svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดใจแม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิตยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด วอนรพ.รับผิดชอบ

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิต วอนผู้บริหารรพ.ออกมารับผิดชอบ ยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด ส่วนหมอวีดีโอคอลมา มั่นใจลูกเสียชีวิตระหว่างทำคลอด

จากกรณีเพจสายไหมต้องรอด แชร์ภาพเด็กทารกเสียชีวิต ระบุข้อความว่า โรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานี แม่ใจสลาย ทารกน้อยสำลักน้ำคร่ำเสียชีวิต หลังไปคลอดลูกที่ รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยคุณหมอใช้วิธีการวิดีโอคอล มาอธิบายวิธีการทำคลอดให้พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลช่วยกันทำคลอดอย่างทุลักทุเล ใช้เวลาทำคลอดนานกว่า 3 ช.ม. ตั้งแต่ 12.00 - 15.30 น. แม่พยายามร้องขอให้ผ่าคลอดเนื่องจากแบ่งจนสุดแรงแล้วแต่หัวของทารกก็ยังไม่ออกมา สุดท้ายผ่านไป 3 ชม. จนแม่หายใจรวยริน คุณหมอที่วิดีโอคอลจึงตัดสินใจให้พยาบาลใช้เครื่องดูดทารกออกมาจากช่องคลอดแต่ไม่ทันการ ทารกสำลักน้ำคร่ำจนนอนแน่นิ่งไม่รู้สึกตัว ต้องส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ปทุมธานี ผ่านไป 2 สัปดาห์ รพ.แจ้งว่าสุดยื้อชีวิต ต้องปล่อยลูกน้อยจากไป

เปิดใจแม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิตยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด วอนรพ.รับผิดชอบ

ล่าสุด ด้าน น.ส. แอน แม่ของเด็ก เปิดใจกับเนชั่นออนไลน์ทั้งน้ำตา ว่า ยังรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางครอบครัวอยากมีลูกมาก ซึ่งเป็นท้องแรก ครั้งแรกตนได้ไปฝากท้องที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนย้ายไปที่ รพ.รัฐในย่านอ.ธัญบุรี เนื่องจากบ้านตนฐานะไม่ดีประกอบกับใกล้บ้านจึงใช้สิทธิบัตรทอง จากนั้นมดลูกเปิดพร้อมคลอด ตนเบ่งสุดแรง แต่หัวเด็กยังไม่ออก ซึ่งขณะนั้นตนยืนยันว่าไม่มีหมออยู่ในห้องคลอด มีแต่พยาบาลซึ่งพูดจาไม่ดีและบอกว่าตนไม่เบ่ง ก่อนให้หมอทำคลอดวีดีโอคอลมาคุยและบอกขั้นตอนการทำคลอด ซึ่งขณะนั้นตนหายใจรวยรินและร้องขอให้ผ่าตัดทำคลอด เพราะเบ่งสุดแรงจนทนไม่ไหวแล้ว แต่ทางพยาบาลยืนยันว่าไม่ต้องผ่า สามารถคลอดเองได้ ก่อนที่หมอจะเห็นท่าไม่ดี เลยใช้เครื่องดูดลูกตนออกมา แต่ก็ไม่ทันการ ลูกตนไม่หายใจนอนแน่นิ่ง ก่อนส่งลูกตนไปรักษาต่อที่รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ก่อนส่งกลับมาที่รพ.ปทุมธานี ใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่สุดท้ายยื้อชีวิตไม่ไหว จากไปเมื่อวานที่ผ่านมา

เปิดใจแม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิตยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด วอนรพ.รับผิดชอบ เปิดใจแม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิตยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด วอนรพ.รับผิดชอบ

 

น.ส. แอน มั่นใจว่า ลูกตนเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้องระหว่างทำคลอด ไม่ได้เสียชีวิตหลังจากคลอด โดยสำลักน้ำคร่ำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีทางผู้บริหารโรงพยาบาลหรือแพทย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิต มีแต่หัวหน้าพยาบาลแสดงความเสียใจและมาร่วมพิธีฝังศพลูกตนในวันนี้ โดยตนต้องการให้ทางโรงพยาบาลออกมารับผิดชอบเยียวยาในสิ่งที่เกิดขึ้น และอยากให้กรณีลูกตนเกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนเพิ่งได้อุ้มและกอดลูกเมื่อวาน พร้อมอยากบอกลูกด้วยน้ำตานองหน้า ว่า “รักลูกนะ รักมาก มันจุก มันพูดไม่ออก”

เปิดใจแม่เด็กคลอดลูกเสียชีวิตยันมีแค่พยาบาลในห้องคลอด วอนรพ.รับผิดชอบ

“เขาเป็นลูกชายคนแรกและตั้งใจมาก ก็อยากให้ทางโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง ออกมาพูดคุยว่าจะต้องทำอย่างไร ตนอุ้มท้องมา 9 เดือนยังไม่ได้เลี้ยงลูกเลย ตอนที่อยู่ในห้องคลอดมีแค่พยาบาลประมาณ 5-6 คน กับผู้ช่วยพยาบาลซึ่งไม่มีหมอทำคลอดอยู่ในห้องเลย”

logoline