svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คณะสงฆ์ "สวดมนต์บทโบราณ" ถวายแด่ "สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ"

17 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสงฆ์และสมณชี ร่วมสวดมนต์บทโพชฌังคปริตร ซึ่งเป็นบทสวดมนต์โบราณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราชช้างขวัญ ต.ปากทาง อ.เมือง จ.พิจิตร พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดราชช้างขวัญ ได้นำพระสงฆ์จำนวน 30 รูป และแม่ชีอีก 12 คน ร่วมกันสวดมนต์ในบทที่ชื่อว่า โพชฌังคปริตร จำนวน 9 จบ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายประชวรโดยเร็ว
วัดราชช้างขวัญ
พร้อมกันนี้ยังได้นำพระสงฆ์และแม่ชี ร่วมกันเดินจงกรมรอบวัดและพระอุโบสถเก่า ซึ่งมีการก่อสร้างมานานกว่า 200 ปี
วัดราชช้างขวัญ
ประกอบกับ อุโบสถแห่งนี้มีประวัติเป็นที่พักช้างของเหล่าแม่ทัพนายกองสมัยโบราณ ทำให้เชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากในวัด โดยการเดินจงกรมเพื่ออธิฐานจิตร จำนวน 3 รอบ พร้อมกับนั่งสมาธิเพื่อเป็นการอธิฐานจิตร ช่วยผลบุญส่งเสริมการรักษาพระอาการบาดเจ็บอีกด้วย
วัดราชช้างขวัญ

สำหรับบทสวดที่ทางคณะสงฆ์วัดราช้างขวัญ ทำการสวดเป็นบทสวดโบราณ ที่มีการจารึกในพระไตรปิฎกว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปเยี่ยมพระมหากัสสปะที่อาพาธ พระองค์ทรงแสดงสัมโพชฌงค์แก่พระมหากัสสปะ พบว่าพระมหากัสสปะสามารถหายจากโรคได้
วัดราชช้างขวัญ
เช่นเดียวกับ ที่วัดท่าหลวงพระอารามหลวง ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อเพชร พระคู่บ้านคู่เมือง จ.พิจิตร พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพระสงฆ์ สามเณร ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรบำเพ็ญกุศล ถวายสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้หายจากการประชวร โดยมี พร้อมประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีสวดมนต์ 
วัดท่าหลวงพระอารามหลวง

โดยพสกนิกร ชาวจังหวัดพิจิตร ที่ร่วมสวดมนต์ ขอพรองค์หลวงพ่อเพชร ทราบข่าวแล้วตกใจ กับพระอาการประชวร จึงเข้าร่วมสวดมนต์ขอพรขอให้พระองค์ท่าน หายจากพระอาการประชวร เนื่องจากพระชนม์ที่น้อย น่าจะฟื้นตัวจากอาการประชวร พร้อมเชื่อว่าบารมีองค์หลวงพ่อเพชร จะช่วยคุ้มครอง พระองค์ท่านให้ปลอดภัยจากพระอาการประชวรในเร็ววัน
คณะสงฆ์ \"สวดมนต์บทโบราณ\" ถวายแด่ \"สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ\"
คณะสงฆ์ \"สวดมนต์บทโบราณ\" ถวายแด่ \"สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

logoline