svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ไม่จองเวร พรรคร่วมฯ คว่ำ กม.กัญชา ย้ำ รักษาประโยชน์ ปชช.

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ตอบกระทู้สดละเอียดยิบ ยืนยัน นโยบายกัญชา “เสรีแต่ไม่ไร้การควบคุม” ไม่จองเวร พรรคร่วมบางพรรค จ้องคว่ำ ร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ย้ำ รักษาประโยชน์ประชาชน

24 พฤศจิกายน 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ตอบกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งกระทู้สามคำถามเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายกัญชาของรัฐบาล ว่า เป็นนโยบายกัญชาเสรีจริงหรือไม่ เหตุใดต้องปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด และจะมีแนวทางป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิดเพื่อควบคุมผลกระทบทางสังคมอย่างไร

“อนุทิน” ไม่จองเวร พรรคร่วมฯ คว่ำ กม.กัญชา ย้ำ รักษาประโยชน์ ปชช.

โดยนายอนุทิน ได้ตอบกระทู้ดังกล่าวว่า “รัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรี แต่เป็นเสรี แบบมีการควบคุม ไม่ใช่ไร้การควบคุม โดยรัฐบาลมีนโยบายคืนสมุนไพรกัญชาและภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้โดยมีกฎหมายกำกับ” พร้อมกล่าวถึงรายละเอียดในนโยบายเร่งด่วนข้อสี่ของรัฐบาลที่ระบุว่าเป็นไปเพื่อ  “ต่อยอดภูมิปัญญาและความรู้ของปราชญ์ชาวบ้าน ในการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป รวมทั้งเร่งศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้ กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน

​ซึ่งมูลค่าการตลาดของกัญชานั้นมีนับแสนล้านบาท เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของคนไทย ซึ่งทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง พรรคการเมืองหลายพรรคก็ได้มีนโยบายเกี่ยวกับกัญชาเช่นกัน

“อนุทิน” ไม่จองเวร พรรคร่วมฯ คว่ำ กม.กัญชา ย้ำ รักษาประโยชน์ ปชช.

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หลังจากสภารับหลักการร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงนั้น ได้เห็นชาวบ้านแสดงออกว่าดีใจ ที่ผู้แทนราษฎรได้ร่วมกันรักษาประโยชน์ของประชาชน ต่อจากนั้น โดยผู้ทรงคุณวุฒิได้มีการรับฟังประชาชนจากทุกสารทิศ จนได้มาเป็นร่างกฎหมายของกรรมาธิการที่จะนำเสนอต่อสภาในวาระที่สอง จึงอยากให้สภาได้คำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ที่จะมีกฎหมายมาควบคุมไม่ให้มีการใช้ในทางที่ผิด 

ส่วนการปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ห้า ยกเว้นสารสกัดจากกัญชาที่มี THC เกินกว่าร้อยละ 0.2 ของน้ำหนักที่ยังคงเป็นยาเสพติดนั้น นายอนุทินยืนยันว่าเป็นไปโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และประกาศของรัฐมนตรีเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย มีเหตุผลและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ความเสี่ยงจากกัญชามีในระดับที่ไม่รุนแรงและควบคุมได้ ไม่ต่างจากเหล้า บุหรี่

นายอนุทิน ชี้แจงว่า ตลาดกัญชาในประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 28,000 ล้านบาทในปี 2565 และภายใน 3 ปี จะมีมูลค่ามากกว่าห้าหมื่นล้านบาท ​ “ถ้าหากมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ตามที่มีหลายท่านให้คำแนะนำมา ก็จะทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจนี้หดตัวไป ทำให้ความมั่นใจลดน้อยถอยลง โอกาสในการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวก็จะลดน้อยถอยลงไป” 

“อนุทิน” ไม่จองเวร พรรคร่วมฯ คว่ำ กม.กัญชา ย้ำ รักษาประโยชน์ ปชช.

นายอนุทินกล่าวว่า ตนมั่นใจว่าตั้งแต่มีการดำเนินนโยบายให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจนั้น ยังไม่มีปัญหาที่ควบคุมไม่ได้ มีคนที่ขายอย่างจดทะเบียนถูกต้อง ส่วนคนที่แอบขาย หรือคนจงใจทำผิดกฎหมาย ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ
“อนุทิน” ไม่จองเวร พรรคร่วมฯ คว่ำ กม.กัญชา ย้ำ รักษาประโยชน์ ปชช.

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยังได้กล่าวก่อนเข้าประชุมสภา ถึงกรณีหากหากมีพรรคร่วม หรือจะพรรคไหนก็ตาม โหวตไม่เอาร่างนี้ ถึงขั้น พ.ร.บ. ถูกตีตก ภูมิใจไทยต้องไปหาทางแก้แค้นเอาคืนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เราไม่มีนิสัยแบบนั้น ไม่เป็นไร เราเอาเวลามาเอาคืน ไปคิดนโยบายใหม่ๆ ดีกว่า เป้าหมายของเราคือประชาชน ประเทศชาติ ขอบอกตรงนี้ว่า กลับกัน ถ้าเขาทำแบบนั้น มันก็มีคอนฟลิกท์เกิดขึ้นแล้ว แต่เราไม่ขยายให้มันใหญ่โต จะไม่ไปจองเวรกัน และเมื่อเขามีนโยบายดีๆ มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เราเอาด้วยกับเขาแน่นอน นักการเมือง พรรคการเมือง ต้องทำเพื่อประชาชน”

 

 

logoline