svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูลฉาว! ทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ ส่งผลชาวบ้านขาดโอกาส ผู้นำท้องถิ่นพร้อมรับการถ่ายโอน หวังสานต่อเพื่อชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์

สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก
30 พฤษภาคม 2566 อาคารโรงชำแหละแพะถูกทิ้งร้าง ถูกเปิดเผยจาก เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ตีแผ่ถึงโรงชำแหละแพะ ที่จ.สตูล ถูกปล่อยทิ้งร้างนานนับปี อยู่ในสภาพทรุดโทรมนั้น ล่าสุด ทีมข่าวเนชั่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมืองสตูล จุดที่มีการชี้เป้าเรื่องดังกล่าว พบว่า เป็นจริงตามที่มีการนำเสนอ 
สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก
สภาพทั่วไปของโรงชำแหละแพะ พบว่า เป็นอาคารที่เตรียมไว้สำหรับใช้เป็นคอกขังสัตว์ และอาคารสำหรับเตรียมแปรรูป ห้องเย็น ที่เหลือแต่หลังคา เสา ส่วนโครงสร้าง ฝากั้นมีร่องรอยถูกรื้อถอนรวมทั้งฝ้าเพดานและพนัง อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แม้กระทั้งวัสดุที่มีเหล็กเส้น สแตนเลส แม้แต่กลอนประตู ลูกบิดประตู ก็ถูกถอดเป็นรูโหว่ไม่เหลือสภาพ รวมถึงภายในห้องน้ำก็มีเหลือให้เห็นเพียงแต่โถส้วมไว้ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น
สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก

นายเนาะ หนูชูสุข ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมืองสตูล ยอมรับว่า อาคารดังกล่าวไว้ใช้สำหรับเป็นโรงเชือดแพะที่มีมาตรฐานของอำเภอเมืองสตูล ขณะที่มีการเปิดอาคารใหม่ๆ ได้มาดูขณะนั้นยังไม่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาคารนี้มีความพร้อมสมบูรณ์แบบเหมาะกับการใช้เป็นโรงชำแหละแพะ 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันเวลาผ่านไปขณะที่ตนมารับตำแหน่งจนถึงวันนี้ 2 ปีพบปัญหามีขโมย มีโจรเข้ามาลักทรัพย์ในอาคารนี้บ่อยครั้ง จนปัจจุบันก็เหลือแต่ซากโครงอาคาร 

"แม้หัวขโมยแม้จะถูกจับได้ แต่เมื่อมีข่าวว่าถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ก็มีขโมยทั้งจากในพื้นที่และต่างถิ่นมาขโมยขนของออกไปครั้งละชิ้น สองชิ้น จนเหลือตามสภาพที่เห็น" 

นายเนาะ ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายที่ยังไม่ทันได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย และไม่รู้ว่าใครคือหน่วยงานที่รับผิดชอบ งบประมาณจำนวนมากที่มากองไว้โดยไม่ได้ทำประโยชน์ อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมาดูแล และรื้อฟื้นให้ใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ 
สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก

จากนั้น ทีมข่าวเนชั่น ได้ลงไปสอบถามความจริงจากผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลควนโพธิ์ โดยมี นายบุญมา โดยพิลา นายกอบต.ควนโพธิ์ กล่าวกับสื่อว่า อาคารดังกล่าวที่เป็นโรงเชือดแพะไม่ได้อยู่ในความดูแลของทางอบต.แต่อย่างใด ได้พยายามติดต่อไปยังธนารักษ์และปศุสัตว์ พบว่าเป็นงบพัฒนาจังหวัดที่ลงมาที่ปศุสัตว์จังหวัดสตูลประมาณต้นปี 2551-2552 และมีการโอนอาคารทรัพย์สินไปที่ธนารักษ์ 

หลังจากได้รับตำแหน่งนายกฯประมาณปี 2565 ได้เดินเรื่องขออาคารทรัพย์สินดังกล่าวมาอยู่ในความดูแลของอบต. แต่ติดขัดที่ระเบียบ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถถ่ายโอนได้ 
สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก
นายกอบต.ควนโพธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่ามีขโมยเข้ามาลักเล็กขโมยน้อย ทางอบต.ยังไม่สามารถเป็นเจ้าทุกข์แจ้งความได้ เพราะไม่ใช่เจ้าของทรัพย์ดังกล่าว ยอมรับว่าเสียดายที่ชาวตำบลควนโพธิ์ ไม่เฉพาะชาวจังหวัดสตูล และชาวภาคใต้ทุกคนที่เสียโอกาสไม่สามารถใช้ประโยชน์อาคารนี้ได้ 

เจตนารมณ์ของอาคารนี้ต้องการเป็น "โรงชำแหละแพะ"แห่งแรกของภาคใต้ ที่ได้รับมาตรฐานส่งออก จากมูลค่าอาคารและอุปกรณ์ทรัพย์สินประมาณ 2 ล้าน 7 แสนบาทที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง มาวันนี้ทางท้องถิ่นเองก็พร้อมจะรับการถ่ายโอนมาต่อยอด เพราะแพะคือสัตว์เศรษฐกิจของพื้นที่ หรือจะปรับเป็นอาคารสร้างสุขภาพให้ชาวบ้านตำบลควนโพธิ์ต่อไป พร้อมรับเป็นเรื่องดีที่มีการตีแพร่ประเด็นนี้จะได้ช่วยกันหาทางออกของปัญหา 
นายกอบต.ควนโพธิ์ สตูลฉาว! ปล่อยทิ้งร้าง"โรงชำแหละแพะ" หนึ่งเดียวของภาคใต้ มาตรฐานส่งออก ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”

logoline