าใครจะได้เป็นเจ้าอาวาส ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ขอให้พวกเราทุกคนยอมรับตามนั้น มติตามนั้น ท่านพูดด้วยซ้ำว่า อย่าให้สัมภาษณ์กับสื่อ ในลักษณะที่เป็นการติงพระผู้ใหญ่ ท่านไม่ได้อะไร ใครเป็นก็ได้ ท่านขอแค่ทำหน้าที่เหมือนเดิม เช่น สอนหนังสือ และสวดมนต์”

"พระมหาไพรวัลย์" ย้ำลาสิกขาแน่นอน โยงการเมืองบีบตำแหน่งเจ้าอาวาส

ทั้งพระมหาไพรวัลย์ กล่าวตอนหนึ่งถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า สำนักพระพุทธตัวดีเลย มันจ้องจะสึกพระอย่างเดียว มันอยากให้พระไร้สังกัด มันจะได้จับสึกได้ โดยหน่วยงานนี้ไม่มีประโยชน์ต่อวงการพระศาสนาเลย

 

หลังจากนี้หากออกจากวงการสงฆ์แล้ว จะได้เห็นมุมมองของตนเองที่ชัดเจนมากขึ้น และยินดีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับวงการสงฆ์ เพราะมี่เรื่องจะพูดมากมาย

 

จากกรณีไลฟ์สดของอาตมา และพระมหาสมปอง เขาบีบเราไม่ได้ เขาก็ไปบีบรักษาการเจ้าอาวาส เรื่องนี้ชัดเจนว่าเป็นการเมือง โดยลึกๆ รู้สึกว่าอาตมาเป็นต้นเหตุนำเพศภัยไปให้ท่าน เราต้องแสดงความรับผิดชอบ เราจะอยู่แบบหน้าชื่นตาบาน มันก็ไม่ถูก ฉะนั้นก็ถวายผ้าไตรจีวรที่ห่มอยู่คืน ส่วนท่านเจ้าคุณคงเคารพการตัดสินใจของอาตมา แต้ถ้ารักษาการได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส อาตมาอาจทบทวนเรื่องลาสิกขา”

"พระมหาไพรวัลย์" ย้ำลาสิกขาแน่นอน โยงการเมืองบีบตำแหน่งเจ้าอาวาส

logoline