svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวแรงงานไทยในจังหวัดน่านร่ำไห้หนัก หลังหายตัวไปและไม่ทราบชะตากรรม ภรรยาเผยสามีเป็นเสาหลักของครอบครัว อยากให้กลับบ้านมาเจอหน้าลูก ขณะที่มารดาวอนทางการไทยช่วยตามตัวกลับไทย

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่บ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน พบผู้สูญหายอีก 1 ราย ทางญาติไม่สามารถติดต่อได้ ด้านภรรยาเผยติดต่อครั้งสุดท้ายวันที่ 7 ตุลาคม ตอนก่อน 9โมง จากนั้นสัญญาณถูกตัด ก่อนไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล ด้านผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 181 หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน  ซึ่งเป็นบ้านของนายบรรณวัชร แซ่ท้าว แรงงานไทยวัย 27 ปี ที่เดินทางไปขายแรงงานที่ประเทศอิสราเอล และได้เกิดเหตุการกองกำลังติดอาวุธบุกเข้ากราดยิงแคมป์ที่พักคนงาน และได้ทราบข่าวว่าถูกยิงบริเวณสีข้างบาดเจ็บขณะวิ่งไปปิดประตูและถูกจับตัวไปพร้อมคนไทยที่ถูกแจ้งชื่อว่าถูกจับตัวไป แต่ไม่มีรายชื่อนายบรรณวัชร โดยมีภาพคลิปวีดีโอนายบรรณวัชรถูกจับอยู่บนรถท่าทางหวาดกลัว ที่มีการเผยแพร่อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต

ด้าน นางสาววิชญาดา แซ่ย่าง ภรรยาของ นายบรรณวัชรฯ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนกับนายบรรณวัชร หรือลี ได้แต่งงานกันจนมีลูก 2 คน และระหว่างที่ตนกำลังตั้งท้องลูกคนที่ 3 ได้หนึ่งเดือน นายลีได้เดินทางไปทำงานที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ในภาคเกษตรกรรรม เนื่องจากครอบครัวมีหนี้สินเยอะจากการประกอบอาชีพในพื้นที่ที่ไม่พอกับรายจ่าย นายลีได้กู้ยืมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางแสนกว่าบาท ไปทำงานได้ 9 เดือน โดยลูกชายคนเล็กอายุถึงวันนี้ได้ 1 เดือนกับ 4 วัน นายลีไปทำงานก็ส่งเงินกับบ้านมาเพื่อชำระหนี้ปัจจุบันยังไม่สามารถชำระหมด

ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล วันเกิดเหตุ ตนกับนายลีได้วีดีโอคอลพูดคุยกัน โดยนายลี ได้ขอดูหน้าลูกที่เกิดมายังไม่ได้พบเจอกัน เห็นเพียงผ่านวีดีโอคอล และรูปถ่ายจากนั้นได้ของพูดคุยกับแม่และพ่อ และก็คุยกับตน จากนั้นอยู่ดี ๆสัญญาณก็ถูกตัดไป ตนพยายามติดต่อกลับไปก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย จนเมื่อวานเพื่อนที่ทำงานได้ติดต่อมา เล่าเหตุการณ์ว่า หลังจากสัญญาณถูกตัด กองกำลังติดอาวุธได้บุกเข้ามาในแคมป์คนงานแล้วกราดยิง ไม่เลือกหน้า นายลีได้วิ่งไปปิดประตูห้องแต่ถูกยิงเข้าบริเวณสีข้างของลำตัว แล้วถูกลากขึ้นรถไป ไม่ทราบชะตากรรม ตนอยากขอวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐช่วยในการติดตามด้วยเนื่องจากนายลีเป็นเสาหลักของครอบครัว ทุกคนเป็นห่วงและเดือดเนื้อร้อนใจ เพราะกลุ่มที่ถูกจับตัวไป มีชื่อเผยแพร่ว่าเป็นผู้ถูกจับตัว แต่นายลี ที่ถูกจับไปพร้อมกันและบาดเจ็บกับไม่มีชื่อ

ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล

ขณะที่มารดาของนายบรรณวัชร กล่าวว่า อยากให้ทางการไทยช่วยเหลือทางนายบรรณวัชรด้วย เพราะตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ทางครอบครัวก็เป็นห่วงอยากมาก และพยายามเกาะติดข้อมูลจาการภาครัฐตลอดเวลา

ครอบครัววอนรัฐตามตัวหนุ่มน่านไม่รู้ชะตากรรมถูกจับตัวในอิสราเอล

ด้าน นายบี (นามสมมุติ)แรงงานจากจังหวัดเชียงรายได้วีดีโอคอลเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ในวันที่เกิดเหตุได้พยายามตามหากัน แต่ติดต่อไม่สามารถติดต่อนายบรรณวัชรได้ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566  โดยสองสามีภรรยาที่ถูกจับพร้อมกับนายบรรณวัชร แต่ไม่พบว่ามีรายชื่อ และตอนนี้เป็นผู้สูญหายที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน หรือว่าเสียชีวิต ก็ไม่สามารถทราบได้ ทางญาติต้องแจ้งไปที่สถานทูต เพราะทางนี้ก็ไม่รู้ชะตากรรมของนายบรรณวัชรเหมือนกัน ตอนนี้ผมก็รอความช่วยเหลือกับจากทางประเทศไทยเหมือนกัน 

logoline