svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"วันที่ 8 กองทัพเรือเน้นทะเลชุมพร-แนวชายฝั่ง

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทรภ.1 เดินหน้าค้นหาวันที่ 8 เน้นพื้นที่ตอนบนจ.ชุมพรและแนวชายฝั่ง ขณะดำสำรวจ"เรือหลวงสุโขทัย"จม ยังทำไม่ได้เหตุคลื่นลมแรง ขณะการยืนยันอัตลักษณ์บุคคลเพิ่มอีก 3 นาย เตรียมส่งกลับสัตหีบ พร้อม"พลทหารวรพงษ์"

26 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้าการค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังสูญหาย จากการอับปางในทะเลอ่าวไทย ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหาที่เข้าสู่วันที่ 8 ว่า การปฏิบัติวันนี้ ยังครอบคลุม 17 เซ็กเตอร์

เรือหลวงใหญ่ออกไปทั้งหมดตั้งแต่เช้าแล้ว ทั้งเรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสิน โดยทางด้านใต้ของการค้นหาเป็นเรือ ต.114 และ ต.270 พร้อมทั้งอากาศยานทั้งหมด โดยจะปฏิบัติการอย่างครอบคลุมและโฟกัสไปพื้นที่ใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต

ส่วนใกล้ฝั่ง และชายฝั่ง มีการปูพรมค้นหา และวันนี้จะมีการเพิ่มการสำรวจเกาะจระเข้เข้ามา และพื้นที่ตามโปรอกรมการคำนวนของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือซาแมพ รวมถึงยังได้เตรียมเสริมกำลังพลกรมทหารราบที่2 ที่ จ.กระบี่ ก็เตรียมมาเสริมกำลังพลเดินเท้าด้วย 
เรือหลวงของกองทัพเรือไทย ยังคงปฏิบัติการค้นหา กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"

สำหรับในวันนี้ จะเน้นการค้นหาบริเวณเซ็กเตอร์ที่ 5 คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร และในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร ที่จะเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ส่วนจุดอื่นก็ยังค้นหาเหมือนเดิม

ในส่วนของหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ยังไม่สามารถออกปฏิบัติภารกิจได้ ซึ่งตามพยากรณ์น่าจะเป็นช่วงวันที่ 24-28 ธ.ค.นี้ ตามที่ได้คำนวนไว้ วันนี้น่าจะเป็นวันที่คลื่นลมแรงที่สุดในระลอกนี้
พื้นที่การค้นหา กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1
ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ทุ่นที่เรือหลวงบางระจัน ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนำไปผูกที่เรือหลวงสุโขทัยจมลง เพื่อบ่งบอกพิกัดของหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติการนั้น ได้ถูกชาวประมงตัดทุ่นออกไปทั้งหมด 2 ทุ่นที่ผูกไว้ ซึ่งมีจากภาพอากาศยานUAV ที่เห็นภาพเรือประมงเข้าไปตัดในจุดดังกล่าว 

" ขอฝากถึงชาวประมงทั้งหมดว่า ขณะนี้เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเรา ขอความกรุณาด้วย และหลังจากนี้ ถ้าคลื่นลมสงบ เรือหลวงบางระจัน ออกไปได้ จะนำทุ่นไปผูกไว้ที่เรือหลวงสุโขทัยหม่อีกครั้ง"

การค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" เข้าวันที่ 8 เน้นในจังหวัดชุมพรและแนวชายฝั่ง
พลเรือโทพิชัย กล่าวถึง ผู้ประสบภัยที่พบร่างแล้ว ขณะนี้พิสูจน์ได้แล้ว 10 ร่าง ยังรอพิสูจน์อีก 8 ร่าง ใน 10 ร่าง พบวันที่ 20 ธ.ค. จำนวน 6 ร่าง ซึ่งได้นำกลับไปทำพิธีที่สัตหีบแล้ว

ส่วนร่างที่พบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. จำนวน 1 ร่าง คือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร รวมถึงที่พบในวันที่ 24 ธ.ค. จำนวน 3 ร่าง คือ จ.ต.ศราวุธ นาดี จ่าปืน ร.ล.สุโขทัย, พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง นาวิกโยธิน และพลทหารจีราวัฒน์ ธูปหอม -นาวิกโยธิน วันนี้ทั้ง 4 ร่างนี้ จะนำไปที่ฌาปณสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ส่วนกรณีที่พบร่างผู้เสียชีวิต อ.สะทิงพระ จ.สงขลา และสวดใส่เสื้อยืดกองทัพเรือนั้น พลเรือโทพิชัย ยืนยันว่า  หลังจากเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ทราบแล้ว พบว่าไม่ใช่กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีเรือสุโขทัยอับปาง

กองทัพเรือยืนยัน ร่างที่พบในพื้นที่อ.สทิงพระ จ.สงขลา ไม่ใช่กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย"

logoline