svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ย้ายจระเข้ 25 ตัวไปอนุบาลที่สวนสัตว์ หลังชาวบ้านพบหลุดจากฟาร์ม

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดมอาสาประมงและชาวบ้านเคลื่อนย้ายจระเข้ 25 ตัว ในฟาร์มไปดูแลชั่วคราวที่ประมงจังหวัดและสวนสัตว์ขอนแก่น หลังเจ้าของฟาร์มเลี้ยงปล่อยทิ้งร้างทำจระเข้ในฟาร์มหลุด 4 ตัว จับได้แล้ว 2 ตัว ผู้ว่าตั้งชุดปฏิบัติการไกรทองตามจับอีก 2 ตัว พร้อมประกาศเตือนห้ามลงน้ำในระยะนี้

19 ตุลาคม 2565   นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองงขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ อส.  เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัด อาสาประมง ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านกว่า 20 คนระดมกำลังกันเคลื่อนย้ายจระเข้ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่บ้านหนองตูม หมู่ 2 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  25 ตัว ไปอภิบาลที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น หลังจากพบว่า มีจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเป็นจระเข้อายุ  1  ปี   ยาวประมาณ 2 เมตร  จำนวน  4  ตัว ต่อมาชาวบ้านแจ้งว่าพบจระเข้ที่เถียงนาและริมคลอง 2 ตัว สามารถจับได้แล้ว คงเหลือที่ยังจับไม่ได้อีก  2  ตัว ทำให้ประชาชนในพื้นที่ยังคงหวาดกลัว 
นายประจวบ กล่าวว่า จากที่นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังทราบข่าวว่าในพื้นที่มีจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเลี้ยง  พร้อมสั่งการให้เคลื่อนย้ายจระเข้ที่เหลือออกจากฟาร์มที่เกิดเหตตุไปดูแลชั่วคราว โดยนำจระเข้อายุ  1ปี ไปอภิบาลที่สำนักงานประมงจังหวัดขอนแก่น ส่วนจระเข้แม่พันธุ์นำไปลี้ยงที่สวนสัตว์ขอนแก่น 

ย้ายจระเข้ 25 ตัวไปอนุบาลที่สวนสัตว์ หลังชาวบ้านพบหลุดจากฟาร์ม
 

จากการตรวจสอบสาเหตุที่จระเข้หลุดออกจากฟาร์มพบว่า ฟาร์มแห่งนี้เป็นฟาร์มใหญ่ มีใบอนุญาตจัดตั้งฟาร์มเลี้ยงจระเข้ถูกต้องตามกฎหมาย  ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าของฟาร์มเกิดปัญหาเรื่องการส่งออก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าประจำที่เคยสั่งซื้อก็เงียบหาย จึงแบกรับค่าอาหารไม่ไหว ปล่อยให้รกร้าง 
ต่อมาช่วงที่ฝนตกหนักพายุพัดผ่านสแลนถูกพายุพัดหลุดลงมาคาบเกี่ยวระหว่างกำแพง ทำให้จระเข้ซึ่งมีสภาพผอม ตะกายสแลนแล้วข้ามผ่านไปได้ อีกทั้งดินที่ตั้งกำแพงเกิดการทรุดตัวเพราะน้ำท่วม ทำให้กำแพงต่ำจนจระเข้ปีนออกมาได้ 4 ตัว  ขณะที่การระดมหาตามจระเข้ที่หลุดไปอีก 2 ตัว ทราบว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาได้ชุดปฏิบัติการไกรทอง มีการระดมผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านช่วยกันตามหาจระเข้ที่เหลือ  2 ตัวแต่ไร้วี่แวว มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสเข้ามาแต่เมื่อไปดูก็ไม่พบ ขณะที่ชาวบ้านหลายคนไม่กล้าออกไปทุ่งนาเพราะเกรงได้รับอันตราย ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ หากพบจระเข้หลุดฟาร์ม ห้ามเข้าใกล้หรือทำสิ่งรบกวนเพราะตามสัญชาตญาณของจระเข้นั้น หากไม่มีสิ่งรบกวนก็จะอยู่กับที่ในรัศมี 3 กิโลเมตร เพราะ 2 ตัวที่จับได้ ก็ห่างจากจุดที่พบประมาณ 200-500 เมตร หากประชาชนพบเห็นให้รีบแจ้งผู้นำชุมชนทันที 

ย้ายจระเข้ 25 ตัวไปอนุบาลที่สวนสัตว์ หลังชาวบ้านพบหลุดจากฟาร์ม
 

ทั้งนี้ นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มีหนังสือสั่งการเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ให้ทุกอำเภอสำรวจฟาร์มจระเข้ในเขตพื้นที่ว่ามีหรือไม่ หากพบว่ามีฟาร์มจระเข้ในพื้นที่ให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ บริเวณฟาร์มจระเข้ให้มีความพร้อมมั่นคงแข็งแรงและมีมาตรการป้องกันในกรณีเกิดอุทกภัย แต่ก็ยังพบมีจระเข้หลุดออกจากฟาร์ม จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตามมาตรการและข้อสั่งการที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก  
ส่วนจระเข้ที่ยังจับไม่ได้อยู่อีก 2 ตัว ได้ตั้งชุดปฎิบัติการไกรทอง ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ประมง ออกตามจับตัว โดยตั้งกลุ่มไลน์เพื่อรายงานข้อมูล หากมีชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่พบอย่าพึ่งก่อกวนหรือทำการใดๆ เพราะจะทำให้จระเข้ตกใจหลบหนี ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่ประมงที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจับจระเข้เข้าดำเนินการจับตัวทันที และแจ้งเตือนประชาชนอย่าลงเล่นน้ำหรือออกหาปลา ซึ่งอาจได้รับอันตราย เนื่องจากเป็นช่วงน้ำหลาก
ข่าว/ภาพ  กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น

ย้ายจระเข้ 25 ตัวไปอนุบาลที่สวนสัตว์ หลังชาวบ้านพบหลุดจากฟาร์ม

 

logoline