svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จ่อเชือดเจ้าของบ้านพลุระเบิด ไม่มีใบอนุญาต

20 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอภ.อ่างทอง ชี้ บ้านพลุระเบิดไม่มีใบอนุญาต เตรียมประสาน ตร.ดำเนินคดี สั่งปูพรมตรวจความปลอดภัยร้านจำหน่าย - แหล่งผลิตที่ได้รับอนุญาต ด้านเจ้าของอ้างไม่ใช่โรงงาน เป็นแค่คนรับจ้างจุดพลุตามงาน

วันที่ 20 กันยายน 2566  เจ้าหน้าที่กองกำกับการพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด หรือEOD เข้าตรวจสอบภายในบ้านที่เกิดเหตุพลุระเบิด พื้นที่ หมู่ที่ 3 ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง เพื่อเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ หลังจากเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2566) ช่วงเย็นได้เกิดเหตุพลุที่เก็บไว้ภายในห้องด้านหลังตัวบ้านระเบิดจนเกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ทำให้รถยนต์ที่อยู่ภายในบ้านเสียหาย 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 2 คัน ถูกเพลิงไหม้จนเสียหาย รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดทั้งสิ้น 3 หลัง นอกจากนี้ มีรถยนต์ที่เป็นของเพื่อนบ้านถูกแรงระเบิดจนกระจกแตกเสียหายอีก 3 คัน เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอาการช๊อคและถูกกระจกบาด 1 ราย 
จ่อเชือดเจ้าของบ้านพลุระเบิด ไม่มีใบอนุญาต สอบถามข้อมูลทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวมีอาชีพรับจุดพลุตามงานต่างๆ และได้สั่งพลุมาเตรียมไว้ แต่เกิดการระเบิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบบริเวณบ้าน พบเศษพลุชนิดต่างๆอยู่ภายในและภายนอกบ้านจำนวนมาก รวมถึงดินดำระเบิดที่ใส่แยกเป็นถุงขนาดเล็กก็ตกกระจายอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน 

จ่อเชือดเจ้าของบ้านพลุระเบิด ไม่มีใบอนุญาต ขณะที่ ตำรวจ สภ.เมืองอ่างทอง เตรียมเรียกเจ้าของบ้านมาสอบสวนเพิ่มเติม หลังได้รับการประสานจากฝ่ายปกครองว่า บ้านหลังเกิดเหตุไม่มีใบอนุญาตให้จัดเก็บดอกไม้เพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำเกิดการระเบิดจนเกิดเพลิงไหม้ และมีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหาใดกับเจ้าของบ้านนั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม 

ด้านนายสาโรจน์ ลาภหงส์ทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศาลาแดง พร้อมด้วยทีมเยียวยาจิตใจ รพ.สต.ศาลาแดง ได้เดินทางไปพูดคุยและเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น สำหรับวางแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งนอกจากการดูแลในเรื่องทรัพย์สินที่เสียหายแล้ว ยังรวมถึงการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย 

นายไพบูลบ์ ศุภบุญ นายอำเภอเมืองอ่าวทอง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่มีการขออนุญาตทำดอกไม้เพลิง 1 ราย และจำหน่ายดอกไม้เพลิงเพียง 7 รายและไม่ปรากฏว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการขออนุญาตทั้งทำหรือจำหน่ายแต่อย่างใด จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 47 ห้ามมิให้ผู้ใดทำ สั่ง นำเข้าหรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และมาตรา 77 ผู้ใดฝ่าฝืนตามมาตรา 47 หรือมาตรา 52 หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนท้องที่ตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษจำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

จ่อเชือดเจ้าของบ้านพลุระเบิด ไม่มีใบอนุญาต เบื้องต้น เตรียมประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมทั้งสั่งสำรวจความปลอดภัยร้านจำหน่าย และแหล่งผลิตที่ได้รับอนุญาต หากพบว่ามีที่ใดฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฏหมายทันที 

ขณะที่ เจ้าของบ้านยืนยันว่าไม่ได้ไปโรงงานผลิตพลุ แต่เป็นเพียงผู้รับจ้างจุดพลุตามงานต่างๆเท่านั้น

logoline