svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สอบแล้วเจ้าอาวาสวัดดัง สูบกัญชาในกุฏิ แค่ทดลองสูบเพื่อรักษาโรค (มีคลิป)

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ๋อเหรอ! คณะสงฆ์สุโขทัย สอบกรณีโซเชียลแชร์คลิป เจ้าอาวาสวัดดังสูบกัญชาในกุฏิ ยันแค่ทดลองสูบเพื่อรักษาเบาหวาน สั่งลงโทษสถานเบา "ตักเตือน เว้นต่อสมณศักดิ์"

2 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้ากรณีโซเชียล แชร์คลิปที่ระบุว่า เจ้าอาวาสวัดดังใน จ.สุโขทัย สูบกัญชาในกุฏิ และนำเงินกฐินผ้าป่า ที่ชาวบ้านนำมาทำบุญ ไปสร้างบ้านให้ลูกสาวนั้น ล่าสุด พระครูสุเมธพัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย ได้สั่งการให้ คณะสงฆ์ประกอบด้วย พระครูประภาตธรรมานันท์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย , พระครูสุจิตเขนาภิรม เจ้าคณะตำบลบ้านสวน , พระครูโสภิตกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลเมืองเก่า , พระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล (พระวินยาธิการอำเภอเมืองสุโขทัย) พร้อมด้วย นายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สุโขทัย ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ วัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย 

โดยคณะได้ทำการสอบถามข้อเท็จจริง กรณีคลิปที่ พระครูสมุห์สำรวย ปุญฺญกาโม (พระแมว) เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม สูบกัญชาในกุฏิ ซึ่งพระแมวได้ตอบว่า ตนมีโรคประจำตัว คือโรคเบาหวาน ที่กำลังรักษาอยู่ต้องกินยา อีกทั้งได้ดูข่าวตามโซเชียลว่า กัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ จึงได้ทดลองใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค ยอมรับได้สูบกัญชาจริง แต่เพียงครั้งเดียว ตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเป็นคลิปเก่านานแล้ว 
 

พระครูสมุห์สำรวย ปุญฺญกาโม (พระแมว) เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม สูบกัญชารักษาโรค

นายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สุโขทัย กล่าวว่า ปัจจุบันการสูบกัญชาในทางกฎหมาย ได้รับการยกเว้น ไม่ได้ถือเป็นยาเสพติด แต่ทางกฎของเถรสมาคม ยังถือว่า การเสพกัญชาต้องห้าม คือ ห้ามภิกษุ สามเณร เสพกัญชาภายในวัด และหากพบว่า มีการเสพที่ขัดต่อกฎของมหาเถรสมาคม ให้ทางเจ้าคณะปกครอง พิจารณาลงโทษจากเบาไปหาหนัก ซึ่งตอนนี้ทางคณะสงฆ์ได้มีการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษ ต่อไป 

 

สอบแล้วเจ้าอาวาสวัดดัง สูบกัญชาในกุฏิ แค่ทดลองสูบเพื่อรักษาโรค (มีคลิป)

ด้าน พระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล (พระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ) กล่าวว่า กรณีนี้ได้ทำการสอบถาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่า พระครูสมุห์สำรวย ปุญฺญกาโม (พระแมว) เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม แจ้งว่า ได้มีการศึกษาข้อมูลมาว่า กัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ซึ่งเจ้าอาวาสรูปนี้ได้ใช้กัญชาในการรักษาโรค เรื่องนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย ได้ทราบเรื่องมาประมาณต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา และยังมีเรื่องโกงเงินวัดเอาเงินไปสร้างบ้านให้ลูกสาว ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย จึงได้มีการตรวจสอบถามเรื่องนี้ โดยสรุปเป็นประเด็นดังนี้ 

เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ได้สูบกัญชาจริง แต่เพียงครั้งเดียว เพื่อใช้ทำการรักษาโรคเบาหวาน ที่ในขณะนั้นน้ำตาลในเลือดสูง จึงทดลองใช้กัญชาในการักษาโรคเบาหวาน ทางคณะสงฆ์ฯ จึงได้ทำการตักเตือน และภาคทัณฑ์ และทำทัณฑ์บนไว้ อย่าให้มีในครั้งที่ 2 และเว้นการต่อสมณศักดิ์ไป 5 ปี ตามกฎระเบียบ 

 

สอบแล้วเจ้าอาวาสวัดดัง สูบกัญชาในกุฏิ แค่ทดลองสูบเพื่อรักษาโรค (มีคลิป)

ส่วนกรณีเจ้าอาวาสโกงเงินวัดนั้น ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง เงินที่เจ้าอาวาสโอนออกไปนั้น ชี้แจงว่า ได้ใช้ให้บุคคลที่ปล่อยคลิป โอนปัจจัย จำนวน 50,000 บาท ให้กับนายฉลวย สอนท่าโก เพื่อไปซื้อไม้สัก มาสร้างวิหารหลวงพ่อสัมฤทธิ์ หลังใหม่ ส่วนกรณีสร้างบ้านหลังใหม่ให้ลูกสาวนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นการสร้างกุฎิหลังหนึ่ง เดิมเอาไว้รับรองพระที่มา แต่ว่าภายในวัดยังมีกุฎิอยู่หลายหลัง เจ้าอาวาสจึงได้คุยกับทางคณะกรรมการ แจ้งความประสงค์จะนำพี่สาวที่อายุมากแล้ว ไม่มีครอบครัวมาเลี้ยงดู มาเลี้ยงดูเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู ซึ่งทางคณะกรรมการได้พิจารณาแล้วก็ไม่ได้ว่าอะไร 

ส่วนกรณีที่เพจระบุว่า พระได้นำเงินไปให้ลูกสาวนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะลูกสาวไม่เคยมาเอาเงินจากวัดเลย อีกทั้งทางเจ้าอาวาสได้ตัดขาดกับครอบครัวและลูกสาวไปนานแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย ได้ลงบันทึกปากคำ และทำการสอบสวนไว้ตั่งแต่ต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา 

มีรายงานว่า ขณะที่ทางคณะสงฆ์อำเภอเมือง ลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ ได้มีคณะกรรมการวัดและคณะศรัทธา เข้ามาให้กำลังใจแก่พระแมว เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ฯ จำนวนหนึ่งด้วย 

 

สอบแล้วเจ้าอาวาสวัดดัง สูบกัญชาในกุฏิ แค่ทดลองสูบเพื่อรักษาโรค (มีคลิป)

 

ชมคลิปที่มีการแชร์ในโซเชียล

ข่าว : ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรี จ.สุโขทัย
 

logoline