svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ส่งเยาวชน"พี้กัญชา"กลับศูนย์พักพิง พร้อม"ใบเตย"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป)

ส่งตัวเยาวชนเด็ก"พี้กัญชา" กลับเข้าศูนย์พักพิง พร้อม "เจ้าใบเตย" ลูกสุนัขคู่ใจ ด้านเมืองพัทยาเร่งจัดการปัญหาเด็กและกลุ่มคนเร่ร่อน ตามชายหาดพัทยา

2 ธันวาคม 2565 จากกรณีโลกโซเชียล ได้มีการแชร์และโพสต์ภาพเยาวชน ขณะกำลังนั่งจับกลุ่มล้อมวงสูบกัญชา บริเวณชายหาดพัทยา โดยไม่มีคนสนใจ เหมือนเป็นเรื่องปกติ จนมีการแชร์ภาพ และเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากเยาวชนกลุ่มนี้ ยังมีอายุน้อย และไม่สมควรที่จะมีการสูญกัญชา ทั้งนี้ หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


ส่งเยาวชน\"พี้กัญชา\"กลับศูนย์พักพิง พร้อม\"ใบเตย\"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป) ส่งเยาวชน\"พี้กัญชา\"กลับศูนย์พักพิง พร้อม\"ใบเตย\"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป)

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ พม., ตำรวจเมืองพัทยา, สาธารณสุข อ.บางละมุง และฝ่ายปกครองบางละมุง ได้เข้าทำการช่วยเหลือ ด.ช.เอ็ม (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ ที่ปรากฎภาพทางโลกโซเซียล กำลังนั่งสูบกัญชาด้วยบ้องไม้ไผ่ ริมชายหาดพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา ควบคุมตัวได้ในขณะกำลังนอนหลับ อยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดนั่งพี้กัญชาประมาณ 100 เมตร โดยพบประวัติว่า ด.ช.เอ็ม เพิ่งหนีออกมาจาก ศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง

ต่อมา เวลา 12.00 น. ที่ห้องงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ภายหลังมีการสอบสวน และพูดคุยกับ ด.ช.เอ็ม (นามสมมุติ) นานกว่า 2 ชม. นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี มอบหมาย ให้ นางสาวรัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ มาสอบสวนเด็กในเบื้องต้น 

ส่งเยาวชน\"พี้กัญชา\"กลับศูนย์พักพิง พร้อม\"ใบเตย\"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่พม. เปิดเผยว่า ด.ช.เอ็ม เป็นเด็กที่เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพ ของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง จึงมาการหลบหนีออกมา แต่เมื่อวันนี้กลับมาเจอเด็กอีกครั้งก็รับตัวกลับไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก เนื่องจากน้องเป็นกลุ่มที่ครอบครัวดูแลไม่ได้ ไม่มีพ่อแม่ ซึ่งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็กตามกระบวนการและคุ้มครองเด็ก ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 

ขณะที่ ด.ช.เอ็ม ไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเรื่อง สูบกัญชา จึงได้มีการพูดคุยสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่ แต่ระหว่างที่คุย น้องจะพยายามถามถึง "เจ้าใบเตย" ลูกสุนัขคู่ใจ ตลอดเวลา เท่านั้น

เบื้องต้นจะพาเด็กไปตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาลบางละมุง และก่อนจะพาเด็กกลับบ้านพักเด็กและครอบครัว ที่บ้านโรงโป๊ะ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทันที 

ชมคลิป ส่งตัวเยาวชนเด็ก"พี้กัญชา" กลับเข้าศูนย์พักพิง พร้อม "เจ้าใบเตย" ลูกสุนัขคู่ใจ

ส่งเยาวชน\"พี้กัญชา\"กลับศูนย์พักพิง พร้อม\"ใบเตย\"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป)

ส่งเยาวชน\"พี้กัญชา\"กลับศูนย์พักพิง พร้อม\"ใบเตย\"สุนัขคู่ใจ (มีคลิป)

ด้าน นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากกรณี เด็กเสพกัญชา ที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ ในเบื้องต้น สามารถควบคุมตัวน้องรายนี้ได้แล้ว จึงมีการประสานไปยัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ พร้อมกับส่งตัวน้องกลับไปให้ ศูนย์สงเคราะห์เด็กดูแลต่อ อย่างไรก็ตามปัญหา คนเร่ร่อน ร่วมถึง เด็กเร่ร่อน ในพื้นที่เมืองพัทยา ทางเมืองพัทยา ได้ทำงานและแก้ไข ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชน และ ข้อกฏหมายบางข้อ เรายังไม่สามารถจัดการขั้นตอนเด็ดขาดได้ พยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งตัวกลุ่มนี้เหล้านี้ไปอบรม เรียนวิชาชีพ แต่ก็เข้าไปไม่นาน ก็หนีกลับออกมาอีก จึงทำให้เมืองพัทยาจะต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ พร้อมทั้งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป
 

วุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา


ข่าวและภาพ :  กิตติคม ธีวรางกูล, อติชาต สุขยืน 
สำนักข่าวเนชั่น พัทยา จ.ชลบุรี