svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ. ขอบคุณทุกฝ่าย อนุมัติให้จัดซื้อ F-35 A แย้ม มีชื่อผบ.ทอ.คนใหม่สานต่อ

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ. ขอบคุณนายกฯ-รองนายกฯ-กมธ.งบฯ ปี 66 ผ่านความเห็นชอบจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A ยอมรับจะจัดซื้อสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของสภาคองเกรส ระบุ F-35 A มีผลต่อการคัดเลือกผู้นำทัพฟ้าคนใหม่ แย้มมีคนในใจแล้ว

5 สิงหาคม 2565 พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวภายหลังเป็นประธานระดับปีกนักบินใหม่ 33 นาย ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เห็นชอบให้กองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A ระยะที่ 1 จำนวน 2 เครื่องวงเงิน 369 ล้านบาท ว่า นักบินใหม่ส่วนหนึ่งอาจได้ทำการบินกับเครื่อง F-35 A หากการผลักดันโครงการจัดซื้อสำเร็จ และบางส่วนก็จะถูกคัดเลือกให้ไปบินกับเครื่องบินแบบต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเก่าหรือใหม่ กองทัพอากาศก็ดูแลรักษาและใช้งานให้มีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยสมราคาเครื่องบินและคุ้มค่าภาษี

ผบ.ทอ. ขอบคุณทุกฝ่าย อนุมัติให้จัดซื้อ F-35 A แย้ม มีชื่อผบ.ทอ.คนใหม่สานต่อ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีทุกคน รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะ กมธ.งบฯปี 66 เป็นอย่างยิ่ง ต่อการตัดสินใจอนุมัติงบประมาณเบื้องต้น ในการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนฝูงใหม่  หลังจากนี้ยังมีกระบวนการที่ยากลำบากต่อไปอีก ที่ผ่านมากองทัพอากาศได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาและติดต่อสื่อสารเบื้องต้นกับทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ ต่อไปจะเป็นขั้นตอนที่สูงขึ้นในระดับรัฐบาล

 

พร้อมย้ำว่า เครื่องบินต่างๆ เป็นของประชาชนและผู้ที่ใช้งานก็คือลูกหลานของประชาชน ดังนั้นการดำเนินการต่างๆ หากได้รับการสนับสนุนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชน หนุนหลังรัฐบาล ในกระบวนการเจรจาก็มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยอมรับว่า กองทัพอากาศยังไม่เคยมีการดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่ ยุคที่ 5 และมีความแตกต่างจากที่ใช้งานในปัจจุบันอย่างมาก แต่กองทัพอากาศ ก็ได้แสวงหาข้อมูลจากกองทัพอากาศที่มีใช้งาน รวมถึงศึกษาทางวิชาการ และการไปเยือนในประเทศต่างๆ มากพอสมควร รวมทั้งได้ประสานขอความร่วมมือจากทางสหรัฐฯให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำกับกองทัพอากาศไทย เรื่องของการจัดเตรียมอาคารสถานที่ และเครื่องช่วยฝึก เพื่อรองรับเครื่องบินขับไล่ F-35 A ซึ่งอาจจะเดินทางมาในช่วงปลายปีนี้ และตนคงเกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ต้องฝากการต้อนรับและการดำเนินการให้กับผู้บัญชาการทหารอากาศคนต่อไป

 

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังเชื่อว่าการแสดงความพร้อมของกองทัพอากาศและการรับฟังคำแนะนำต่างๆ จากทางสหรัฐฯ น่าจะเป็นผลดีต่อการผลักดันโครงการจัดซื้อ F-35 A เพราะองค์ประกอบทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของสภาคองเกรส ว่าจะปฏิเสธหรือตอบรับการขาย F-35 A ให้ไทย โดยทุกกระบวนการไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติงบประมาณ การสนับสนุนจากคนทั่วไป ความพร้อมของกองทัพอากาศ และอื่นๆ ล้วนส่งผลต่อการพิจารณาของสภาคองเกรส จึงขอฝากประชาชน ไม่ว่าจะเคยเห็นด้วยหรือไม่กับโครงการนี้ สิ่งต่างๆ ได้ผ่านไปแล้ว ขอให้มั่นใจว่ากองทัพอากาศได้เลือกจัดซื้อสิ่งที่ดี ซึ่งจะสะท้อนย้อนกลับไปถึงลูกหลานของประชาชนที่มาเป็นนักบิน และประเทศชาติบ้านเมือง เพราะหากจัดซื้อได้ก็จะเป็นผลดี แต่ถ้าไม่ได้ก็จะต้องพิจารณากันต่อไป

ผบ.ทอ. ขอบคุณทุกฝ่าย อนุมัติให้จัดซื้อ F-35 A แย้ม มีชื่อผบ.ทอ.คนใหม่สานต่อ

อย่างไรก็ตาม จากการไปพบผู้บัญชาการทหารอากาศสหรัฐฯ ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ ได้มีการประมาณเวลาเกี่ยวกับการพิจารณาขายเครื่องบิน F-35 A ไว้ว่า น่าจะได้คำตอบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

 

สำหรับปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในโครงการจัดซื้อเครื่องบิน F-35 A คือการพิจารณาของสภาคองเกรส เพราะการตัดสินใจของสหรัฐฯ มีมาตรฐานหลายขั้นตอน ซึ่งอาจจะเอื้อมเข้าไปไม่ถึง เพราะมีทั้งปัจจัยด้านการต่างประเทศ และการเมือง สิ่งที่ดีที่สุดคือการแสดงถึงความพร้อมในทุกๆ ด้าน ซึ่งคำตอบของสภาคองเกรส จะบ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง

 

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังกล่าวถึงการพิจารณาเลือกผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่ ว่า เป็นสิ่งที่ยากในการตัดสินใจ ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกใครแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ยอมรับว่ามีคนในใจ เป็นกลุ่มบุคคล ซึ่งทุกคนล้วแต่เป็นคนดีมีความสามารถ และต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย พร้อมยอมรับว่า โครงการ F-35 A มีผลต่อการพิจารณาเลือกบุคคลที่จะมาเป็นผู้นำคนใหม่ เพราะเป็นโครงการใหญ่ที่มีความสำคัญ สามารถชี้ชะตาประสิทธิภาพและความทันสมัยของกองทัพอากาศได้ ซึ่งคนนั้นควรจะต้องเป็นนักบิน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินขับไล่ และสิ่งสำคัญคือจะต้องทำให้กองทัพอากาศมีประสิทธิภาพ

 

ท้ายนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อกรณีจีนซ้อมรบ ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน โดยบอกเพียงว่า มีการติดตามข่าวสารเหมือนกับทุกคน

ผบ.ทอ. ขอบคุณทุกฝ่าย อนุมัติให้จัดซื้อ F-35 A แย้ม มีชื่อผบ.ทอ.คนใหม่สานต่อ

logoline