svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัดสิทธิ 10 ปี? “ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. สอบ "สายัณห์" ปมปฏิทินคู่ “บิ๊กตู่”

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.สอบ “สายัณห์ ยุติธรรม ” ส.ส.พปชร. ปมปฏิทินขึ้นรูปคู่ "บิ๊กตู่" หากผิดโทษตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

22 ธันวาคม 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีทำปฏิทินพร้อมขึ้นรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมใส่ตราสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และหรือ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่ อย่างไร 

ตัดสิทธิ 10 ปี?  “ศรีสุวรรณ”  ร้อง กกต. สอบ \"สายัณห์\" ปมปฏิทินคู่ “บิ๊กตู่”
ซึ่งนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีนายสายัณห์ ชี้แจงว่าเป็นเพียงการทำเป็นกราฟิกยังไม่ได้ทำเป็นปฏิทินแจกประชาชนแม้แต่แผ่นเดียว เพียงแต่มีการส่งภาพกราฟิกนี้ให้เพื่อนดูเป็นการส่วนตัวแล้วภาพมีการหลุดออกไป แถมยังบอกว่าการกระทำยังไม่ถือว่าความผิดสำเร็จ  แต่ตนเห็นว่าความผิดมันได้สำเร็จ ตั้งแต่ได้มีการทำกราฟิกขึ้นมาแล้วส่งให้เพื่อนดู เพราะเพื่อนของนายสายัณห์ ถือว่าเป็นบุคคลที่สาม และไม่สามารถที่จะควบคุมได้ว่าภาพกราฟิกนั้นจะไม่ถูกนำเอาไปเผยแพร่

 

ด้วยทุกวันนี้การหาเสียงไม่จำเป็นต้องมาแค่ผลิตเป็นปฏิทิน หรือป้ายไวนิลอย่างเดียว  แต่หาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ดังนั้นการส่งภาพสวัสดีปีใหม่มีรูปคู่กับนายกฯ และมีชื่อพรรคการเมืองอื่นโดยที่เจ้าตัวไม่ได้รับอนุญาตนั้นก็มีความผิด 

ตัดสิทธิ 10 ปี?  “ศรีสุวรรณ”  ร้อง กกต. สอบ \"สายัณห์\" ปมปฏิทินคู่ “บิ๊กตู่”
อีกทั้งการที่นายสายัณห์ ปฏิเสธว่าภาพนั้นยังไม่ได้เผยแพร่ ตนมองว่าไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้ถือว่ามีการเผยแพร่ออกมาแล้ว และเข้าข่ายการหาเสียงที่ผิดกฎหมายตามกฎเหล็ก 180 วัน ตามที่ กกต.ออกประกาศไว้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เข้าข่ายผิดทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบ ถ้าผิดจริง ส.ส.จะได้รับโทษตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ จะร้องทุกข์กล่าวโทษก็ทำได้ ส่วนที่กกต. ระบุว่าเรื่องนี้จะตรวจสอบหาข้อเท็จจริงนั้น ตนก็ได้ยินมาเชื่อว่ากกต.อาจจะยังไม่มีต้นเรื่องของเรื่องนี้ ตนจึงนำต้นเรื่องมาให้ กกต.เอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline