svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนร้องเรียนผับบาร์เชียงใหม่ เปิดเกินเวลาไม่สนคำสั่งของจังหวัดเชียงใหม่ แถมปล่อยให้คนเขาร้านอัดแน่นไม่กลัวโควิด ขณะที่ปกครองสนธิกำลังสภ.ช้างเผือกเข้าตรวจสอบกว่า 10 แห่ง กลับไม่พบการทำผิดกฎหมาย ด้านสมาคมร้านอาหารฯวอนผู้ประกอบการอย่าเป็นแกะดำเสี่ยงถูกปิด

        ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด      

           เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนว่าผับบาร์ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับอนุญาตจากทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้กลับมาเปิดบริการ ในรูปแบบของร้านอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้นั้น ปรากฎว่ามีหลายแห่งในย่านช้างเผือก ยังฝ่าฝืนได้มีการเปิดเกินเวลา และไม่ปฎิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคโควิด-19 ปล่อยให้มีการเข้าใช้บริการแออัดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื่้อโควิด-19 นั้น

ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด

            ล่าสุด เมื่อเวลา 22.00น.  ภายใต้การอำนวยการของนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้นายนาขวัญ อนันชัย ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส. กองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรช้างเผือกเมืองเชียงใหม่ ระดมกับลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันออกตรวจสอบสถานบังเทิงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ได้สุ่มเข้าตรวจสอบสถานบันเทิงกว่า 10 ร้าน ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน

ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด

          ทางเจ้าหน้าที่มีการเข้าไปตรวจสอบลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต้องอายุ 20 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป ร้านหรือสถานประกอบการต้องมีใบอนุญาตการประกอบกิจการและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากนายทะเบียน และที่สำคัญที่สุดคือมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ทาง ศคบ.มีการประกาศแนวปฏิบัติในการให้บริการสถานบันเทิง โดยให้ จำกัดเวลาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นทที่สีฟ้า) และ พื้นที่เฝ้าระวังสูง(พื้นที่สีส้ม) ไม่เกิน 23.00 น. 

        ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด  

        ร้านอาหารดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องผ่าน SHA หรือ Thai Stop COVID 2-Plus และมาตรการ COVID Free Setting สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดแบบร้านอาหารได้ ขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจากการตรวจสอบร้านอาหารและสถานบันเทิงนั้นก็พบว่าทุกร้านมีการปฏิบัติตามแนวปฎิบัติของ ศคบ.และคำสั่งของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจ ATK ลูกค้าก่อนเข้ามาใช้บริการ การมีจุดบริการเจลล้างมือ และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการรวมถึงพนักงานจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทุกคน 

            ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการกำชับไปยังผู้ประกอบการในเรื่องของมาตรการการป้องกันโควิด 19 ให้เข้มงวดอยู่ตลอดเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการระดมกำลังเข้าตรวจสอบสถานบันเทิงทุกร้าน และทุกวันในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งหากพบว่าร้านไหนมีการกระทำผิดจากแนวปฎิบัติ หรือผิดกฎหมายโดยเฉพาะปล่อยให้เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์เข้ามาใช้บริการ ก็จะถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด 

 

ร้องผับบาร์เชียงใหม่เมินคำสั่งจังหวัดเสี่ยงโควิด

        นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2565  คาดว่าจะมีเงินสะพัดในธุรกิจร้านอาหารไม่ต่ำกว่า200ล้านบาท จากจำนวนร้านที่เปิดให้บริการประมาณ 8,000 ร้านอาหาร

        ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลานั้น เชื่อว่าสมาชิกชมรมอยู่จะไม่ทำอย่างแน่นอน เนื่องจากหากจังหวัดสุ่มตรวจอาจจะถูกสั่งปิดให้บริการได้ แต่หากว่าจะมีการฝ่าฝืนเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลา อาจจะเป็นร้านขนาดเล็กๆ  ที่หลุดรอดสายตาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือทุกคนให้ปฎิบัติตามกติกา เพื่อให้ธุรกิจภาพรวมเดินหน้าต่อไปได้

 

logoline