svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฮซีซั่น! “แม่ฮ่องสอน” คึกคัก นทท. แห่ชมแสงสุดท้าย “ปายแคนย่อน”

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คึกคักรับไฮซีซั่น! บรรยากาศท่องเที่ยวอำเภอปาย นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ หลั่งไหลไปชมพระอาทิตย์ตกดิน ที่ปายแคนยอน ขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งจังหวัดเพิ่มแตะร้อยละ 75

13 พฤศจิกายน 2565 ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า อำเภอเภอเมือง อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย พบว่าในช่วงนี้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงมาก เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งจังหวัดประมาณร้อยละ 70-75

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งพบว่ามีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มากขึ้นเป็นสัดส่วนร้อยละ 25-30 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีการขยายตัวจากการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน

โดยมีปัจจัยจากสภาพภูมิอากาศที่เย็นลง ซึ่งในบางพื้นที่มีอุณหภูมิต่ำถึงเลขหลักเดียว เช่น บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) บ้านรักไทย ดอยจิกจ้อง ดอยแม่อูคอ อุณหภูมิต่ำลงถึง 2-6 องศา มีการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว รวมถึงการจัดงานเทศกาล งานประเพณี ในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตองที่กำลังบานต้อนรับนักท่องเที่ยวท่ามกลางลมหนาว ที่ต่ำกว่า 10 องศา คาดว่าทุ่งดอกบัวตองได้จะบานไปถึงช่วงปลายปีนี้ พร้อมส่งท้ายปีด้วยแสงสุดท้ายที่แม่ฮ่องสอน 

ไฮซีซั่น! “แม่ฮ่องสอน” คึกคัก นทท. แห่ชมแสงสุดท้าย “ปายแคนย่อน”

ไฮซีซั่น! “แม่ฮ่องสอน” คึกคัก นทท. แห่ชมแสงสุดท้าย “ปายแคนย่อน”

ไฮซีซั่น! “แม่ฮ่องสอน” คึกคัก นทท. แห่ชมแสงสุดท้าย “ปายแคนย่อน”

 

สำหรับพื้นที่ 5 พื้นที่ยอดนิยมที่มีความคึกคักเป็นพิเศษ ได้แก่ เมืองปาย ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ หมู่บ้านรักไทย (ชุมชนชาวจีนยูนนาน) บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) พระธาตุดอยกองมู รวมถึงสถานที่กางเต๊นท์รับลมหนาวยอดนิยมอย่าง กลอเซโล พุยโค และดอกจิกจ้อง

โดยในพื้นที่อำเภอปายพบว่านักท่องเที่ยวมีการกระจายตัวไปตามแหล่งท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติและเชิงวัฒนธรรมในหลายพื้นที่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวนมากดูคึกคักและบางแห่งก็มีรถติดในระยะสั้นๆ

เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวและจำนวนรถยนต์ที่สัญจรจำนวนมาก เช่น จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นหยุนไหล หมู่บ้านสันติชล บ่อน้ำพุร้อน บ่อน้ำแร่ น้ำตกเมืองแพม บ่อน้ำแร่ไทรงาม จุดชมวิวดอยกิ่วลม

นอกจากนี้แหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่าง ๆ และที่ดูคึกคักเป็นพิเศษได้แก่ จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน (แสงสุดท้าย) ณ กองแลน ที่ได้รับการขนานนามจากนักท่องเที่ยวว่าเป็น “ปายแคนย่อน” มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากในแต่ละวัน 

ไฮซีซั่น! “แม่ฮ่องสอน” คึกคัก นทท. แห่ชมแสงสุดท้าย “ปายแคนย่อน”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่าน ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกราด และทิ้งขยะจุดทิ้งขยะที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดไว้ให้ รวมทั้งระมัดระวังอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากกองแลน (ปายแคนย่อน) มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมทั้งสภาพภูมิประเทศ เป็นจุดเสี่ยงหลายจุดเพราะอยู่บนที่สูงอาจเกิดการพลัดตก หรือสะดุดลื่นล้มได้ และภายหลังพระอาทิตย์ตกดินแสงสว่างอาจจะมีไม่เพียงพอ

logoline