svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารสกัดขบวนการขนบุหรี่หนีภาษี ลอบนำเข้าชายแดนตราด ยึดของกลางกว่า 5 แสนมวน

12 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารพรานนาวิกโยธิน ลาดตระเวน พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยแบกกล่องบรรจุบุหรี่หนีภาษี บริเวณแนวชายแดน จ.ตราด ก่อนทิ้งของหลบหนีไป เบื้องต้น ยึดของกลางได้กว่า 5 แสนมวน พบเปลี่ยนเส้นทางขนจากทะเลมาข้ามเขาแทน หลังฝ่ายความมั่นคงตราด เข้มงวดทางทะเล

12 ธันวาคม 2566 ที่หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พลเรือโท สมรภูมิ จันโท ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด มอบหมายให้ นาวาเอก นฤมิต ศุขสมิติ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการตรวจยึดบุหรี่หนีภาษีเข้าประเทศไทย จำนวน 25,290 ซอง เมื่อคืนวันที่ 11 ธ.ค.66 
 

นาวาเอกนฤมิต ศุขสมิติ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารพรานนาวิกโยธินที่ 182 บ้านหาดเล็ก ได้ออกลาดตระเวนบริเวณแนวชายแดน ตามสันเขาบรรทัด ม.2 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ระหว่างนั้น พบกลุ่มคนต้องสงสัยมากกว่า 15 คน จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ 
ทหารสกัดขบวนการขนบุหรี่หนีภาษี ลอบนำเข้าชายแดนตราด ยึดของกลางกว่า 5 แสนมวน
แต่ปรากฎว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งหมด ทิ้งกล่องบุหรี่ที่แบกไว้คนละแบกขนคนละ 5 กล่อง (กล่องละ 50 แท่ง, 1 กล่องหนักประมาณ 20 กิโลกรัม) แล้ววิ่งหลบหนีไปทางประเทศกัมพูชา โดยทหารพรานไม่สามารถติดตามจับกุมกลุ่มต้องสงสัยได้ เนื่องจากเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัย 

จากการตรวจสอบขั้นต้น พบกล่องบรรจุบุหรี่ต่างประเทศและบุหรี่ปลอม(ยี่ห้อไทย) จำนวน 50 กล่อง หรือ 25,290 ซอง หรือ 505,800 มวน จึงทำการทำตรวจยึดบุหรี่ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง พร้อมประสานสรรพสามิตพื้นที่ตราดเข้าตรวจสอบบุหรี่หนีภาษีทั้งหมด 

ด้าน นายพีระ เอี่ยมสุนทร ปลัดจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราดโดยฝ่ายความมั่นคง มีความเข้มงวดในการจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำเข้าและส่งออก สินค้าที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางภาษี ซึ่งปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ หน่วยข่าวกรองต่าง ๆ ของจังหวัดตราดมีที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของผู้กระทำผิด และหน่วยงานราชการฝั่งประเทศกัมพูชา โดยทั้ง 3 ฝ่าย ได้ช่วยกันแจ้งข้อมูลให้ฝ่ายปราบปรามมาโดยตลอด 
ทหารสกัดขบวนการขนบุหรี่หนีภาษี ลอบนำเข้าชายแดนตราด ยึดของกลางกว่า 5 แสนมวน

ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว ที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนบุหรี่ไม่เสียภาษีเข้าประเทศ และพฤติกรรมของขบวนการนี้ได้เปลี่ยนเส้นทางการขนมาเป็นข้ามเข้าบรรทัดมาข้ามชายแดนมายังประเทศไทย หลังจากชายฝั่งทะเลมีการลาดตะเวนจับมาแล้วได้ 2 ครั้ง และขอเตือนผู้ที่คิดจะกระทำผิดให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะในช่วงนี้จังหวัดตราด ได้เพิ่มมาตรการอย่างเข้มงวดและเข้มขัน เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของผิดกฎหมายข้ามมายังประเทศไทย 

เบื้องต้น นางสาวสมหญิง เปี่ยมฤทัย หัวหน้าฝ่ายปราบปรามสรรพสามิตพื้นที่ตราด พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบของกลางทั้งหมดอย่างละเอียด พบว่า ของกลางทั้งหมด 11 ยี่ห้อ เป็นบุหรี่ต่างประเทศ 9 ยี่ห้อ และบุหรี่ไทยปลอม 2 ยี่ห้อ รวมทั้งสิ้น 25,290 ซอง (505,800 มวน) มูลค่าสินค้า 379,350 บาท คิดเป็นภาษี 1,350,597 บาท ค่าปรับเป็นเงิน 20,258,955 บาท 

นางสาวสมหญิง กล่าวว่า บุหรี่ของกลางทั้งหมดที่ยึดได้นั้น หลังจากจบคดีความแล้ว จะนำไปมอบให้หน่วยงานเกษตร เพื่อนำบุหรี่ไปทำเป็นปุ๋ย แต่ก่อนจะมอบให้นั้นจะต้องตัดใส่กรองบุหรี่ทิ้งไปก่อน เพื่อป้องกันการลักลอบนำไปใช้ต่อ สำหรับจังหวัดตราด ในระยะเวลา 2 เดือน สามารถจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายแล้ว 4 ครั้ง จับผู้ต้องหาได้แล้ว 3 ราย ของกลางบุหรี่ 203 กล่อง หรือ 102,570 ซอง หรือ 2,452,450 มวน รวมค่าปรับ 106,294,855 บาท 

logoline