svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ภาค 9 ขอชี้แจง ปมตำรวจรีดเงินแม่ค้าออนไลน์ 5 ล้านบาทยืนยันสั่งตั้งกรรมสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่วันแรก ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย พร้อมโชว์เอกสารหมายค้นและภาพประกอบการคืนทรัพย์สินตรวจสอบได้

22 กันยายน 2564 ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่แม่ค้าออนไลน์ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีตำรวจเข้าค้นบ้านพร้อมยึดทองคำน้ำหนัก 60 บาทและเงินสด 10 ล้านบาท จากนั้นได้มีการเรียกเงิน 5 ล้านบาทแลกการปล่อยตัว

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ

ล่าสุด พล.ต.ท. รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ออกมาเปิดเผยและชี้แจงเรื่องทั้งหมดว่า ทันทีที่ทราบเรื่องได้มีการสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ตั้งแต่วันแรกที่มีการนำเสนอข่าวผ่าน "เนชั่นทีวี" พร้อมโชว์ภาพถ่ายหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายขณะที่เนชั่นทีวีนำเสนอเรื่องนี้ให้ดูด้วยเพื่อการแสดงให้เห็นว่าไม่ได่้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ผู้การฯสงขลาก็ตรวจสอบทันที โดยให้ชุดปฎิบัติการดังกล่าวซึ่งพบว่าเป็นจนท.จากกองปฎิบัติการสืบสวนจังหวัดสงขลาจึงให้รายงานเข้ามาด่วน 

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ
 

จากข้อมูลพบว่ามีการเข้าไปค้นบ้านจริงในวันที่ 10 ก.ย.64 และมีเอกสารการรายงานครบถ้วน พร้อมกับหมายค้นที่ออกโดยศาลจังหวัดสงขลาลงวันที่  9 ก.ย.และค้นวันที่ 10 ก.ย.64 โดยในหมายค้นไม่ระบุเลขที่บ้านแต่รู้ว่าเป็นบ้านหลังนี้เพราะจนท.ได้มีการถ่ายภาพประกอบการขออนุญาติตรวจค้น

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ

 ดังนั้นประเด็นการตรวจค้นจึงมีหมายศาล ส่วนรายละเอียดจะบอกว่ารู้หรือไม่รู้ว่าเป็นหมายศาลหรือไม่นั้นก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งตามภาพวงจรปิดจะเห็นจนท.ชูให้ดู พร้อมกันนี้จนท.มีเอกสารการเซ็นต์รับทราบด้วย หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะอ้างว่าเป็นเอกสารถูกต้อง,รู้หรือไม่รู้ ก็ไม่ว่ากันแต่ถามว่ามีหมายศาลหรือไม่นั้นยืนยันว่ามีหมายศาล 

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ
 

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 บอกอีกว่า ส่วนของที่ยึดมาตามเอกสารที่จนท.บันทึกไว้ครบ เช่น ตรวจค้นมีการยึดน้ำหอม สบู่ โลชั่น อย่างละ 1-2 ชิ้นเพื่อนำไปตรวจสอบ โดยในบันทึกนั้นถ่ายภาพไว้หมด เข่น ทอง 4 เส้น เงินสด10 ล้านบาท ส่วนสถานที่นำตัวไปสอบสวนนั้นเป็นสถานที่ซึ่งเป็นเหมือนที่ทำการของจนท.ชุดสืบ โดยมีเอกสารขอเป็นที่ทำการฯตั้งแต่ปี 2563 สามารถตรวจสอบได้ ส่วนการใช้เป็นที่ทำการจะผิดหรือถูกไปตรวจสอบกันหากผิดก็ว่าไปตามผิด     ส่วนเอกสารการตรวจค้นและคืนของกลางนั้นก็มีการเซ็นต์รับคืน ส่วนผู้เสียหายเซ็นต์จริงหรือไม่จริง หรือไม่รู้ก็ไปว่ากัน

ผบช.ภ.9 ขอชี้แจงปมคืนเงินแม่ค้าออนไลน์ไม่ครบ

ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดอยากให้ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สั่งการไปแล้ว ผู้การฯดำเนินการไปแล้ว กรณีผู้เสียหายได้ยื่นหลักฐานเข้าแจ้งร้องเรียนนั้นก็ได้รับรู้แล้ว และพร้อมตรวจสอบผิดว่าไปตามผิด มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้วย้ำว่าจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย กรณีเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการกระทำผิดก็ต้องดำเนินคดีไม่เอาคนผิดไว้  

อย่างไรก็ตาม ในการชี้แจงดังกล่าวนี้ผบช.ภ.9 ได้แสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆที่ได้จากชุดปฎิบัติการจนท.ประกอบข้อมูลการสัมภาษณ์

ภาพ/ข่าว โดย:
เนชั่นทีวี

logoline