svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประหยัด"มอบทนายตามเรื่องป.ป.ช.สอบ"สุภา-อพาลินทุ์"ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประหยัด พวงจำปา"ส่งทนายตามเรื่องร้องสอบ "สุภา ปิยะจิตติ-อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล" ต่อ ป.ป.ช. กรณีไต่สวนปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จนเป็นเหตุให้ไล่ออกจากราชการ ย้ำผ่านมา 1 ปี ไม่คืบหน้า

25 พฤศจิกายน 2565 "นายประหยัด พวงจำปา" อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้ "นายอาทร ดำคง" ทนายความรับมอบอำนาจ มายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรรมการ ป.ป.ช. และเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อติดตาม เร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน "น.ส.สุภา ปิยะจิตติ" และ "น.ส.อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล" กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ตามหนังสือที่นายประหยัด ผู้กล่าวหาร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ น.ส.สุภา และ น.ส.อพาลินทุ์ ลงวันที่ 16 พ.ย. 2564 ซึ่งนับรวมระยะเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 1 ปีเศษ แต่เรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้งสอง ทั้งที่มีเอกสารหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดแจ้ง
 

โดยเอกสารดังกล่าวเป็นกรณีการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของนายประหยัด คู่สมรส บุคคลเอกชนสัญชาติอังกฤษ และบริษัทต่างชาติ ซึ่งไม่พบธุรกรรมการเงินที่ผิดปกติ แต่กลับไม่นำเอกสารดังกล่าว ซึ่งเป็นประโยชน์ในทางไต่สวนกับนายประหยัด ในคดีปกปิดทรัพย์สินเข้าสำนวนฯ

 

ซึ่งคำสั่งของประธาน ป.ป.ช. เมื่อวันที่  26 ส.ค. 2565 กรณีลงโทษไล่นายประหยัด  พวงจำปา  รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ออกจากราชการนั้น เป็นมติการชี้มูลของคณะกรรมการ ป.ป.ช ที่มีมติว่านายประหยัด พวงจำปา ร่ำรวยผิดปกติ  

 

โดยกรรมการ ป.ป.ช. บางรายมีอคติ มีความไม่เป็นกลาง และมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ลงมติชี้มูลนั้นมีคะแนนเสียงเท่ากัน (4  ต่อ 4 เสียง) แต่ปรากฏว่า กลับมีการชี้มูลไปในทางที่เป็นผลร้ายแก่นายประหยัด โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย 

ซึ่ง นายประหยัด พวงจำปา ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติข้างต้น ไปเมื่อวันที่  15 พ.ย. 2565

 

logoline