svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง ขณะที่ลูกเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้แม่ถูกไฟคลอกตาย เพราะห่วงทรัพย์สินที่เก็บไว้ไต้ที่นอนมีสร้อยทองรูปพรรณหนัก 1 บาท 1 เส้น พระเลี่ยมทองหนัก 1 สลึง 1 องค์ และเงินสด

3  มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ พ.ต.ท.ยืนยง คำบอน สารวัตร สอบสวน สภ.เพ็ญ จ.อุดรธานี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จ.อุดรธานี หลังได้รับการประสานจาก นายบุญชู จันทร์เจริญ ผญบ.บ้านโคกสะอาด ว่าเกิดเหตุไฟไหม้กระท่อมนาในป่าโคกวังฮูท้ายหมู่บ้านหนองนาไฮ ม.3 ต.สุมเส้า อ.เพ็ญ โดยมีหญิงชราเสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ณภัทร จูมวันทา รอง ผกก. สอบสวน สภ.เพ็ญ ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.เพ็ญ และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน รุดไปตรวจสอบ 


 
ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากหมู่บ้านหนองนาไฮ ประมาณ 3 กิโลเมตร พบกระท่อมนาถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง เหลือเพียงสังกะสีอยู่ที่พื้น ข้างกระท่อมนาที่ถูกไฟไหม้ พบสามล้อเครื่องของผู้ตายถูกไฟไหม้ไปบางส่วน ก่อนพบศพ นางนาง สระอุบล อายุ 79 ปี ชาวบ้านโนนสะอาด ม.11 ต.สุมเส้า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ถูกไฟคลอกไหม้เกรียมจนเห็นกระดูกบางส่วน อยู่ในลักษณะนอนหงายอยู่กลางกระท่อมนา ตรงบริเวณที่นอนของผู้ตาย ตำรวจจึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป 
ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง

นายสิทธิกร สระอุบล อายุ 16 ปี หลานชายผู้ตาย ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 14.30 น. ตนได้มาหายายที่กระท่อม เพื่อเอาเงินที่แม่ฝากไว้กับยายไปซื้ออะไหล่รถจักรยานยนต์ จำนวน 1,500 บาท แต่พอมาถึงก็พบไฟไหม้กระท่อมยายจนวอดทั้งหลัง และพบศพยายถูกไฟไหม้เกรียมอยู่ที่พื้น ก่อนจะพบหลายชายวัย 4 ขวบ ยืนอยู่หน้าท่อมหลังเล็กด้วยสีหน้าตกใจ ก่อนที่ตนจะโทรศัพท์ไปบอกแม่ว่าไฟไหม้กระท่อมยาย และยายถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว 


 
นางสุนา สระอุบล อายุ 45 ปี ลูกสาวผู้ตาย ให้การว่า เช้าวันนี้ตนได้ออกไปทำงานก่อสร้างเวลา 06.30 น. หลังจากทำกับข้าวผัดกระเพราหมึกสด ไปใส่บาตรให้หลวงพี่ และแบ่งไปกินมื้อเที่ยงกับลูกชาย ตอนนั้นไฟอยู่ในเตามีถ่านอยู่สองก้อน จึงได้เอากาน้ำอุ่นไว้บนเตา ก่อนออกไปทำงาน ไม่รู้ว่าแม่จะมาก่อไฟทำกับข้าวอีกหรือไม่ และตนคิดว่าต้นเพลิงน่าจะมาจากเตาถ่านที่อยู่ในครัว ที่มีกระสอบถ่าน 12 กระสอบ และที่ครัวมุงด้วยหญ้าคาด้วย ส่วนสาเหตุที่ทำให้แม่ถูกไฟคลอกตาย เพราะแม่ห่วงทรัพย์สินที่เก็บไว้ไต้ที่นอนมีสร้อยทองรูปพรรณหนัก 1 บาท 1 เส้น พระเลี่ยมทองหนัก 1 สลึง 1 องค์ และเงินสด 4,500 บาท ที่แม่เคยบอกกับตนเอาไว้ 

ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง
 

ก่อนแม่เสียชีวิต 3 วัน แม่บอกว่าฝันเห็นคนแก่ที่เป็นญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปหลายคน จะมาเอาแม่ไปอยู่ด้วย แต่แม่ก็บอกว่าคงไม่เป็นอะไร ไม่ต้องห่วงแม่อยู่กับหลานวัย 4 ขวบได้ ตนเองก็ไม่คิดอะไรก็ออกไปทำงานปกติทุกวัน กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ลูกชายโทรมาบอกว่ายายถูกไฟคลอกตายในกระท่อม เมื่อทราบข่าวถึงกับเข่าทรุดและร้องไห้ด้วยความเสียใจ ลูกชายโทรมาบอกครั้งแรกตนก็ไม่เชื่อ จึงโทรกลับหาลูกชายก็ยืนยันคำเดิมว่ายายเสียชีวิตแล้ว ทำให้นึกขึ้นถึงความฝันของแม่ที่บอกไว้ 3 วันติดต่อกัน ทำให้ขนหัวลุกเหมือนโดนผีหลอก 


 
พระคำภา จิตตะสาวโร อายุ 50 ปี พระลูกชายผู้ตาย ให้การว่า ก่อนหน้านี้ 3 วัน หลังอาตมาฉันเช้าเสร็จหางตาด้านซ้ายจะกระตุก ซึ่งคนโบราณบอกว่า ขวาร้ายซ้ายดี จึงไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะว่าตากระตุกด้านซ้ายคงไม่มีเรื่องร้ายเกิดขึ้น ก่อนที่โยมแม่จะเสียชีวิตได้มาเล่าความฝันให้ฟังว่า มีคนจะมาเอาไปอยู่ด้วยติดต่อกัน 3 คืน โดยได้บอกโยมแม่ว่า คงไม่ได้เป็นอะไรหรอก ขวัญออกจากตัวไปเท่านั้น และก่อนที่โยมแม่จะเสียชีวิต ได้ซื้อนมไปถวาย แล้วพูดขึ้นมาให้จำพรรษาต่ออีก 1 พรรษาให้โยมแม่ หลังบวชมา 6 พรรษา 

ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง
 
“เคยตั้งใจว่าจะลาสิกขาหลายครั้ง แต่โยมแม่ไม่ยอม อยากให้บวชถึงพระครู หรือเจ้าคุณ  หากเป็นไปได้อยากให้บวชตลอดชีวิต หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเสร็จแล้ว จะทำพิธีเผาศพแม่ในบริเวณกระท่อม โดยใช้ฟืนที่แม่เก็บมาเผาถ่านขายเป็นเชื้อไฟ ก่อนจะนำอัฐิแม่ไปบรรจุไว้ในธาตุในวัดของหมู่บ้าน” 


 
พ.ต.ท.ณภัทร จูมวันทา รอง ผกก.สอบสวน สภ.เพ็ญ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนและตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายมาปลูกกระท่อมนาอยู่ในพื้นที่ ศปก. ป่าโคกวังฮู จำนวน 10 ไร่ มาประมาณ 3 ปี เศษ หลังได้รับสิทธิเข้าในเนื้อที่ทำมาหากิน ปลูกข้าว 6 ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัว และเผาถ่านฟืนที่เก็บจากป่าขาย โดยที่กระท่อมไม่มีไฟฟ้าใช้ เวลาทำกับข้าวจะใช้ถ่านฟืนประกอบอาหาร ซึ่งตอนเช้าลูกสาวที่อยู่ด้วยกันทำกับข้าวไปใส่บาตรพระหลวงพี่ แต่ลืมดับไฟในเตาที่อยู่ในครัวมุงด้วยหญ้าคา ก่อนจะออกไปทำงาน และส่งลูกสาววัย 9 ขวบไปโรงเรียน 

ไฟไหม้กระท่อมคลอกคุณยายวัย79ดับคากองเพลิง
 
ส่วนผู้ตายหลังกินข้าวเสร็จได้อุ้มหลานชายวัย 4 ขวบ ไปนอนไกวเปลอยู่ในกระท่อมไม้หลังเล็กที่อยู่ใกล้กัน เนื่องจากกระท่อมหลังใหญ่ช่วงกลางวันจะร้อนอบอ้าว คาดว่าเวลาประมาณ 10.00 น. เพลิงได้ลุกไหม้จากบริเวณครัวข้างกระท่อมหลังใหญ่ที่มุงด้วยหญ้าคา และมีถ่าน 12 กระสอบ ที่เป็นเชื้อไฟอย่างดี เมื่อผู้ตายเห็นไฟกำลังลุกไหม้ได้วิ่งเข้าไปในกระท่อม เพื่อไปเอาทรัพย์สินมีค่าที่เก็บไว้ใต้ที่นอน และให้หลานชายรออยู่ข้างนอก ทำให้สำลักควันไฟจนหมดสติก่อนจะถูกไฟคลอกนอนเสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง ก่อนที่หลานชายผู้ตายจะมาพบ กระท่อมถูกไฟไหม้วอดคลอกยายเสียชีวิตแล้ว..... 

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์
 

logoline