svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อเฒ่าชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ปั่นสามล้อชิงรางวัลงานบุญสารทเดือนสิบ

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดนครศรีธรรมราชคึกคัก จัดการแข่งขันสามล้อฟอร์มูล่า 1 ในงานบุญสารทเดือนสิบ ให้นักปั่นสูงอายุ อาชีพ 3 ล้อรับจ้าง ได้มาโชว์ความสามารถ ปั่นสามล้อชิงเงินรางวัล

ที่ จ.นครศรีธรรมราช ได้จัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ เพื่อร่วมสืบทอดประเพณีการทำบุญให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับมาอย่างยาวนานนับ 100 ปี ซึ่งในงานนี้จะมีการส่งสัญญาณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ด้วยการแข่งขันสามล้อสูตร 1 หรือหลายคนเรียกว่า “สามล้อฟอร์มูล่าวัน” โดยผู้ที่มาร่วมปั่นล้วนแต่เป็นนักปั่นสูงอายุ มีอาชีพปั่นสามล้อรับจ้าง ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมกว่า 100 ปี ในอดีตนั้นเป็นวิถีของการโดยสารไปไหนมาไหนของชาวนครศรีธรรมราช ที่นับวันเริ่มสูญหายไปจากสังคม แต่ได้มีการอนุรักษ์ไว้โดยจะพบเห็นจำนวนสามล้อมากที่สุดในงานเทศกาลนี้

โดยมีกติกาคือ ผู้เข้าแข่งขันต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 60 ปี แต่ในปีนี้ได้มีการเพิ่มรุ่น 45-59 ปี ขึ้นมาอีกรุ่น ท่ามกลางความสนุกสนานของลูกหลาน และชาวบ้านตามรายทางที่มาเชียร์ และได้มีการจัดให้รถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความสูงวัยของผู้เข้าแข่งขัน โดยมีผู้เข้าแข่งขันมีอายุสูงสุด คือ นายโพธิ์ บัววุ้น อายุ 83 ปี

ในการแข่งขันนั้นมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณหน้าสวนพระเงิน ถนนราชดำเนิน และมีเส้นชัยที่หน้ากองอำนวยการงานเทศกาลเดือนสิบ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด ระยะทางรวม 6 กิโลเมตร นักแข่งทุกคนเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการเชียร์ตลอดสองข้างทาง ซึ่งมีการใช้เวลาไปไม่ถึง 10 นาที นักแข่งเข้าเส้นชัยชนะเลิศในรุ่น 71 ปีขึ้นไป คือ นายไชยรงค์ กาบแก้ว อายุ 73 ปี รุ่นอายุ 60-70 ปี คือ นายประภาส ตรงต่อการ อายุ 65 ปี ส่วนรุ่น 45-59 ปี คือ นายสมรักษ์ เจ๊ะสมัน อายุ 53 ปี ได้รับเงินสด 4,000 บาท ถ้วยเกียรติยศ และข้าวสาร 1 กระสอบ ท่ามกลางแรงเชียร์ของชาวบ้านอย่างสนุกสนาน

logoline