svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักท่องเที่ยวแห่ชม แสงแรกแห่งสยาม เช้าวันปีใหม่ เชื่อ เพิ่มพลังชีวิต

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวแห่ชม แสงแรกแห่งสยาม ต้อนรับปี 2566 บนผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เชื่อ เพื่อเพิ่มพลังชีวิตรับปีใหม่

1 มกราคม 2566 ผ่านไปแล้วสำหรับค่ำคืนในการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งหลายสถานที่จัดกิจกรรมกันอย่างยิ่งใหญ่ตระการ สำหรับเช้านนี้ (1 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ต่างเดินทางมาเที่ยวชมรับแสงแรกแห่งสยาม ชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย

แสงแรกแห่งสยาม เพิ่มพลังชีวิตรับปีใหม่ ณ ผาแต้ม

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ และครอบครัว ต่างจับจองพื้นที่ นำเต็นท์มากางค้างแรม ตั้งแต่บ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ขณะเดียวกันอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จัดกิจกรรม เริ่มเวลา 04.30 น. ด้วยการตีเกราะ เคาะระฆัง เสียงแคน เพลงตะวันขึ้นที่โขงเจียม จนถึงช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เริ่มทอแสง โผล่พ้นจากทิวเขาด้านทิศตะวันออก ซึ่งอยู่ในเขตประเทศลาว โดยมีลำน้ำโขงทอดยาวกั้นพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวที่รอ ชมแสงอาทิตย์แรกก่อนใครในสยาม เพื่อเสริมพลังมงคลชีวิต รับฤกษ์รับชัย

แสงแรกแห่งสยาม เพิ่มพลังชีวิตรับปีใหม่ ณ ผาแต้ม

มีความเชื่อกันว่า การเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม เป็นการเพิ่มพลังชีวิตในช่วงปีใหม่ให้มีความสดใส สวยงาม ดังเช่นแสงดวงอาทิตย์ที่โผล่พ้นขอบฟ้าที่ผาแต้ม และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566

วิชิต รายงานจากจ.อุบลราชธานี

แสงแรกแห่งสยาม เพิ่มพลังชีวิตรับปีใหม่ ณ ผาแต้ม

logoline