svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บีจีเอฟ สั่งปิดท่าข้ามไม่พอใจถูกตำรวจเก็บส่วย

05 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กะเหรี่ยงบีจีเอฟสั่งปิดชายแดนท่าขนส่งสินค้า ลั่นไม่พอใจตำรวจภาค 6 ข้ามไปฝั่งเมียนมาเจรจาเก็บส่วยรายเดือนอำนวยความสะดวก ด้านหอการค้าอาวุโสมองว่าหากปิดด่านจะส่งผลกระทบการขนส่งสินค้าจะมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตาก ว่า พ.อ.หมู่องชิตตู่ ผู้บัญชาการควบคุมพื้นที่3 กองกำลังบีจีเอฟ.หรือ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารเมียนมา บ้านส่วยโก๊กโก่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้ามบ้านวังแก้ว หมู่ที่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก และบ้านวังผา ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด ได้ประกาศปิดท่าขนส่งสินค้าตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.2566 เป็นต้นไป คำสั่งดังกล่าวห้ามบุคคลต่างชาติ ทั้งชาวไทย และชาวจีน ข้ามไปฝั่งเมียนมาในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้การค้าชายแดนพื้นที่ดังกล่าวหยุดชะงักลงทันที สินค้าทุกชนิดไม่สามารถไปมาได้ การปิดท่าขนส่งสินค้าครั้งนี้ สร้างความงุนงงให้กับพ่อค้าชายแดนไทย – เมียนมา ที่ส่งสินค้าไปฝั่งเมียนมา ซึ่งจะมีผลกระทบกับฝั่งไทยในเรื่องการเดินทางเข้าออกของราษฎรระหว่างไทย และเมียนมา ซึ่งก่อนที่จะประกาศปิดท่าขนส่งสินค้า

บีจีเอฟ สั่งปิดท่าข้ามไม่พอใจถูกตำรวจเก็บส่วย ทางพ.ต.หม่องวินผบ.พัน.1018 ที่รับผิดชอบดูแล บ้านส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ได้นำหนังสือไปให้ พ.อ.หม่องชิตตู่ ลงนาม และประกาศปิดพื้นที่ชายแดน เพื่อเป็นการตอบโต้การทำงานของนายตำรวจใหญ่ระดับนายพล สังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือของฝ่ายกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ได้ระบุชื่อตำรวจไทย ทั้งหมด 10 นาย ข้ามไปฝั่งเมียนมา ที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เพื่อขอเรียกเก็บผล
ประโยชน์
ในอัตราที่สูงขึ้น และต่อรองราคาไม่ได้ โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาทำให้พ.อ.หม่องชิตตู่ไม่พอใจ เป็นอย่างยิ่ง จึงตอบโต้ด้วยการประกาศจะปิดชายแดนเป็นเวลา 1เดือน

บีจีเอฟ สั่งปิดท่าข้ามไม่พอใจถูกตำรวจเก็บส่วย ด้านนายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยว่า หากมีการปิดด่านปิดท่าขนส่งสินค้า ตรงหมู่บ้านส่วยโก๊กโก่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้ามบ้านวังแก้ว หมู่ที่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก และบ้านวังผา ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก จะส่งผลกระทบกับ การขนส่งสินค้าบริเวณนั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะมีชาวเมียนมาอาศัยอยู่บริเวณนั้นจำนวนมาก จะต้องใช้ ด่านขนส่งสินค้าตรง เมียวดีแทน ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้น1 ชั่วโมง ก็จะทำให้การขนส่งสินค้ามีต้นทุนมากขึ้น นอกจากนี้ ก็จะมีด่านลอย ตามเส้นทางที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ขึ้นหลายเท่าตัว

บีจีเอฟ สั่งปิดท่าข้ามไม่พอใจถูกตำรวจเก็บส่วย

บีจีเอฟ สั่งปิดท่าข้ามไม่พอใจถูกตำรวจเก็บส่วย

สำหรับพื้นที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เป็นพื้นที่ชาวจีนลงทุนหลายหมื่นล้านบาท มีทั้งบ่อนกาสิโน และอาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย สถานบันเทิงมากมาย การซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคต้องอาศัยสินค้าจากฝั่งไทย นอกจากนี้ยังมีชาวจีนข้ามไปมา และก่อนหน้านี้ทางไทยโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่โก๊กโก่ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ

logoline