svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดี! สาวไทยถูกหลอกบังคับขายตัวที่ดูไบปลอดภัยแล้ว

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี! สาวไทยถูกหลอกบังคับขายตัวที่ดูไบปลอดภัยแล้ว หลัง รมว.แรงงาน สั่งทูตแรงงานช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมย้ำแรงงานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศต้องไปอย่างถูกกฎหมาย เพื่อจะได้รับความคุ้มครอง

ความคืบหน้ากรณี โลกโซเชียลแห่แชร์คลิป เหยื่อสาวร้องขอความช่วยเหลือเพจดัง หลังถูกหลอกไปทำงานนวดที่ดูไบ แต่กลับถูกบังคับค้าประเวณี (อ่านต่อรายละเอียด)

 

ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ย.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานประสานความช่วยเหลือสาวไทยรายนี้ให้ได้รับความปลอดภัย โดยตนได้สั่งการให้ทูตแรงงานประสานให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนแล้ว

 

ทั้งนี้จากรายงานของนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) รายงานว่า ตนพร้อมคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งประสานขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบีและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ โดยพยายามติดต่อแชททางไลน์กับผู้ร้อง พบว่าผู้ร้องชื่อนางสาวสายสมร โกจันทึก มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว เดินทางโดยถือวีซ่าประเภทท่องเที่ยวเข้ามา

 

ผู้ร้องให้การว่าได้รู้จักบุคคลที่มีนามแฝงว่า ลิลลี่ ชักชวนให้มาทำงานนวด โดยไม่ได้รับค่าจ้างแต่จะได้รับเป็นเงินค่าคอมมิชชั่นการันตีอยู่ที่ประมาณเดือนละ 30,000 ถึง 40,000 บาท ตนจึงตัดสินใจเดินทางมาเมืองดูไบโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว และได้เดินทางมาถึงเมืองดูไบ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา 


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

เมื่อมาถึงได้มีแท็กชี่มารับที่สนามบินและพาไปทำงานที่รัฐราสอัลไคมาห์ (ทราบภายหลัง) ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ โดยคนที่ชื่อลิลลี่แจ้งให้ขายบริการทางเพศอย่างเดียวไม่ได้นวดตามที่พูดคุยกันไว้ ตนไม่สามารถที่จะขายตัวตามที่ตกลงกันได้ จึงขอยกเลิกที่จะเดินทางกลับประเทศไทย และคนที่ชื่อลิลลี่จึงเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 70,000 บาท

 

ทั้งนี้ เนื่องจากได้จ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าวีซ่า และค่าอื่น ๆ ให้กับผู้ร้อง ผู้ร้องจึงพยายามติดต่อไปยังเพจต่างๆ แต่แจ้งว่าไม่ได้ติดต่อกับสถานทูตไทย หรือสถานกงสุลไทย หรือ ฝ่ายแรงงาน เนื่องจากเมื่อเดินทางมาถึงแล้วไม่มีโทรศัพท์ใช้ มีเพียงสัญญาณ WiFi ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงพยายามที่จะติดต่อกับบุคคลดังกล่าว 

 

เมื่อกระแสของการ live ใน facebook มากขึ้น และบุคคลที่ทำงานในร้านดังกล่าวเห็นว่าผู้ร้องได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการไทย จึงทำการปิดร้านและนำหนังสือเดินทางมาคืนให้ พร้อมทั้งดำเนินการลบแชทการติดต่อ และเรียกแท็กซี่ส่งผู้ร้องไปที่สนามบินดูไบ

 

ทั้งนี้ ฝ่ายแรงงานจึงทำการนัดหมายคนขับรถแท็กชี่ให้พาผู้ร้องมาเจอกันที่สนามบินดูไบและได้พาผู้ร้องไปสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป 


ข่าวดี! สาวไทยถูกหลอกบังคับขายตัวที่ดูไบปลอดภัยแล้ว

ข่าวดี! สาวไทยถูกหลอกบังคับขายตัวที่ดูไบปลอดภัยแล้ว

รมว.แรงงาน ย้ำว่า แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จะต้องไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์หากประสบอันตราย หรือประสบปัญหาเหมือนเช่นกรณีดังกล่าว

logoline