svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"โคราช" ผวา ฝุ่น PM 2.5 พุ่ง พบวันเดียว Hotspot 15 จุด

โคราชผวา ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง ขณะ ผอ.สคพ.11 นม. เผย พบจุดความร้อนของ จ.นครราชสีมา สูงขึ้น โดยมีจำนวน 15 จุด เป็นพื้นที่เกษตร 14 จุด และป่าสงวน 1 จุด นอกจากนี้ เกิดจากรถยนต์ดีเซลที่ระบายควันดำ เตรียมจับมือตำรวจตั้งด่านจับรถควันดำที่เกินมาตรฐาน

10 มกราคม 2567 นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา (ผอ.สคพ.11 นม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงเท่ากับ 47.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สาเหตุหลักจากการเผาในที่โล่ง

\"โคราช\" ผวา ฝุ่น PM 2.5 พุ่ง พบวันเดียว Hotspot 15 จุด
ซึ่งข้อมูลสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน หรือ GISDA) ระบุ ค่าจุดความร้อน (Hot Spot) ของ จังหวัดนครราชสีมา สูงขึ้น โดยมีจำนวน 15 จุด คือพื้นที่เกษตร 14 จุด และป่าสงวน 1 จุด รวมถึง การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงประเภทรถยนต์ดีเซลที่ระบายควันดำออกมาเกินค่ามาตรฐานประกอบกับมีปัจจัยเสริมจากสภาวะอากาศปิด ทำให้เกิดการสะสมของปริมาณฝุ่นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้ประกาศแจ้งเตือนตามมาตรการลดการเผาในที่โล่งและขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพตัวเอง ลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งและสวมหน้ากากอนามัยชนิด N 95 ตลอดเวลาที่อยู่ภายนอกอาคาร

  นายธนัญชัย วรรณสุข ผอ.สคพ.11 นม.

"นอกจากนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาและ สภ.เมือง นครราชสีมา ได้ตั้งด่านตรวจจับรถยนต์ควันดำที่เกินมาตรฐานมาต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรถยนต์ที่มีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐาน ภาครัฐร่วมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และบริษัทสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรม ยานยนต์ 9 บริษัท สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ 

อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินเก่าในพื้นที่ทั่วประเทศและร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังและมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมควบคุมฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินมาตรฐาน" นายธนัญชัย ระบุ