svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมสื่อฯ ติงสื่อเคารพสิทธิส่วนบุคคล-สถานที่

11 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (11 ก.พ.) สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ออกแถลงการณ์ ถึง บรรณาธิการสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ขอให้เคารพสิทธิส่วนบุคคลและสถานที่ ตามกรอบจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ

อันเนื่องมาจากกรณี สมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงเตือนสติสื่อมวลชน อย่างมีเมตตาสูงยิ่ง ในการปฏิบัติหน้าที่หลังจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออมสิน ชีวะพฤกษ์ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้กราบถวายสักการะและถวายฎีกานิมนต์ให้สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เข้าพระราชทานพิธีสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ที่พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560

โดยทรงชี้แนะให้สื่อมวลชนแสดงความเคารพต่อสถานที่อันเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ และให้สื่อมวลชนหลีกเลี่ยงการแย่งกันบันทึกภาพ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระสังฆราช ทรงเตือนสติและให้คำชี้แนะต่อสื่อมวลชนอย่างมีเมตตาสูงยิ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนทุกแขนงควรน้อมรับเพื่อนำมาเป็นแนวปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง

ถึงแม้สื่อจะมีหน้าที่ในการรายงานข้อมูลข่าวสารและนำเสนอภาพเหตุการณ์สู่สังคม แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องยึดหลักจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพในการปฏิบัติหน้าที่

หลายครั้งในอดีตสื่อมวลชนอาจให้ความสำคัญกับการแข่งขันจนลืมความรับผิดชอบในการแสดงความเคารพต่อสิทธิส่วนบุคคลและสถานที่จนทำให้สื่อมวลถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

เช่น กรณีการยื้อแย่งบันทึกภาพการเสียชีวิตของคุณทฤษฎี (ปอ) สหวงษ์ ดารานักแสดงชื่อดังเมื่อต้นปี 2559 ซึ่งถือเป็นหนึ่งเหตุการณ์ตัวอย่าง

จากเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นที่พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งทำเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่สื่ออย่างกว้างขวาง

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริหารและผู้ปฏิบัติหน้าที่ในภาคสนามจะได้ทบทวนการทำหน้าที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมว่าสื่อมวลยังตระหนักถึงจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพและพร้อมทำหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้ร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่ออื่นๆ ร่างแนวปฏิบัติการรายงานข่าวและการบันทึกในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลและศักดิ์ความเป็นมนุษย์

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสื่อมวลชนทุกแขนงจะให้ความสำคัญกับแนวปฏิบัติดังกล่าวเพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่าสื่อมวลชนมีความพร้อมในการกำกับและดูแลกันเอง
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
11 กุมภาพันธ์ 2560

สมาคมสื่อฯ ติงสื่อเคารพสิทธิส่วนบุคคล-สถานที่


logoline