svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวา! หนุ่มตกปลาแต่ได้ "ลูกจระเข้" หวั่นมีตัวแม่

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มอ่างทอง วัย 36 ปี ตกปลาในคลองน้ำทิ้งตีเหยื่อปลอม แต่ได้ลูกจระเข้ ยาวประมาณ 50 ซม. น้ำหนัก 1 กก. อดีตผู้ใหญ่บ้านแจ้งประมงให้นำไปตรวจสอบ มีอาการดุร้าย แข็งแรง หวั่นมีแม่จระเข้ เนื่องจากคลองน้ำทิ้งเชื่อมต่อแม่น้ำโพธิ์ทอง

24 มีนาคม 2566 ที่บริเวณบ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลอ่างแก้ว  อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พบชาวบ้านกำลังมุงดูลูกจระเข้ขนาดความยาว 50 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ที่ขังอยู่ในกรงนก สภาพร่างกายแข็งแรงและมีอาการดุร้าย ขู่ชาวบ้านที่เข้าไปดูใกล้ๆ 

ผวา! หนุ่มตกปลาแต่ได้ \"ลูกจระเข้\" หวั่นมีตัวแม่
นายสมจิตร อายุ 60 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบลอ่างแก้ว  เล่าว่า  เย็นวานที่ผ่านมา นายเสกสรรค์  อายุ 36 ปี  ที่อยู่บ้านติดกัน ได้ไปตกเป็ดหาปลาที่บริเวณคลองทิ้งน้ำ หมู่ 1 ตำบลอ่างแก้ว ได้ลูกจระเข้มา 1 ตัว  ตนเองจึงนำใส่กรงนกไว้ที่บ้าน พร้อมแจ้งไปยังประมงจังหวัด เพื่อนำลูกจระเข้ไปตรวจสอบ ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็เข้ามาดู และหวั่นว่าจะมีแม่จระเข้อยู่บริเวณคลองดังกล่าว ซึ่งอาจหลุดมาในช่วงน้ำท่วมแล้วออกลูกหลานอยู่ภายในแม่น้ำ ว่ายเข้ามาหากินในคลองน้ำทิ้ง ทั้งนี้บริเวณใกล้เคียงคลองน้ำทิ้งไม่มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ แต่คลองน้ำทิ้งเชื่อมต่อกับแม่น้ำโพธิ์ทอง และมีท่อลอดขนาดใหญ่ ห่างจากจุดพบจระเข้เพียง 100 เมตร

ผวา! หนุ่มตกปลาแต่ได้ \"ลูกจระเข้\" หวั่นมีตัวแม่
จากการสอบถาม นายเสกสรรค์ ผู้พบลูกจระเข้ เล่าให้ฟังว่า  เมื่อเย็นวานนี้ ตนเองไปตกปลาตีเหยื่อปลอมในคลองน้ำทิ้ง พบเห็นลูกจระเข้ไล่งับเหยื่อปลอม  แต่เบ็ดไปเกี่ยวที่หลังคอจระเข้  จึงนำขึ้นมาให้ นายสมจิตร ตรวจสอบดู พบว่าเป็นลูกจระเข้จริงๆ  จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่อำเภอโพธิ์ทอง เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดอ่างทอง เข้ามาตรวจสอบในวันนี้ เพื่อนำลูกจระเข้ไปตรวจสอบแหล่งที่มา และตรวจดูพื้นที่ใกล้เคียงที่พบลูกจระเข้  เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านต่อไป

เจ้าหน้าที่ประมงอ่างทองเชื่อ "ลูกจระเข้" ถูกซื้อมาแล้วแอบปล่อย 

ผวา! หนุ่มตกปลาแต่ได้ \"ลูกจระเข้\" หวั่นมีตัวแม่
ล่าสุด นายวรวิทย์ คงขำ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง จังหวัดอ่างทอง พร้อมเจ้าหน้าที่ประมง เข้าทำการตรวจสอบ ก่อนเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในบริเวณดังกล่าวไม่มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ คาดว่ามีชาวบ้านสั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อนำมาเลี้ยง แต่พอทราบว่าการเลี้ยงจระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นมีโทษสูง จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท จึงแอบนำมาปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะหากมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จระเข้อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ต้องใช้เวลาหลายปีในการผสมพันธุ์ แต่ที่ผ่านมาน้ำแล้งแห้งคลองและแม่น้ำ ไม่มีใครพบจระเข้ตัวใหญ่ จึงไม่น่ามีพ่อแม่จระเข้อยู่ 

เบื้องต้นประมงอ่างทองจะนำจระเข้ไปดูแล พร้อมประกาศติดตามหาเจ้าของ หากไม่มีเจ้าของก็ต้องยึดเป็นของราชการ ก่อนส่งลูกจระเข้ไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ บึงบระเพ็ด เพื่อเลี้ยงดูต่อไป

ด้าน นายสมจิตร อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านในแถบนี้มีความเชื่อเรื่องจระเข้เจ้าที่ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโพธิ์ทอง โดยขุดโพรงอยู่ใต้ต้นสะตึอใหญ่ ห่างจากจุดพบจระเข้ประมาณ 2 กิโลเมตร มีการเล่าขานสืบต่อกันมา หลายคนเชื่อว่าเป็นลูกจระเข้เจ้าที่ว่ายน้ำหลงทางมาติดเบ็ดชาวบ้าน

logoline