svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งานบวชหมู่สะเทือนวัดขนรถเครื่องเสียง-โคโยตี้สั้นเสมอหู เข้าวัด

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดเต็มบวชหมู่ขนรถแห่ติดเครื่องเสียงเปิดเพลงลั่นสนั่นวัดแถมโคโยตี้สั้นเสมอหูพระสงฆ์องค์เจ้ากระเจิง พบฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด ปลัดอำเภอส่งหนังสือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านชี้แจง

กรณีที่มีผู้โพสต์เฟสบุ๊ก ใช้ชื่อว่า“นันทวัน ภาพยนตร์” โพสต์ว่าเก็บภาพบรรยากาศมาฝากงานยิ่งใหญ่กับหนังใหญ่ๆ บรรยากาศตอนกลางวัน นันทวันภาพยนตร์D.559 ปะทะ มหกรรมรถแห่ ในงานอุปสมบทหมู่ ณ วัดทุ่งสว่างหนองเรือ ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ งานงานอุปสมบทหมู่ ณ วัดทุ่งสว่างหนองเรือ ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ โดยนันทวัน ภาพยนตร์ผู้ถ่ายคลิปนำมาลงไว้ในเฟสบุ๊คไลฟ์และยูทูป เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565

งานบวชหมู่สะเทือนวัดขนรถเครื่องเสียง-โคโยตี้สั้นเสมอหู เข้าวัด

หลังจากมีการแชร์คลิปวิดีโอ สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแห่นาคเช่นนี้เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่จากคลิปพบว่าภายในงานอุปสมบท ที่จัดขึ้นที่วัดทุ่งสว่างหนองเรือ ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ เจ้าภาพได้ว่าจ้างรถแห่เครื่องเสียง 9 คัน ติดเครื่องเสียงมาเปิดเพลงกระหึ่มระหว่างการแห่นาคพร้อมโคโยตี้ นุ่งสั้นร่วมโชว์ลีลาเต้นบนรถเป็นที่ครึกครื้น ในการแห่นาค

บรรยากาศตามคลิปนั้นสังเกตได้ว่าบางคนไม่สวมแมสบางคนสวมแมส พร้อมกับยังมีการดื่มแอลกอฮอร์ โคโยตี้สวมชุดที่ไม่สุภาพเต้นยั่วยวนอีกด้วย ทำเอาชาวเน็ตเสียงแตก บางว่าไม่เหมาะสมเพราะอยู่ในเขตวัด เป็นการรบกวนพระสงฆ์และสร้างความเสื่อมให้กับวัด และตั้งคำถามว่างานแบบนี้จัดขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นผู้อนุญาต
งานบวชหมู่สะเทือนวัดขนรถเครื่องเสียง-โคโยตี้สั้นเสมอหู เข้าวัด

ด้านนายวัชรพงศ์ ดีเสมอ ปลัดอำเภอชุมพลบุรี  กล่าวว่า  การจัดงานบวชหมู่ไม่มีการขออนุญาตใช้เสียง  จากในคลิปไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นการผิดคำสั่งของจังหวัดสุรินทร์ ที่ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย โดยทางจังหวัดสุรินทร์นั้นได้มีคำสั่งว่า ถ้ามีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 1,000 คน ต้องมีการขออนุญาตมาที่อำเภอ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ทางผู้จัดงานนั้นจะมีการเข้ามาขออนุญาตทางอำเภอ แต่เคสนี้ในการจัดงานในครั้งนี้ไม่มีการขออนุญาตหรือทำหนังสือแจ้งมาทางอำเภอ  มีความผิดในประเด็นแรก คือการดื่มสุราในพื้นที่วัด ซึ่งผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  และฝ่าฝืนคำสั่ง ของทางจังหวัด   นอกจากนี้โคโยตี้มาเต้นสวมใส่ชุดไม่เหมาะสม อันนี้จะเข้าข่ายอนาจาร ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ เบื้องต้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทางอำเภอจะทำหนังสือแจ้งไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง  แล้วทางอำเภอจะรวบรวมข้อมูลต่างๆและถ้าเห็นว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินคดีว่ามีข้อหาอะไรบ้าง และส่งเรื่องไปยังสถานีตำรวจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ 

งานบวชหมู่สะเทือนวัดขนรถเครื่องเสียง-โคโยตี้สั้นเสมอหู เข้าวัด

ด้าน พ.ต.อ. พงศ์พันษ์ พลวงษ์ศรี ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรชุมพลบุรี จ. สุรินทร์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นไม่ได้รับการประสาน ให้เข้ามาควบคุมและดูแลการจัด  ส่วนเรื่องการขออนุญาตใช้เสียงนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของทางอำเภอชุมพลบุรีเป็นผู้อนุญาตหรือไม่นั้นขึ้นอยู่ดุลพินิจของทางอำเภอ แต่ถ้าพบว่ามีความผิดในด้านกฎหมายข้อใดข้อหนึ่งนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย 
  
 

บรรยากาศภายในวัด เงียบเหงาภายในวัดพบเพียงลูกศิษย์วัด อยู่เพียงรูปเดียว  ผู้สื่อข่าวจึงเดินเก็บภาพบรรยากาศรอบๆวัด ภายในวัดมีป้ายติดเตือนไว้ว่าห้ามดื่มสุราภายในวัดพร้อมระบุอัตราค่าปรับไว้ติดที่บริเวณด้านหน้าวัดและในวัด หลังจากที่ สังเกตดูภายในวัด  พบกล่องเหล้าและขวดเหล้าอยู่เกลื่อนบริเวณโบสถ์ คาดว่าคงเป็นขวดเหล้าจากงาน บวชอุปสมบทหมู่ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้  ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบเจ้าคณะอำเภอชุมพลบุรี ซึ่งทางเจ้าคณะอำเภอติดภาระกิจปฏิบัติธรรมอยู่ที่ อ.สังขะ จ. สุรินทร์ จึงได้โทรศัพท์ให้ข้อมูลมาว่า ทางเจ้าอาวาสวัด ไม่ทราบว่ามีการนำรถแห่จำนวนหลายคันมายังวัดและมีโคโยตี้มาเต้นภายในวัดด้วย เพราะท่าทางเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวรู้ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น คงไม่อนุญาตให้นำโคโยตี้หรือรถแห่และสุราเข้ามาในพื้นที่ ส่วนเรื่องดังกล่าวนั้น ทางเจ้าคณะอำเภอจะทำการสอบสวนหาข้อมูลเพื่อ หาเท็จจริง 

ข่าว วิจิตร ชุณหกิจขจร  สุรินทร์

คลิป/ภาพ เฟซบุ๊ค นันทวัน ภาพยนตร์

งานบวชหมู่สะเทือนวัดขนรถเครื่องเสียง-โคโยตี้สั้นเสมอหู เข้าวัด

 


 

logoline