svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สวดยับ "เพจนักเรียนเลว" โพสต์ครูทิ้งหนังสือ ลุกจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็ก

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลเสียงแตก "เพจนักเรียนเลว" โพสต์ครูโรงเรียนดังเพชรบูรณ์ ทิ้งหนังสือ ลุกขึ้นจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็กเกือบทั้งโรงเรียน ขณะที่ ผอ.แจงความจริงอีกด้าน

7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างในโซเชียล หลังจากเพจเฟซบุ๊ก "นักเรียนเลว" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 

Update: ครูทิ้งหนังสือ ลุกขึ้นจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็กเกือบทั้งโรงเรียน ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้กรรไกรเดินไล่กล้อนผมเด็กกว่าร้อยราย จนแหว่งเละไม่เป็นทรง ในระหว่างกำลังเข้าแถวตอนเช้า พบสภาพเศษผมปลิวว่อนทั่วโรงเรียน หลังจากนั้นครูก็ได้เรียกนักเรียนทั้งหมด ที่ถูกกล้อนผมแหว่งให้มารวมตัวกัน และเปลี่ยนโรงเรียนให้เป็นร้านตัดผม จับนักเรียนทุกคนมาแก้ทรงผม ให้กลายเป็นทรงเกรียนขาวสามด้าน แม้กฎทรงผมของโรงเรียน จะไม่ได้บังคับให้ต้องตัดทรงผมเกรียนก็ตาม

มีรายงานว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนแห่งนี้ ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน กฎทรงผมของโรงเรียนก็ไม่ได้เคร่งครัดให้นักเรียนต้องปฏิบัติตาม แต่เมื่อมี ผอ. คนใหม่ย้ายเข้ามา ครูรายดังกล่าวได้ไปขออนุญาตจาก ผอ. เพื่อจะกล้อนผมนักเรียนที่ไม่ตัดผมให้ถูกระเบียบ ซึ่ง ผอ. ได้อนุญาตให้ครูกล้อนผมนักเรียนได้ จึงเกิดเหตุการณ์ในวันนี้ขึ้น #นักเรียนเลว #BWITfacts พร้อมกับโพสต์ภาพ บุคคล ใส่เสื้อสีเหลือง กำลังใช้กรรไกรตัดผม บนศีรษะของเด็กนักเรียนจนบางคนผมแหว่ง ขาดออกเป็นกระจุก  

 

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตได้มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ บังเอิญที่รู้ครูคนนี้มีปัญหาทางบ้าน เลยมาลงกับนักเรียน  , ครูเสถียร มาเสียหมาก็ตอนนี้แหละ , ประท้วง ผอ. เลยคับ ถ้ายังนิ่งอยู่ ก็ไม่มีใครช่วยอะไรได้ การนิ่ง ยอมให้เขาตัด หรือการช่วยกันปกปิด ชื่อ รร. และ ผอ.  คือการสมยอม ก็คงไม่มีใครช่วยเหลือได้ เพราะขนาดชื่อ รร. ยังไม่เปิดเผยเลย แล้วจะให้ใครเขาช่วยเหลืออะไรได้ , ยังมีอยู่อีกเหรอครูแบบนี้ , ครูควรไปพบจิตแพทย์นะ ,ฯลฯ 
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต  


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบ เหตุการณ์ดังกล่าว จนทราบว่า เกิดขึ้นที่ภายโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม อ.บึงสามพัน มีนายมานะ มะสิน เป็นผู้อำนวยการคนปัจจุบัน จึงได้เดินทางไปที่โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม เพื่อขอเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อขอให้ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
สวดยับ "เพจนักเรียนเลว" โพสต์ครูทิ้งหนังสือ ลุกจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็ก

ผอ. แจงดราม่า ครูไล่กล้อนผม นร. ไม่เป็นความจริงทุกคนสมัครใจ

นายมานะ มะสิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้สื่อข่าว ที่เปิดโอกาศให้ทางโรงเรียนได้ชี้แจง โดยบอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7ก.พ.) ที่บริเวณหน้าเสาธง

โดยภาพครูที่ปรากฏในภาพคือ นายเสถียรพงษ์ อติจรรยานุรักษ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม ซึ่งกำลังกล้อนผมเด็กนักเรียนชาย ที่ผมยาวผิดระเบียบโรงเรียน เพื่อให้ไปรอเข้าคิวตัดผม ซึ่งทางโรงเรียนได้มีครู และช่างตัดผมประมาณ 4-5 คน ที่จะทำการตัดผมให้กับนักเรียนชายที่ถูกกล้อนผมหน้าเสาธง
นายมานะ มะสิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม

ยืนยันเพราะนักเรียนผมยาวจริง ๆ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งแต่อย่างใด เป็นนโยบายของทางโรงเรียน ที่ต้องการตัดผมให้เด็กนักเรียน ทางโรงเรียนรู้ว่า เด็กนักเรียนหลายคนไม่เงิน และบ้านอยู่ห่างไกล นักเรียนส่วนใหญ่ก็เข้าใจ แต่อาจจะมีบางส่วนที่ไม่เข้าใจ ส่วนภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชี่ยลนั้น เป็นแค่บางส่วน ไม่ใช่ทั้งหมด จึงทำให้กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา

ยืนยันภาพที่ปรากฏ ไม่เป็นความจริง เพราะครูตั้งใจตัดให้นักเรียนที่ผมยาว เป็นนโยบายช่วยประหยัดค่าตัดผม ส่วนบางคนที่ผมแหว่ง เป็นการทำโทษ แล้วค่อยตัดให้เป็นทรงนักเรียนเหมือนเดิม

ในขณะเดียวกันก็พบว่า นายเสถียรพงษ์ อติจรรยานุรักษ์ (เสื้อเหลือง) ครูในภาพที่กล้อนผมเด็กนักเรียนชายหน้าเสาธง กำลังยืนตัดผมให้กับเด็กนักเรียนชาย ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินข้าว เพราะเกรงว่าจะตัดผมให้เด็กนักเรียนไม่เสร็จ ก่อนเวลาเลิกเรียน เพราะวันนี้มีนักเรียนชาย ประมาณ 100 คน ที่ผมยาวผิดกฎโรงเรียน

ขณะที่เด็กนักเรียน ชั้น ม.1/4 โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม บอกว่า ปกติถ้าเข้าร้านตัดผมก็จะอยู่ที่ 40-50 บาท พอโรงเรียนมีนโยบายแบบนี้ ก็รู้สึกดี พอครูตัดผมให้ก็รู้สึกโล่งหัวดี
ครูเสถียรพงษ์ อติจรรยานุรักษ์ (เสื้อเหลือง) ครูในภาพที่กล้อนผมเด็ก
 

logoline