svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อสส." รื้อ "ระบบรับ-จ่ายสำนวนคดีพิเศษ" สั่ง "อธิบดี" ส่งรายงานทุกสิ้นเดือน

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัยการสูงสุด" รื้อ "ระบบรับ-จ่ายสำนวนคดีพิเศษ" ส่งหนังสือสั่ง "อธิบดีอัยการคดีพิเศษ" ส่งสำเนาทุกคดีผ่านรอง อสส.ที่รับผิดชอบ พิจารณากลั่นกรอง ถ้าเห็นสมควรตั้งคณะทำงาน ให้เสนอโดยตรง เหตุลักษณะคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ข้อเท็จจริงยุ่งยากซับซ้อน กระทบกระเทือนประชาชน

 

 

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "น.ส.นารี ตัณฑเสถียร" อัยการสูงสุด ที่พึ่งแถลงนโยบายหลัก 4 ด้าน "ยกระดับ ปรับเปลี่ยน วางรากฐาน สานต่ออนาคต" สู่สังคมยุติธรรมที่ดีขึ้น Better Justice เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา ความไว้วางใจให้กับประชาชนและสังคม 

 

น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด

 

ปรากฎว่า ได้มีหนังสือ อส.0001/160 เรื่องการปฎิบัติเกี่ยวกับสำนวนคดีอาญาของ"สำนักงานคดีพิเศษ" ถึง นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการ "สำนักงานคดีพิเศษ" ความว่าเนื่องจากสำนวนคดีของสำนักงานคดีพิเศษ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะพิเศษแตกต่างจาก คดีอาญาทั่วไป มีข้อเท็จจริงยุ่งยาก สลับซับซ้อน สำนวนคดีมีเอกสารจำนวนมาก มักจะเป็นเรื่องที่มีลักษณะ ร้ายแรง กระทบกระเทือนความรู้สึกของประชาชนทั่วไป หรือมีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดเกี่ยวข้อง กับการดำเนินการโดยฝ่าฝืนกฎหมาย หรือกระทำการเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยร่วมกันหรือสมคบกันทำเป็นกระบวนที่มีความสลับซับซ้อน หรือเป็นคดีที่รัฐมีนโยบายป้องกัน หรือปราบปรามเป็นพิเศษ

 

ฉะนั้น เพื่อให้การควบคุม ตรวจสอบ กำกับดูแลการดำเนินคดีอาญาของสำนักงานคดีพิเศษมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ทันต่อเหตุการณ์ และโดยที่อัยการสูงสุดอาจตั้งคณะทำงาน ดำเนินคดีเฉพาะเรื่อง จึงให้ "สำนักงานคดีพิเศษ"ดำเนินการ ดังนี้
 

1. ให้ส่งสำเนาสารบบรับสำนวนคดีอาญาทุกประเภทต่อ"อัยการสูงสุด"ผ่าน รองอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบงานของ"สำนักงานคดีพิเศษ"ทุกวันทำการสิ้นเดือน
 

2. สำหรับสำนวนการสอบสวนซึ่ง "สำนักงานคดีพิเศษ" รับไว้เป็นคดีอาญาสำคัญนั้น นอกจากการปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือเวียนเกี่ยวกับการควบคุมการดำเนินคดีสำคัญแล้ว ก่อนที่จะ สั่งจ่ายสำนวน ให้ส่งสำนวนคดีอาญานั้นไปยังอัยการสูงสุดผ่านรองอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบงานของสำนักงานคดีพิเศษเพื่อพิจารณาก่อน เว้นแต่สำนวนที่มีการฝากขังผู้ต้องหา และจะครบกำหนดระยะเวลา "ฝากขังตามกฎหมาย”

 

\"อสส.\" รื้อ \"ระบบรับ-จ่ายสำนวนคดีพิเศษ\" สั่ง \"อธิบดี\" ส่งรายงานทุกสิ้นเดือน


3. สำนวนการสอบสวนใดตามข้อ 2 หากรองอัยการสูงสุดเห็นว่าสมควรตั้งคณะทำงาน ขึ้นเพื่อดำเนินคดีเฉพาะ ให้เสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาตั้งคณะทำงาน ส่วนสำนวนอื่นใดที่เห็นควรส่งกลับคืนให้สำนักงานคดีพิเศษดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ให้ดำเนินการส่งคืนได้ตามที่เห็นสมควร


4.ในกรณีที่รองอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบงานสำนักงานคดีพิเศษไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติ ราชการได้ ให้ส่งสำนวนคดีอาญานั้นผ่านรองอัยการสูงสุดที่อยู่ปฏิบัติราชการและมีลำดับอาวุโสสูงสุด ในขณะนั้น เพื่อดำเนินการตามข้อ 2 และข้อ 3 ต่อไป 

 

"จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ สำหรับสำนวนคดีอาญาที่ได้รับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึง 30 ก.ย.66"

 

logoline