svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม "ชิงเก็บ ลดเผา" ป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแม่ฮ่องสอนหายใจลำบากกันทั้งเมือง ขณะที่จังหวัด เร่งจัดกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิง "ชิงเก็บ ลดเผา" นำเศษใบไม้ไปแปรรูปให้เกิดประโยชน์ เพื่อป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

24 มีนาคม 2566 นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิง “ชิงเก็บ ลดเผา” จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยศูนย์อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ได้กำหนดแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภายใต้มาตรการ ชิงเก็บ ลดเผา โดยเน้นการลดปริมาณเชื้อเพลิงด้วยวิธีการ นำเชื้อเพลิง ทั้งในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร ไปเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมดังกล่าว ณ สวนรุกชาติโป่งแซ่

แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม "ชิงเก็บ ลดเผา" ป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน
เพื่อนำเศษใบไม้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการอัดก้อน และจําหน่ายให้กับบริษัทภาคเอกชน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นถ่านอัดแท่งต่อไป ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นเพียงหนึ่งในแปดมาตรการของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ให้เกิดความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมุ่งเน้นที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนในการระงับ ยับยั้ง การจุดไฟเผา ทั้งในเขตพื้นที่ป่า และในพื้นที่โล่งอื่นๆ เพื่อจะลดผลกระทบและความเสียหายที่เกิดจากการเผา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพของประชาชน

แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม "ชิงเก็บ ลดเผา" ป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน
สำหรับพื้นที่ป่าบริเวณสวนรุกชาติโป่งแข่ มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ เช่น ศูนย์ราชการ สนามบิน โรงเรียน โรงพยาบาล ศาสนสถาน แหล่งท่องเที่ยว แหล่งสันทนาการ ชุมชน ตลาด ที่พัก และสถานประกอบการต่างๆ หากมีไฟป่าเกิดขึ้นในบริเวณนี้ จะส่งผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดปัญหา และผลกระทบดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง และคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิง “ชิงเก็บ ลดเผา” เพื่อบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยนำเชื้อเพลิงไปเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าใจ และเกิดความตระหนัก ในปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง โดยการนำเชื้อเพลิงไปใช้ประโยชน์ ลดการเผา ตลอดจนป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จากการจุดไฟเผาป่า

แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม "ชิงเก็บ ลดเผา" ป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน
นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน
กล่าวว่า สถานการณ์การเจ็บป่วยจากผลกระทบ PM 2.5 เปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค ปี 2565-2566 ในห้วงเวลาเดียวกันในเดือน มดราคม-มีนาคม เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจหลอดเลือด โรคตาอักเสพ และโรคผิวหนังอักเสบ เมื่อปี 2565 จำนวน 13,705 คน สำหรับในปี 2566 นี้ ณ วันที่ 22 มีนาคม 2566 มีผู้ป่วยเพียง 9,170 ยังถือว่ามีผู้ป่วยน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเราได้มีมาตรการดำเนินงานลดและป้องกันสุขภาพจากผลกระทบฝุ่นละออง โดยการติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นมากถึง 49 เครื่อง แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชน 17,135 คน จำนวน 21,435 ชิ้น รณรงค์ให้ประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบ PM 2.5 จำนวน 76 ครั้ง ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้ง 6 ภาษา

นอกจากนี้ เรายังได้ให้บริการห้องปลอดฝุ่นในหน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข สถานประกอบการทั้งจังหวัดมากถึง 200 แห่ง และขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ช่วยให้ความสำคัญในการจัดทำห้องปลอดอุ่นใจให้กับกับเด็ก ๆ ให้มากขึ้น เนื่องจากเป้าหมายปี 2566 เราได้วางเป้าหมายไว้ ให้ได้มากถึง 193 แห่ง แต่ขณะนี้ทำไปแล้วเพียง 76 แห่ง

แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม "ชิงเก็บ ลดเผา" ป้องกัน แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน
ทางด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดฯ จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 23 มีนาคม 2566 มีจุดความร้อนสะสมทั้งหมด 4,077 จุด คิดเป็นร้อยละ 78.19 ของจุดความร้อนสะสมปี 2565 หรือ คิดเป็นร้อยละ 43.47ของค่าเป้าหมายปี 2566 ซึ่งทางจังหวัดตั้งเป้าหมายปี 2566 ไม่เกิน 9,378 จุด โดยอำเภอที่มีจุดความร้อนสูงสุด ยังคงเป็นพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 1,451 จุด ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา พบจุดไฟสูงถึง 460 จุด สำหรับในวันนี้ ช่วงเช้า (24 มี.ค.66 ) ตรวจพบ ไฟป่า 197 จุด ส่งผลให้ ทัศนวิสัย ในการมองเห็นทางอากาศ เวลา 10.00 น.วัดได้ 1.5 กม. ค่าฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานมาแล้ว จำนวน 33 วัน และวันนี้ค่าฝุ่นละอองวัดได้ถึง 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

logoline