svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“มท.2” ลงเรือลุยแก้น้ำเสียคลองสำโรง เตรียมอัดงบ 400 ล้านแก้ปัญหายั่งยืน

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงเรือเทจุลินทรีย์พร้อมติดตามการแก้ปัญหาน้ำเสียคลองสำโรง เตรียมงบประมาณกว่า 400 ล้านแก้ไขน้ำเสียพร้อมปรับภูมิทัศน์คลองสำโรงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในอนาคต

วันนี้(12 พ.ค. 65) ที่บริเวณสะพานแยกคลองสำโรง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมืง และนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่อ.เมือง จ.สงขลา ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำเสียบริเวณคลองสำโรงที่แก้ปัญหากันอย่างต่อเนื่อง
มท.2 ลุยแก้น้ำเสีย

โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี และคณะได้ร่วมกันลงเรือเพื่อเทจุลินทร์ ชนิดน้ำเพื่อเพิ่มจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียและลดการเกิดกลิ่นจากน้ำขังภายในคลองสำโรง ภายหลังจากการลงเรือสำรวจคลองสำโรง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสำรวจคลองสำโรงเพื่อแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน โดยการดำเนินการแก้ไขนั้นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังในเมืองสงขลา และแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองสำโรง

นิพนธ์ บุญญามณี ล่องเรือเทจุลินทรีย์ในคลองสำโรง

ในส่วนของกรมโยธาฯเองก็ได้ทำเขื่อนป้องกันการกัดเซาะไว้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งวันนี้ได้รับการยืนยันจากรองนายกเทศบาลเมืองเขารูปช้างว่า จะสามารถเคลียเรื่องพื้นที่ได้แล้วเสร็จ ถ้าสามารถเคลียเรื่องพื้นที่ได้ กรมโยธาธิการและผังเมืองก็สามารถตั้งงบประมาณต่อเนื่องจากโครงการเก่าที่สำเร็จไปแล้วได้ และเนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาในเรื่องของที่ดิน ซึ่งถ้าเทศบาลเมืองเขารูปช้างสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ก็จะสามารถหางบประมาณมาทำการต่อไป อันนี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นสถานที่พักผ่อนออกกำลังกาย และยังเป็นการป้องกันการกัดเซาะชายตลิ่ง ควบคู่ไปกับการทำท่อระบายน้ำเสีย เพื่อไม่ให้ปล่อยน้ำเสียลงไปในคลองสำโรง

แก้ปัญหาน้ำเสียคลองสำโรง คลองสำโรง จ.สงขลา
 

นิพนธํ์ ล่องเรือคลองสำโรง

สำหรับคลองสำโรงเป็นคลองที่เชื่อมระหว่างเทศบาลนครสงขลากับเทศบาลเมืองเขารูปช้างเป็นเส้นทางสัญจรมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเชื่อมระหว่างทะเลอ่าวไทยกับทะเลสาบสงขลา และเมื่อมีชุมชนมากขึ้น เส้นทางแห่งนี้ก็เริ่มมีปัญหาในเขตชุมชน จึงต้องมีการวางแผนเรื่องการบำบัดน้ำเสีย ควบคู่ไปกันไป

แก้ปัญหาน้ำเสียคลองสำโรง
 

logoline