svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง จัดงาน“วันช้างไทย” นำช้างกว่า 29 เชือก ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ช้างและควาญช้างที่เสียชีวิต

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ
13 มีนาคม 2566 ทำบุญเนื่องใน"วันช้างไทย" โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง จัดกิจกรรมวันช้างไทย "ประจำปี 2566 นำตัวแทนช้างที่อยู่ในความดูแลประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่บริเวณพื้นที่รอบบ่อกักเก็บน้ำ ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 

ในวันนี้ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ พร้อมข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ในสังกัดของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงประชาชนจากพื้นที่ชุมชนตำบลต่าง ๆ ในอำเภอห้างฉัตร ร่วมกับตัวแทนช้างที่อยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง จำนวนกว่า 29 เชือก ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรร่วมกัน
ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ

การจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องใน “วันช้างไทย” ถือเป็นงานกิจกรรมประเพณีที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อช้างไทย ซึ่งทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง ได้จัดให้มีกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยได้นำควาญช้าง พร้อมกับช้างที่อยู่ในความดูแล มาเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาพร้อมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตทั้งควาญช้างและช้าง

ในพิธีมีพระภิกษุสงฆ์ ได้นำประชาชนผู้ที่มาร่วมงานและช้างที่อยู่ในบริเวณพิธีทั้งหมด ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน สวดบังสุกุล เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้แก่หมอช้าง ควาญช้าง และช้างที่ล่วงลับไปแล้ว

ในโอกาสเดียวกันนี้ควาญช้างและช้างทั้งหมดกว่า 29 เชือก ยังได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งบรรจุอยู่ในถุงกระดาษ เข้าร่วมทำบุญใส่ลงในบาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ทั้ง 19 รูป ร่วมอนุโมทนา
ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ได้นำเอาช้างและคน มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการให้ทุกคนในสังคม ได้เกิดความตระหนัก เห็นถึงความสำคัญของช้าง และเกิดจิตสำนึกที่จะปกป้องดูแลอนุรักษ์ รักษาช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ช่วยเหลือช้างเลี้ยง ให้อยู่คู่กับสังคมมนุษย์ได้โดยมีสวัสดิภาพ มีแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์และปลอดภัย
ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ทำบุญ“วันช้างไทย”ให้ช้าง-ควาญช้างที่ล่วงลับ

logoline