svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิง

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ คาดผู้ก่อเหตุไม่มั่นใจเป็นจิตเวชหรือไม่ แต่มีสภาวะทางจิตระดับหนึ่ง ในเรื่องของความเครียดและความโกรธ จึงลงมือก่อเหตุสลด

จากกรณี ที่วันนี้ (6 ต.ค.) ได้เกิดเหตุสลด ที่มีคนร้ายบุกเข้าไปกราดยิงและใช้มีด ทำร้ายครูและนักเรียน ภายในห้องเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 36 ราย เป็น ผู้ใหญ่ 12 ราย เด็ก 22 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คนอาการสาหัส 8 คน โดยผู้ก่อเหตุ คือ ส.ต.ท.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่หลังก่อเหตุได้ขับรถหลบหนีไป ก่อนจะพบว่า ได้เผารถและใช้ปืนสั้น ปิดชีพของตัวเอง รวมถึงภรรยาและลูก ภายในบ้านพักไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ (อ่านข่าว)

 

กรณีดังกล่าว แพทย์หญิงอัมพร เบญพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ในพื้นที่ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เขตศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 ที่ครอบคลุมพื้นที่ของ จ.หนองบัวลำภู และทีมโรงพยาบาลจิตเวชเฉพาะทาง จ.เลย ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ โดยจะทำงานรวมกันกับ สสจ.หนองบัวลำภู และทีมโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ทั้งหมดจะรีบลงพื้นที่ ไปดูแลประชาชนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ความรุนแรง เช่น เด็ก ครูพี่เลี้ยง และชุมชนรอบ ๆ รวมไปถึงครอบครับ ที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียคนสำคัญไป ซึ่งกลุ่มเหล่านี้กำลังอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่

 

โดยหลักการคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง และการเฉียดตาย ต้องทำให้กลุ่มเหล่านี้รู้สึกถึงความมั่นใจและปลอดภัยของตนเองก่อนเพราะทุกคนต้องตกใจมาก 
 

 

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิง

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวว่า วิธีการดูแลเบื้องต้นคือ ดูแลสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบ รับฟังความรู้สึก ต้องระมังระวังในการซักถาม รวมถึงปกป้องคนที่จะคอยมาซักถามเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำบาดแผลทางใจให้หนักมากกว่าเดิม ซึ่งหลักการของกรมสุขภาพจิตคือ เซฟตี้เฟริ์ส ทางร่างกายและจิตใจ

 

ส่วนสภาพจิตใจที่น่าห่วงของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ พญ.อัมพร ระบุว่า กลุ่มเด็กที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่รุนแรง ถือเป็นความเจ็บปวดรวมกันของทุกฝ่ายได้ง่ายมาก ซึ่งที่ต้องพยามยามดูแล คือ ความเจ็บปวดของคนที่เห็นเหตุการณ์ และมีการส่งภาพ หรือ คลิปของเหตุการณ์ที่สะท้อนความรุนแรงอย่างชัดเจนกระจายออกไปตามสื่อต่าง ๆ 

 

โดยภาพที่ทำร้ายจิตใจคนในเหตุการณ์ จะกระจายไปทำร้ายจิตใจของผู้อื่นเป็นจำนวนมากหรือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จนเป็นแผลทางใจ และอาจจะเป็นตัวอย่าง ชี้นำความรุนแรงให้กับคนที่มีความโกรธ  ความทุกข์อยู่ในใจ จนทำให้สังคมเกิดความชินกับความก้าวร้าวแบบนี้

 

จึงอยากขอร้องทุกฝ่ายที่จะนำเสนอข้อมูลไปในวงกว้าง สื่อสารด้วยความระมัดระวัง การบอกเล่าข่าวสารสามารถทำได้ แต่การเติมสีสัน หรือ แพร่ภาพที่ขาดความเหมาะสมเป็นสิ่งที่ต้องระวังมาก ๆ และต้องให้เกียรติผู้สูญเสียทั้งหลายด้วย 

 

 

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิง

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิง
 

เมื่อถามว่า ผู้ก่อเหตุยิงกราด จะมีสภาวะทางจิตหรือไม่ พญ.อัมพร ระบุว่า ถ้าคนมีสภาวะจิตใจปกติคงจะไม่สร้างความรุนแรง หรือทำร้ายใคร ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุรายนี้น่าจะมีปัญหาทางสภาพจิตใจในระดับหนึ่ง ในเรื่องของความโกรธ และความเครียด ความทุกข์ที่ตัดสินใจไม่ดีเลยจากปัญหาทางด้านอารมณ์ ส่วนจะเป็นโรคทางจิตเวชหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะคนที่โกรธมาก และขาดความยับยั้งชั่งใจที่ไม่ดี ตัดสินใจไม่ดี ถึงแม้จะไม่เจ็บป่วยจิตเวชไม่เป็นโรคจิตเวช อาจจะลงมือทำแบบนี้ได้

 

 

กรมสุขภาพจิต เร่งลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจ ปชช. จากเหตุกราดยิง

ส.ต.ท.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ผู้ก่อเหตุกราดยิง

logoline