svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จบที่“เทียนจิน"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป

11 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัมผัสมหานครเทียนจิน เมืองท่าในยุคล่าอาณานิคม กลายเป็นปลายทางท่องเที่ยวติดชาร์จในปี 2567 เที่ยวแบบจีนแต่มีกลิ่นอายสไตล์ยุโรปเป็นของแถม พร้อมพาไปชมมหาวิทยาลัยเทียนจิน สถานศึกษาเก่าแก่แต่ล้ำสมัยในโลกการศึกษา

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป 1 ใน 4  มหานครของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่น่าทำความรู้จักในเวลานี้แสงส่องไปที่“มหานครเทียนจิน”ด้วยความเป็นเมือง 2 วัฒนธรรม ผสมผสานอารยธรรมระหว่างจีนกับยุโรปทั้งวิถีชีวิตในแบบฉบับชาวจีน สถาปัตยกรรมแบบยุโรป วัฒนธรรมอาหารสุดคลาสสิค หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์ เมื่อปี 2403 ได้เปิดเป็นเมืองท่าขนส่งสินค้าให้ชาติตะวันตกได้เข้ามาปักหลักทำมาค้าขายทำให้ทุกวันนี้ยังคงมีกลิ่นอายของชาติตะวันตก และจีนอยู่ร่วมกันอย่างมีเสน่ห์

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป ในวันนี้“มหานครเทียนจิน”นับเป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยวที่โดดเด่น และเป็นประตูไปสู่เมืองหลวง“กรุงปักกิ่ง”ระยะทางห่างกันเพียง 137กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโยงระหว่างกันใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีที่สำคัญมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ระดับ 5A อย่าง“กำแพงเมืองจีนด่านหวงหยากวน”มีความยาวระยะทางกว่า 3,000 เมตร ไม่เพียงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์แล้ว ในมุมของสถาปัตยกรรมก็บ่งบอกถึงความมหัศจรรย์ของโลก

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป

สัญลักษณ์หยินหยางล้อมรอบความเป็นมหานครเทียนจินได้อย่างลงตัว ดูได้จากแลนด์มาร์คของเมืองที่สื่อให้เห็นถึงความเป็นจีนยุคใหม่ ที่ต้องการสื่อถึงความสมดุลของพลังจักรวาลอย่าง“วงเวียนนาฬิกาเซ็นจูรี่” รูปทรงตัวเอส มีความสูงถึง 40 เมตร หากมองไปด้านบนจะเห็นเป็นพระอาทิตย์ หากมองลงมาด้านล่างจะเห็นเป็นพระจันทร์ ส่วนรอบหน้าปัดของนาฬิกาเป็นลาย 12 นักษัตร แทนตัวเลขบอกเวลา ถือเป็นจุดเช็คอินเมื่อนักท่องเที่ยวที่มาเยือนมหานครเทียนจินต้องไม่ลืมเก็บภาพความทรงจำ

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป จากวันนั้นถึงวันนี้ สภาพบ้านเมืองที่นี่ยังถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจว่าอาคารบ้านเรือนล้วนแต่มีสถาปัตยกรรมยุโรปสุดคลาสิคที่ถูกอนุรักษ์ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมความสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีแม่น้ำไห่ เหอ ที่เปรียบเสมือนห้องรับแขกที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาเดินเล่นเลียบแม่น้ำในยามค่ำคืน หากมองมุมสูงจะเห็น “เทียนจินอาย” แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองที่ถูกประดับประดาไฟอย่างสวยงาม และหากมีโอกาสได้ขึ้นชิงช้าสวรรค์ด้วยแล้วจะมองให้มหานครเทียนจิน 360องศาอีกด้วย

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป สำหรับมหานครเทียนจิน ยังเป็นเป้าหมายของนักศึกษาทั้งจีน และต่างชาติทั่วโลกต้องการเข้ามาใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย โดยมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่มีชื่อเสียงอยู่ลำดับต้นๆ ของประเทศ หนึ่งในนั้นคือ มหาวิทยาลัยเทียนจิน ถือเป็นมหาวิทยาลัยระดับอุดมศึกษาของจีนสมัยใหม่แห่งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรม, เคมี, วิทยาศาสตร์, สถาปัตยกรรม, กฎหมาย, เศรษฐศาสตร์ และอีคอมเมิร์ซ เปิดสอนทั้งหลักสูตรภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ระดับปริญาญาตรี ระดับปริญญาโท ระดับปริญญาเอก

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป ปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยเทียนจิน มี 2 แคมปัส รองรับนักศึกษาที่มีปริมาณมากขึ้น บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มองให้เห็นถึงการใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ท้้งแคมปัสเก่า และแคมปัสใหม่วิถีชีวิตของนักศึกษา จะเน้นการใช้พาหนะด้วยจักรยาน และรถจักรยานไฟฟ้าเป็นหลัก ขณะนี้มีนักศึกษาไทยเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ จำนวน 115 คน พร้อมกันนี้ นักศึกษาที่เข้าไปเรียน สามารถยื่นขอรับทุนการศึกษาในทุกระดับ จากการสนับสนุนของรัฐบาลจีน ภายใต้เงื่อนไขตามกำหนดของมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ด้วย

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป

จบที่“เทียนจิน\"เที่ยวสไตล์จีนกลิ่นอายยุโรป ข่าว :  สกาวรัตน์ ศิริมา  

ภาพ : จักรินทร์ นมนาน

logoline