svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักวิ่งเขายายดาเทรลครั้งที่ 2 ตกเหวลึก 200 เมตร ใช้เวลา 2 ชม.เอาขึ้นทุลักทุเล

04 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิ่งโครงการ "เขายายดาเทรลครั้งที่ 2" จังหวัดระยอง ตกเหวลึก 200 เมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง กว่าจะนำตัวขึ้นมาได้ทุลักทุเล

ร.ต.อ. หญิงกาญจนภัสส์ ปฐวีศรีสุทธา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมือง ระยอง ได้รับแจ้ง มีนักวิ่งในรายการ "เขายายดาเทรลครั้งที่2" พลัดตกลงไปในหุบเหวลึก200เมตร บริเวณเนินเทีย บนเขายายดา ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.ระยอง และ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลจุดบ้านเพ ขึ้นไปช่วยเหลือทันที



เมื่อถึงบริเวณเชิงเขายายดา เป็นเส้นทางขึ้นเขาสูง เป็นที่ตั้งของเสาส่งสัญญาณของทีวีหลายช่อง โดยมีทีมเจ้าหน้าที่แพทย์และ กู้ภัย ระดมกำลังกันขึ้นไปช่วยเหลือทันที โดยมีระยะทางประมาณ 2 กม.และ ต้องเดินเท้าเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร จึงจะพบกับจุดที่ นักวิ่งตกลงไปในเหวลึกลงไป 200 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ต้องโรยตัวลงไป เบื้องต้น นักวิ่งผู้ชายที่ได้รับบาดเจ็บ อยู่ในสภาพที่หมดสติ เจ้าหน้าที่จึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้ออกซิเจน กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งใช้เปลที่มีการผูกเชือก เพื่อนำร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นมา แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะมีความสูงชัน จึงทำให้ยากต่อการช่วยเหลือ ประกอบกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีรูปร่างใหญ่ จึงทำให้ยากต่อการพาร่างขึ้นมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เชือกโรยตัวลงไป เพื่อนำตัวขึ้นมา

 

นักวิ่งเขายายดาเทรลครั้งที่ 2 ตกเหวลึก 200 เมตร ใช้เวลา 2 ชม.เอาขึ้นทุลักทุเล

ต่อมานายสมควร ตระกูลหิรัญ บิดาและ มารดาของ ผู้ที่ตกเขา ได้เดินทางมาถึงบริเวณเชิงเขา ได้เปิดเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นบุตรชายชื่อนายสุเมธ ตระกูลหิรัญ อายุ 30 ปี ทำงานเป็นวิศกรในบริษัทแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งเป็นคนชอบวิ่งเทรลมาก เคยไปวิ่งมาหลายพื้นที่ เป็นห่วงมาก ทำไมการช่วยเหลือถึงได้ล่าช้าแบบนี้ และ การป้องกันนักวิ่งมีมากน้อยแค่ไหน ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ขึ้น ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาให้ลูกชายปลอดภัย อย่าได้เป็นอะไรมากเลย

 

นักวิ่งเขายายดาเทรลครั้งที่ 2 ตกเหวลึก 200 เมตร ใช้เวลา 2 ชม.เอาขึ้นทุลักทุเล

มารดาของผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า ทำไมผู้จัดงานจึงได้ช่วยเหลือได้ล่าช้าแบบนี้ มีการเตรียมพร้อมมากพอหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาลูกชายก็ไปแข่งวิ่งหลายครั้ง โดยวันนี้เป็นวันเกิดของลูกชายพอดี กังวลใจมาก เพราะไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเลย

 


ด้านนายกฤตพงศ์ ชวาลดิฐ ผู้จัดการแข่งขันวิ่ง"เขายายดาเทรล" ได้เปิดเผยว่า ทางเราได้มีทีมพยาบาลคอยช่วยเหลืออยู่ในจุดเสี่ยง ซึ่งได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือทันที แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดชัน จึงยากแก่การช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ปีนลงไปพบว่าหมดสติแต่ยังมีชีพจรอยู่ ก่อนจะใช้ออกซิเจนช่วยในการหายใจ ซึ่งก็ได้ประสานให้ทีมกู้ภัยขึ้นไปให้ความช่วยเหลืออย่างทันที
 

นักวิ่งเขายายดาเทรลครั้งที่ 2 ตกเหวลึก 200 เมตร ใช้เวลา 2 ชม.เอาขึ้นทุลักทุเล

 

หลังผ่านไป3ชั่วโมง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นมาจากหุบเหวได้แล้ว ซึ่งได้สติแล้ว โดยบอกว่าเกิดอาการวูบจนลื่นตกลงไปในเหวข้างทางที่วิ่ง จนหมดสติไป ก่อนจะรู้สึกตัว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวขึ้นรถพยาบาล วิ่งลงจากเขายายดา โดยมีพ่อแม่ของผู้ได้รับบาดเจ็บยืนรออยู่เชิงเขา เมื่อเห็นรถพยาบาล รีบเข้าไปดูอาการบุตรชาย พร้อมทั้งให้ส่งไปรักษา ที่ รพ.กรุงเทพระยองทันที

logoline