svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เผยโฉมสุดยอดนักลับมีดกรีดยาง แห่งใต้สุดแดนสยาม

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้ว! การแข่งขันลับมีดกรีดยางพาราครั้งแรกใน อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเฟ้นหายอดนักลับมีดกรีดยาง ผู้เป็นหนึ่งในใต้สุดแดนสยาม มีบรรดาสูงวัยไทยแลนด์ มาเชียร์ร่วมอย่างสนุกสนาน รางวัลชนะเลิศได้แก่ "นายอาหะมะ มะเตะ"

28 มิถุนายน 2566 ที่ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทยสาขาเบตง จัดการแข่งขันลับมีดกรีดยางพารา เพื่อเพิ่มทักษะลับมีดกรีดยาง และการกรีดยางให้เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.เบตง ที่มาร่วมงานวัฒนธรรมและของดีเมืองเบตง ประจำปี 2566

เผยโฉมสุดยอดนักลับมีดกรีดยาง แห่งใต้สุดแดนสยาม

โดยมีเกษตรกรชาวสวนยางสมัครร่วมการแข่งขันลับมีดกรีดยาง ทั้งหมด 20 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 2 คน บางคนเดินทางมาไกลจากพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเบตง 30 กว่ากิโล เพื่อมาร่วมแข่งขัน มีบรรดากลุ่มกองเชียร์วัยเก๋า สูงวัยไทยแลนด์ มาเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน

เผยโฉมสุดยอดนักลับมีดกรีดยาง แห่งใต้สุดแดนสยาม

นายอุสมาน สาลัง ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยสาขาเบตง และคณะกรรมการให้ความรู้ก่อนแข่งและหลังแข่งและมอบอุปกรณ์การแข่งขันตามลำดับ สำหรับบรรยากาศหลังจากกรรมการได้ให้สัญญาณ ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 20 คน ต่างเร่งนำมีดกรีดยางจุ่มน้ำในถังให้เปียก แล้วนำหินลับมีดแบบหยาบ เอามาถูไป-ถูมา กับใบมีดทั้งด้านในและด้านนอก ให้มีความคมและบางที่สุด จนปรากฏเดือยมีดขึ้นมา ก่อนจะส่งให้กรรมการตรวจสอบความคม โดยทดลองกรีดหน้ายางของต้นยาง หากไม่คมก็ลับมีดใหม่จนกว่าผู้เข้าแข่งขันคิดว่ามีดของตนเองคมแล้ว

เผยโฉมสุดยอดนักลับมีดกรีดยาง แห่งใต้สุดแดนสยาม

นายสุทธิวุฒิ ชโยทาหอม หัวหน้าแผนกพัฒนาและฝึกอบรมการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา กล่าวว่า การลับมีดกรีดยางต้องตรงตามหลักวิชาการ ลับจนปรากฏเดือยที่ถูกต้อง ด้านนอกเรียบ ด้านในลู่ ไม่มีเหลี่ยม ไม่มีสัน ไม่มีคลื่น เรียบเสมอกันตามหลักวิชาการ โดยกรรมการแจ้งกติกาก่อนทำการแข่งขัน พร้อมแจกอุปกรณ์ในการแข่งขัน ได้แก่ กระเป๋าผ้ากระสอบ มีดกรีดยางไม่คม 1 เล่ม หินลับมีดแบบหยาบ ที่ต้องลับในช่วงแรก ส่วนหินแบบละเอียดเอาใว้เก็บงานทั้งด้านในและด้านนอก ถังใส่น้ำ และผ้าเช็ดมีด

การแข่งขันจะมีครูการยางเป็นกรรมการ เดินตรวจให้คะแนนขั้นตอนการลับมีดที่ถูกต้องในระยะเวลา 2 ชั่วโมง ในการแข่งขัน ซึ่งการลับมีดถือเป็นองค์ประกอบขั้นแรกของการกรีดยาง หากมีดไม่คมก็จะกรีดยางไม่สวย น้ำยางไม่ออก ถ้ามีดคม สามารถกรีดยางได้ 300 ต้น เลยทีเดียว 

สำหรับเกณฑ์การให้คะแนน ประกอบด้วย 1.วิธีการตั้งมีดขณะลับมีด 10 คะแนน 2.การใช้หินลับมีดและการตกแต่งมีด 10 คะแนน 3.วิธีการและขั้นตอนการลับมีด 8 ขั้นตอน 20 คะแนน 4.วิธีการและขั้นตอนการลับมีด 8 ขั้นตอน 30 คะแนน 5 ความคมของมีด 30 คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน

โดยผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายอาหะมะ มะเตะ รับเงินสด 1,500 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ น.ส.รอกีเยาะ บาดงปะแต รับเงินสด 1,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายนาวิน แซ่กง รับเงินสด 500 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

เผยโฉมสุดยอดนักลับมีดกรีดยาง แห่งใต้สุดแดนสยาม

นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชย อีก 3 รางวัล รางวัลละ 300 บาท ก็จะได้รับใบประกาศนียบัตรเช่นกัน ส่วนผู้ที่พลาดของรางวัลก็จะได้รับความสนุก และประสบการณ์ดี ๆ จากการแข่งขันกลับไปพร้อมอุปกรณ์ในการแข่งขันกลับบ้านเป็นที่ระลึกทุกคน 

logoline