svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาว์น "วัยรุ่นซิ่งรถหรูชนคนตาย" ผู้ก่อเหตุ เยาวชนวัย 15 ปี กรณีนี้สังคมต่างจับตา กฎหมาย และการเอาผิดเยาวชน กระบวนการดำเนินคดีที่โปร่งใส เพื่อความยุติธรรมกับ เต้-ธนพล บัณฑิตหนุ่มอนาคตไกลที่ต้องจากไปด้วยวัยเพียง 24 ปี

กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาว์น "วัยรุ่นซิ่งรถหรูชนคนตาย" จากอุบัติเหตุกลางดึกวันที่ 30 ก.ย. 2565 เก๋ง BMW ฝ่าสัญญาณไฟแดง พุ่งชนจักรยานยนต์ บัณฑิตเกียรตินิยม เต้-ธนพล แก้วมูล เสียชีวิตคาที่ ส่วนคนขับเก๋งเป็นเอาวชนวัย 15 ปี เท่านั้น

 

ในโลกโซเซียลเดือดดาลขนาดที่ว่า แฮชแท็ก #เด็ก16ผ่าไฟแดงชนคนตาย ขึ้นเทรน 490,000 ครั้ง ส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจ เรียกร้องให้เยาวชน 15 ปี ถูกลงโทษ ร้องขอความยุติธรรมให้แก่บัณฑิตที่ต้องเสียชีวิต และวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมไทย

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

ผู้ก่อเหตุ เยาวชนวัย 15 ปี ไม่มีใบขับขี่ แต่กรณีนี้สังคมต่างจับตา กฎหมาย และการเอาผิดเยาวชน เนื่องจากครอบครัว เต้-ธนพล ผู้ตาย ฐานะยากจน จึงอยากเห็นกระบวนการดำเนินคดีที่โปร่งใส มีบทลงโทษไปถึงผู้ปกครอง เยาวชนผู้ก่อเหตุ

 

จากสภาพรถเก๋งหรู BMW จอดอยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง ถนนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีสภาพหน้ารถพังยับเยิน ห่างออกไป 30 เมตร พบรถจักรยานยนต์ และพบร่างผู้ตาย เต้-ธนพล แก้วมูล อายุ 24 ปี ชาว อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ สภาพนอนจมกองเลือด กระหักหลายแห่ง ส่วนคนขับรถเก๋งและเพื่อนที่นั่งมาด้วยกันไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

ศพของ เต้-ธนพล ถูกมาตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดดอนคา อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ บ้านเกิด ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัวไม่ปรากฎร่าง เยาวชนวัย 15 ปี คนขับเก๋ง หรือฝ่ายญาติ มาขอขมาศพ

 

ถึงกระนั้น ก็พบว่าพ่อของเยาวชน 15 ปี ติดต่อผ่านผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่บ้านจะมาเป็นตัวแทนลูกชาย มาขอขมาศพ และเตรียมเงิน 250,000 มามอบให้ แต่ครอบครัวฝั่งผู้เสียชีวิต ไม่ให้มาร่วมงาน เพราะยังรับไม่ได้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

เต้-ธนพล วัย 24 ปี บัณฑิตจบใหม่ป้ายแดง ดีกรีปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโทรคมนาคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เกียรตินิยม ก่อนเสียชีวิต เต้ ทำงานเป็นพนักงานดูแลระบบเครือข่ายของ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เงินเดือน 30,000 บาท เงินเดือนครึ่งหนึ่งจะส่งให้พ่อแม่ และ เต้ กำลังวางแผนเรียนต่อปริญญาโท

 

งานศพลูกชายพ่อ ต้องหยิบยืมเงินมาวันจัดงาน ส่วนตอนแรกมีการเรียกร้องค่าทำศพจากคู่กรณี 250,000 บาท แต่คู่กรณีนัดให้ไปที่โรงพัก มีท่าทีคล้ายบ่ายเบี่ยง ยิ่งเมื่อไปถึงตำรวจ ยังบอกว่าหากจะรับเงินให้อ่านเอกสารให้ดี พ่อของเต้ จึงตัดสินใจไม่รับเงิน และไม่คิดเอาความตายของลูกมาแลกเป็นเงิน แต่จะสู้คดีให้ถึงที่สุด

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

ในทางคดี 3 ต.ค. 2565 พนักงานสอบสวน ให้ครอบครัวของเยาวชนวัย 15 ปี มาสอบปากคำ แต่เยาวชน ไม่ได้มา ครอบครัวแจ้งว่า ‘ติดสอบ’

 

วันเดียวกัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์ (@Namfahnew02) อ้างว่า เต้-ธนพล คือเพื่อนสนิทของพี่ชาย เธอโพสต์ร้องความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

และโพสต์คลิปเหตุการณ์หลังเกิดอุบัติเหตุ มีกลุ่มเยาวชนยืนออกันบริเวณรถยนต์ โดยมีเสียงบรรยายในคลิป พูดว่า “เธอจะไม่ลงไปดูเขาหน่อยเหรอ”

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ไปพบว่า อาจจะเป็นเยาวชน 15 ปี ถ่ายสตอรี่โพสต์ภาพรถยนต์ที่อยู่ในสภาพหน้าพังยับ และมีข้อความ “แยกไฟ มทส ปลอดภัยดีทั้ง 3 คน ผม เดฟ เดล แต่รถพังยับเลย ชนมอเตอร์ไซค์”

 

ยังไม่มีการยืนยันจากฝ่ายใดว่านี่เป็นภาพจริงหรือไม่ แต่สภาพรถ–สภาพแวดล้อมในสตอรี่ ลักษณะตรงกับวันเกิดเหตุ

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

ภาพเหตุการณ์นี้ ทำให้ใครหลายคนนึกถึง คดีที่เยาวชน คนรวย ขับรถชนคนตายในอดีต เช่น แพรวา 9 ศพ หรือ บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิง ที่บ่ายเบี่ยงและปฏิเสธความรับผิดชอบจนสังคมต้องออกมาร่วมกันเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้คนตาย

 

เวลานี้สังคมตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบของผู้ปกครอง ซึ่งสภาทนายความที่ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือในคดีนี้ อธิบายว่า บิดามารดาของเยาวชนผู้ก่อเหตุอาจต้องร่วมรับผิด หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

ส่วนข้อหาความผิดของเยวชนอายุ 15 ปี ผกก.สภ.โพธิ์กลาง พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ แจ้ง 4 ข้อหา คือ ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณจราจร, ขับรถไม่มีใบอนุญาต, และขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

 

เหตุการณ์นี้ สังคมตั้งคำถามถึงความยุติธรรมและบทลงโทษ และกฎหมายที่คุ้มครองเยาวชน เนื่องจากเยาวชนผู้กระทำผิดได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ทำให้หลายคนกังวลว่าเยาวชนรายนี้อาจรับโทษไม่สมกับสิ่งที่กระทำไว้

 

สืบสวนความจริง : เยาวชน15-แพรวา-บอส วรยุทธ

 

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของคดีเยาวชนซิ่งรถหรูชนคนตาย เป็นเหตุให้ใครหลายคนยังคงเรียกร้องเรียกร้องให้มีการเอาผิดเยาวชนผู้ก่อเหตุอย่างเป็นธรรม เพื่อความยุติธรรมกับ เต้-ธนพล บัณฑิตหนุ่มอนาคตไกลที่ต้องจากไปด้วยวัยเพียง 24 ปี

 

logoline