svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รองผู้ว่าฯ กทม. ยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มแข็งแรง คาดศุกร์นี้เปิดการจราจรได้

11 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯ กทม. ยืนยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มมีความแข็งแรง ศุกร์นี้เปิดการจราจรได้ ส่วนการรื้อถอน รื้อโครงเหล็กที่พังถล่มออกแล้ว 5 ชิ้น จาก 14 ชิ้น

11 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้า อุบัติเหตุทางยกระดับอ่อนนุช - ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง พังถล่มลงมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย และเสียชีวิต 2 ราย โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างเร่งลงพื้นที่เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รองผู้ว่าฯ กทม. ยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มแข็งแรง คาดศุกร์นี้เปิดการจราจรได้

 

ล่าสุดในส่วนของการรื้อถอน โครงสร้างเหล็ก หรือ รอนเชอร์ หลังเกิดเหตุ พังถล่มลงมา บริเวณถนนหลวงแพ่ง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบนั้น ตลอดทั้งวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถรื้อโครงเหล็ก ออกไปแล้วทั้งหมด 5 ชิ้น และอยู่ระหว่างการดำเนินการชิ้นที่ 6 

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิบายว่า แผนการรื้อถอน จะตัดแบ่ง โครงการที่มีทั้งหมด 14 ชิ้น ออกเป็นทีละชิ้น และเคลื่อนย้าย แบ่งเป็น โครงเหล็กชิ้นใหญ่น้ำหนัก 30 ตัน จำนวน 10 ชิ้น และ โครงเหล็กชิ้นเล็กน้ำหนัก 7ตัน จำนวน 4 ชิ้น วันนี้นำออกไปทั้งหมด 5 ชิ้น คือ ชิ้นใหญ่  2 ชิ้น และชิ้นเล็ก 3ชิ้ น และอยู่ระหว่างการดำเนินการชิ้นที่ 6
นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

ทั้งนี้ อุปสรรคสำคัญการเคลื่อนย้ายโครงเหล็ก คือสถานที่คับแคบ เครนขนาดใหญ่เข้าพื้นที่ได้จำกัด จึงต้องเอาชิ้นที่เอาออกง่าย ออกก่อน แล้วค่อยขยับเครนเข้ามา โดยช่วงที่ขนย้ายโครงสร้างเหล็กออก จะต้องปิดการจราจรเป็นช่วง ๆ ทำให้สำหรับโครงเหล็กทั้ง 14 ชิ้น คาดว่า จะต้องใช้เวลาอีก 2 วัน และมีแผนจะต้องเปิดการจราจรได้อย่างน้อย 1 เลนในวันศุกร์ที่ 14 ก.ค. นี้
รองผู้ว่าฯ กทม. ยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มแข็งแรง คาดศุกร์นี้เปิดการจราจรได้  

และวันนี้ (11 ก.ค.) หากมีการยกโครงเหล็กชิ้นที่ 6 ออกได้ ก็จะทำให้เครนเข้ามาไม่ถึงเพราะมีขนาดใหญ่ ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) จึงจะต้องทุบตอม่อ ที่อยู่ตรงกลางออก แต่จะต้องเก็บภาพไว้เป็นหลักฐาน และเป็นข้อมูลก่อนทุบรวมถึงในวันพรุ่งนี้ ทีมจาก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเข้ามาร่วมตรวจสอบ โดยเอาเครื่องมือ โดรนเรดาห์มาบินสแกน เก็บระยะต่าง ๆ และทีมงานเดินดูเก็บข้อมูลด้วยสายตา มาประกอบการหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

ส่วนการหารือว่าจะมีการทุบสะพานดังกล่าวทิ้งหรือไม่ หลังมีการเคลื่อนย้ายเศษซาก ที่พังถล่มลงมาแล้ว ส่วนนี้ต้องรอการตรวจสอบว่า ส่วนไหนสามารถใช้งานได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากส่วนใด ก็จะนำไปพิจารณา ตามหลักวิศวกรรมอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า โครงสร้างของตอหม้อไม่ได้มีปัญหาและแข็งแรง ส่วนที่ก่อสร้างมาแล้ว ก็แข็งแรงไม่มีปัญหาเช่นกัน จะมีปัญหาคือช่วงที่ถล่มลงมาเท่านั้น
รองผู้ว่าฯ กทม. ยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มแข็งแรง คาดศุกร์นี้เปิดการจราจรได้

ทั้งนี้การรื้อตัวโครงสร้างปูน ที่ถล่มลงมาขนาดความยาวเกือบ 40 เมตร ที่อยู่ตรงเกาะกลางนั้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันในการเคลียร์พื้นที่และเคลื่อนย้าย ซึ่งส่วนนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจราจร 

นายชัชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า ในส่วนของบ้านเรือนประชาชน ที่ได้รับความเสียหาย เป็นอาคารพาณิชย์อยู่กันสี่ครอบครัว มีสมาชิกทั้งหมด 10 คน ได้มีการหาบ้านเช่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางบริษัทเป็นผู้รับผิดชอบ
รองผู้ว่าฯ กทม. ยัน ตอม่อสะพานที่ถล่มแข็งแรง คาดศุกร์นี้เปิดการจราจรได้

logoline