svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว รายได้หลักแสน

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวโคราช ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว จำนวนกว่า 3 ไร่ ทดแทนการปลูกมันสำปะหลัง และข้าวโพด สร้างรายได้หลักแสน

ในพื้นที่บ้านบ่อลิง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เกษตรกรบางส่วนตัดสินใจทดลองปลูกผักกะหล่ำปลี หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชหลักเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อพักแปลงไม่ให้เป็นการปลูกพืชซ้ำซาก ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี ตอนนี้ผักกะหล่ำกำลังโตสวยไม่แพ้กับพื้นที่เมืองหนาวที่มีการเพาะปลูกกันเป็นประจำ เนื่องจากตอนนี้สภาพอากาศที่จังหวัดนครราชสีมา กำลังเย็นสบายเหมาะแก่การปลูกกะหล่ำปลีอย่างมาก อีกทั้งแปลงกะหล่ำปลีที่เขียวขจียังสร้างสีสันและความสวยงามให้กับพื้นที่เป็นอย่างดีอีกด้วย

ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว รายได้หลักแสน ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว รายได้หลักแสน

นางสุนันท์ ภูมิสาคู อายุ 41 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกกะหล่ำปลี บอกว่า พื้นที่บริเวณนี้เดิมทีเธอใช้เพาะปลูกพืชไร่อย่างมันสำปะหลัง และข้าวโพด หมุนเวียนกันไป แต่ช่วงหลังมีเพื่อนเกษตรกรหลายรายทดลองปลูกกะหล่ำปลีในช่วงหน้าหนาวแล้วได้ผลดี จึงทดลองปลูกบ้าง เพื่อให้พื้นที่ได้ลองอะไรใหม่ๆ อีกทั้งกะหล่ำปลีนั้นใช้ระยะเวลาปลูกสั้นเพียงประมาณ 2 เดือนเท่านั้น ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว รายได้หลักแสน

ขณะนี้ราคาก็ถือว่าดีมาก โดยเฉพาะปีนี้ราคาดีเป็นพิเศษ เนื่องจากพื้นที่ปลูกผักหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเมื่อช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ทำให้กะหล่ำปลีขาดตลาด และราคาสูง ตอนนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 13 – 14 บาท ในขณะที่ปีก่อนๆ ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีที่ตอนนี้เธอกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันราคาดีอย่างตอนนี้ โดยปีนี้คาดว่าน่าจะได้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 10 ตัน ซึ่งก็คงจะได้จับเงินแสนแล้วในปีนี้ และหลังจากเก็บเกี่ยวหัวกะหล่ำไปแล้ว ก็ยังสามารถเก็บเกี่ยวแขนงกะหล่ำได้ต่ออีกระยะซึ่งก็จะทำให้มีรายได้เพิ่มจากส่วนนี้อีกจำนวนหนึ่ง

ปลูก “กะหล่ำปลี” รับลมหนาว รายได้หลักแสน

logoline