svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดทึ่ง! "เจ้าอาวาสวัดตะกู" ขี่เรือหางยาว ปีนโบสถ์ อนุโมทนาผ้ากฐิน (มีคลิป)

23 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดทึ่ง! เจ้าอาวาสวัดตะกู อ.บางบาล พร้อมพระลูกวัด ขี่เรือหางยาว ปีนหน้าต่างเข้าโบสถ์ ที่น้ำท่วมสูง 3 เมตร ประกอบพิธีทำสังฆกรรม ตามพระธรรมวินัย สวดอนุโมทนาผ้ากฐิน ต่อหน้าพระประธาน จมน้ำครึ่งองค์

23 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ติดกับคลองบางหลวง และรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ภายหลังหลังเสร็จพิธี ทอดกกฐิน สามัคคี วานนี้(22 ต.ค.)

 

พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมพระลูกวัด 7 รูป ได้ขับเรือหางยาวของวัด อ้อมฝ่ากระแสน้ำ ลัดเลาะเข้าไปประกอบพิธีทำสังฆกรรม ตามพระธรรมวินัย สวดอนุโมทนาผ้ากฐิน ต่อหน้าพระประธานในโบสถ์ ที่ถูกน้ำท่วมสูง 3 เมตร โดยต้องจอดเรือเทียบหน้าต่างของโบสถ์  ซึ่งมีน้ำท่วมครึ่งบานของหน้าต่าง แล้วปีนเข้าไปภายในโบสถ์ โดยได้ตั้งนั่งร้าน เป็นอาสนะชั่วคราว เพื่อให้พระสงฆ์ ได้นั่งประกอบพิธี ต่อหน้าพระประธานที่ถูกน้ำท่วมสูงครึ่งองค์

 

พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

การประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน ของพระสงฆ์วัดตะกู เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติในวันทอดกฐินที่ 1 ปีมีครั้งเดียว

 

สำหรับปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดกฐินสามัคคี ที่วัดตะกู รวมเป็นเงินทั้งหมด 638,058 บาท ญาติโยมเห็นข่าวและความตั้งใจของวัดที่ถูกน้ำท่วม ได้โอนเงินมาร่วมทำบุญ และส่วนหนึ่งมาจากคณะเจ้าภาพกฐิน และบางส่วนเดินทางมาทำบุญที่วัด

 

สุดทึ่ง พระวัดตะกู นั่งเรือหางยาวปีนโบสถ์ อนุโมทนากฐิน

พระครูสมุห์พอเจตน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ได้จากทอดกฐินในปีนี้ จะนำไปซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอ ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาสนสถาน อีกหลายจุดได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมบูรณะ ต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมาก

(ชมคลิปด้านล่าง)

สุทธิ์พร  กองสุทธิผล รายงานจากจ.พระนครศรีอยุธยา 

 

สุดทึ่ง พระวัดตะกู นั่งเรือหางยาวปีนโบสถ์ อนุโมทนากฐิน

สุดทึ่ง พระวัดตะกู นั่งเรือหางยาวปีนโบสถ์ อนุโมทนากฐิน

สุดทึ่ง พระวัดตะกู นั่งเรือหางยาวปีนโบสถ์ อนุโมทนากฐิน

 

logoline