svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำลำพระเพลิงล้นตลิ่งท่วมปรางค์พะโค-หมู่บ้านอ่วม

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำลำพระเพลิงล้นตลิ่ง ท่วมปรางค์พะโคโบราณสถานอายุกว่า 900 ปีจม ชาวบ้านในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขังเส้นทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้กว่า 40 หลังคาเรือน

30 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำชุมชนบ้านปรางค์พะโค หมู่ที่ 11 บ้านใหม่ หมู่ 10 บ้านหนองคล้า หมู่ 2 ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ออกตรวจสอบสถานการณ์น้ำจากลำน้ำลำพระเพลิงซึ่งล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่  29  ก.ย. โดยในเบื้องต้นตรวจสอบพบบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำท่วมขังเส้นทางสัญจรเข้าออกและไหลเข้าท่วมบริเวณบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 40 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 - 40 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

น้ำลำพระเพลิงล้นตลิ่งท่วมปรางค์พะโค-หมู่บ้านอ่วม
 

ขณะเดียวกันน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำลำพระเพลิงส่วนหนึ่งยังไหลเข้าท่วมบริเวณโบราณสถานปรางค์พะโคอายุกว่า 900 ปี ซึ่งอยู่ติดกับทางหลวงหมายเลข 224 สายโชคชัย - ครบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 37 สูงประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร เรื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและเป็นจุดรวมน้ำที่มักจะท่วมเป็นประจำทุกปีเมื่อน้ำจากลำน้ำลำพระเพลิงเอ่อล้นตลิ่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของฐานราก

 

น้ำลำพระเพลิงล้นตลิ่งท่วมปรางค์พะโค-หมู่บ้านอ่วม

 

นางสาวนิภาพร ใยกระโทก ผู้ใหญ่บ้านปรางค์พะโค กล่าวว่า สถานการณ์น้ำจากลำน้ำลำพระเพลิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำไหลหลากลงสู่ลำน้ำประกอบกับทางเขื่อนลำพระเพลิงได้ทำการพร่องน้ำลงมาตามลำน้ำลำพระเพลิง รวมถึงสายน้ำลำสำลายและลำเชียงสา ที่จะไหลมารวมกันเหนือพื้นที่หมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนประมาณ 40 หลังคาเรือน ในพื้นที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่ 11 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและมักจะถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี เบื้องต้นได้มีการจัดตั้งจุดบริการประชาชนเพื่อคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว อย่างไรก็ตามประเมินว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกสถานการณ์น่าจะคลี่คลายภายในสองถึงสามวันนี้ แต่หากมีฝนตกซ้ำมาอีกอาจจะทำให้พื้นที่น้ำท่วมเพิ่มความเสียหายออกไปอีกหลายหมู่บ้าน.

น้ำลำพระเพลิงล้นตลิ่งท่วมปรางค์พะโค-หมู่บ้านอ่วม

 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline