svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งหาสาเหตุนร.ม.6ผูกคอตาย รีบเปิดเทอมลดความเครียดเด็ก

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบนักเรียน ม.6 ผูกคอตายที่บัวใหญ่ เบื้องต้นพบประวัติเป็นโรคซึมเศร้า อบจ.เร่งสืบหาสาเหตุ วางแผนฉีดวัคซีนเด็กนักเรียนในสังกัดกว่า 29,000 คน หวังเปิดเทอมช่วยให้เด็กลดความเครียดได้

22 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุการณ์น้องดิว (สงวนชื่อ) อายุ 18 ปี เด็กนักเรียนชาย ชั้น ม.6 โรงเรียนบัวใหญ่ ได้ตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการผูกคอตัวเองกับขื่อภายในห้องนอน เสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ก.ย.64 ที่หมู่บ้านโนนกระพี้ ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยได้เขียนจดหมายลาตายไว้ ซึ่งมีข้อความว่า “ปุ๊กเพื่อนกูสิบ่อยู่แล้วนะ ตั้งใจเรียนล่ะเพื่อน ขอบคุณมึงสำหรับทุกอย่าง สนุกมากเลย กูขอโทษ ฝากบอกบิ๊กนำว่า กูบ่อยู่แล้ว กูเหนื่อยแล้ววะพอ ขอบคุณทุกๆ อย่างนะเพื่อน บอกขอบคุณครูเมตตานำนะ ถึงเพื่อนปุ๊ก” ซึ่งต่อมาญาติคาดว่าอาจจะเกิดจากความเครียดเรื่องเรียนออนไลน์ จนทำให้น้องดิวตัดสินใจผูกคอฆ่าตัวตายในครั้งนี้นั้น

เร่งหาสาเหตุนร.ม.6ผูกคอตาย รีบเปิดเทอมลดความเครียดเด็ก

ล่าสุด วันนี้ (22 กันยายน 2564) เวลา 14.00 น. ที่สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภายในวัดสุทธจินดาวรวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบงานด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนบัวใหญ่นั้น เป็นโรงเรียนในสังกัด อบจ.นครราชสีมา ซึ่งภายหลังจากที่เกิดเหตุผู้บริหารโรงเรียนบัวใหญ่ ก็ได้รายงานให้ตนทราบเรื่อง ซึ่งระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเวลา 16.50 น. ของวันที่ 21 ก.ย.64 ตนจึงได้ประสานผู้อำนวยการโรงเรียนบัวใหญ่ ให้จัดบุคลากรลงพื้นที่หาข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของการคิดสั้นของน้องดิวในครั้งนี้ 

เร่งหาสาเหตุนร.ม.6ผูกคอตาย รีบเปิดเทอมลดความเครียดเด็ก
 

เบื้องต้นทราบว่าน้องดิว อาศัยอยู่กับปู่ และย่า ส่วนพ่อกับแม่ ไปทำงานต่างจังหวัด น้องดิวมีประวัติเป็นโรคซึมเศร้า และต้องรับยาจาก รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชครินทร์ เป็นประจำ ดังนั้นจึงต้องสอบถามญาติที่อยู่ด้วยว่าช่วงนี้น้องยังกินยาอยู่ต่อเนื่องหรือไม่ ส่วนเรื่องประเด็นความเครียดจากการเรียนออนไลน์นั้น ก็ยังไม่ตัดทิ้ง แม้ว่าทางโรงเรียนบัวใหญ่ จะปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ แต่น้องอาจจะกังวลใจเรื่องคะแนนที่จะต้องเตรียมสอบเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีด้วย ประกอบกับหมู่บ้านที่น้องอาศัยอยู่ก็ถูกปิด ไม่ให้คนเข้าออกหมู่บ้าน 14 วัน หลังจากพบมีผู้ติดเชื้อในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีเรื่องเครียดหลายเรื่องสะสมเข้ามา จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าจะเป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายในครั้งนี้ 

เร่งหาสาเหตุนร.ม.6ผูกคอตาย รีบเปิดเทอมลดความเครียดเด็ก

ถึงอย่างไรก็ตาม ต้องหาข้อมูลให้รอบด้าน โดยการสอบถามครูประจำชั้นที่สอนออนไลน์น้อง เพื่อนในชั้นเรียน ญาติๆ และเพื่อนบ้าน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ขณะเดียวกันมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เด็กนักเรียนเครียดจากการเรียนจนฆ่าตัวตายซ้ำนั้น โรงเรียนในสังกัด อบจ.นครราชสีมา มีอยู่ทั้งหมด 58 โรงเรียน มีนักเรียนอยู่ประมาณ 29,000 คน และบุคลากรครู กว่า 2,000 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความพร้อมของผู้ปกครอง ที่จะอนุญาตให้บุตรหลานมาฉีดวัคซีนไฟเซอร์กันให้ครบทุกคน เพื่อที่จะได้ทำการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งหากโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ก็คงจะทำให้เรื่องความเครียดจากการเรียนออนไลน์หมดปัญหาไปได้ในที่สุด
โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline