svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กำชับสถานบันเทิงเชียงใหม่ป้องกันไฟไหม้

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่บูรณาการตรวจสถานบันเทิงในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ขอดูแผนผังร้าน ทางหนีไฟ รวมถึงอุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมใช้งานหรือไม่เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ ป้องกันไม่ให้ซ้ำรอยไฟไหม้ผับที่จังหวัดชลบุรี

             เมื่อเวลา 21.00 น.ของ วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง และ เทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบสถานบันเทิงในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อย่างร้านท่าช้างคาเฟ่ และ ซาวด์อัพ ซึ่งเป็นสถานบันเทิง มีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการจำนวนมาก เพื่อตรวจแผนผังร้าน ทางหนีไฟ ป้ายไฟทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมใช้งานหรือไม่เมื่อเกิดเหตุ

 

กำชับสถานบันเทิงเชียงใหม่ป้องกันไฟไหม้

กำชับสถานบันเทิงเชียงใหม่ป้องกันไฟไหม้

 

            พล.ต.ท. ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 เปิดเผยว่า วันนี้ ได้เข้าตรวจสถานบันเทิง 2 แห่งที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อตรวจสอบทางหนีไฟ ความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคาร หากตรวจสอบ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว มีความผิดก็ต้องแก้ไขให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด นอกจากนี้ ทางตำรวจได้เน้นเรื่องของการกระทำความผิด ตาม พรบ.สถานบริการ รวมไปถึงเข้มงวดเรื่องของยาเสพติด และไม่ให้มีการพกพาอาวุธ ด้วย

             ขณะที่ นายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้เน้นย้ำคุมเข้ม หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ สถานบันเทิงที่ จังหวัดชลบุรี โดยบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าตรวจสอบและกำชับให้ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยมาโดยตลอด ส่วนเรื่องโครงสร้างต่าง ๆได้มีคณะกรรมการท้องถิ่นพิจารณาตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบสถานเบินเทิงแต่ละแห่งที่มีในรายชื่อขออนุญาต

กำชับสถานบันเทิงเชียงใหม่ป้องกันไฟไหม้

กำชับสถานบันเทิงเชียงใหม่ป้องกันไฟไหม้

 

             ส่วน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยจากการตรวจสอบเบื้องต้น แต่ละสถานที่ยังต้องเสริมเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักก่อน ส่วนทางหนีไฟทุก ๆจุดที่ออกจะต้อง เข้าออกได้ง่ายและมีผู้นำทางเสมอ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ โดยหลังจากนี้ จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่ต้องเน้นย้ำที่สุด ทางสถานบันเทิงจะต้องขอฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุกับทางเทศบาลเพื่อลดการสูญเสียหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในอนาคต

              ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 01.00 น. มีเหตุเพลิงไหม้ร้านเมาเท่นบีผับ ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 14 ราย และบาดเจ็บจำนวนหลายราย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีการทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญแก่ทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิง ป้ายบอกทางหนีไฟ ให้พร้อมใช้งาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

 

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น  ศูนย์ข่าวภาคหนือ

logoline