svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

13 มีนาคม "วันช้างไทย" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วังช้างแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม 2566 พร้อมจัดเลี้ยงโต๊ะจีนอาหารช้าง กว่า 80 เชือก เจ้าของวังช้างอยุธยา เผย อยากให้คนไทยรักช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมือง

13 มีนาคม 2566 วังช้างแลเพนียด ร่วมกับ มูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน จัดงานวันช้างไทยอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องและให้เกียรติช้างไทยเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ คู่บ้านคู่เมือง ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์

โดยมี พระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวรารามราชวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์ ประกอบพิธีบังสุกุลให้กับช้างที่ล้มตาย และประพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด ประธานมูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน ประกอบพิธีบูชาเชือกปะกำ ศาลปะกำ จากนั้นมีการเลี้ยงโต๊ะจีนให้กับช้างจำนวน 80 เชือก

13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก 13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก มีการเลี้ยงโต๊ะจีน

นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ กล่าวว่า ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แลเพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงช้าง ได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปี เสนอต่อรัฐบาลซึ่งวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย เป็นวันช้างไทย

13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก 13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก

13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก

ดังนั้น ทุกวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ซึ่งทางผมได้ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี จึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวช้าง ได้ให้ความสำคัญวันช้าง เชิญชวนชาวไทยได้แทนคุณช้าง ให้ช้างได้กินอาหารที่หลากหลายชนิดเต็มอิ่มด้วย

13 มีนาคม \"วันช้างไทย\" วังช้างอยุธยาฯ จัดเต็มเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 80 เชือก

logoline