svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดสลด! "ทหารเมียนมา"กราดยิง"พระ-ประชาชน"ผู้บริสุทธิ์ ไร้ทางสู้ ดับ 31

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสลดใจ ทหารของกองทัพ"เมียนมา" สังหารหมู่พระสงฆ์และประชาชนผู้บริสุทธิ์และไร้ทางสู้ เสียชีวิต 31 ศพที่เมืองแผ่โข่ง ขณะกองกำลัง"กะเหรี่ยง"ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากมีกำลังน้อยกว่า ประกาศจะตอบโต้เอาคืนทหารเมียนมาอย่างสาสม

13 มีนาคม 2566 เหตุสุดสลด ทหารเมียนมากราดยิงผู้บริสุทธิ์ เปิดเผยจากแหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni National Progressive Party: KNPP / Karenni Army : KA ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566  เวลาประมาณ 16.00 น. กองทหารเมียนมา จำนวนประมาณ 1 กองพัน ได้เข้าโจมตีหมู่บ้าน เส่ผิ่ว ใกล้กับ อ. แผ่โข่ง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา

หมู่บ้านดังกล่าวอยู่ติดชายแดนรัฐฉานกับรัฐคะยา โดยในช่วงแรกได้มีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลัง KA , KNDFและ PDF ที่อยู่รอบ ๆ หมู่บ้านดังกล่าว

ต่อมาทหารเมียนมา ได้บุกเข้าไปที่วัดของหมู่บ้านดังกล่าว และพบว่ามีประชาชนจำนวน 28 คน หลบภัยอยู่ในวัด รวมกับพระสงฆ์อีก 3 รูป ทหารเมียนมา ได้บังคับทุกคนออกมาที่บริเวณกำแพงหน้าวัดและทำการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์ จนเสียชีวิตทั้งหมด
สุดสลด! "ทหารเมียนมา"กราดยิง"พระ-ประชาชน"ผู้บริสุทธิ์ ไร้ทางสู้ ดับ 31

ต่อมาในช่วงบ่ายของวันที่ 12 มีนาคม 2566 หลังจากทหารเมียนมา ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านดังกล่าว ทางด้านกองกำลังติดอาวุธ KA , KNDFและ PDF ได้กลับเข้ามาในหมู่บ้านและพบภาพสยดสยอง ศพของราษฎรและพระสงฆ์ที่ถูกสังหารหมู่บริเวณกำแพงวัดดังกล่าวสมาชิก กองกำลังติดอาวุธ PDF ได้ร่วมกันกู้ศพและดำเนินการฌาปนกิจตามหลักศาสนา

นอกจากนี้ ตำรวจรัฐคาเรนนี ได้เข้ามาเก็บหลักฐาน เพื่อดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และจะให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวตามหลักสิทธิมนุษยธรรมและให้การคุ้มครองเพื่อให้มีความปลอดภัยต่อไป

ก่อนหน้าที่ทหารเมียนมา จะก่อเหตุสังหารโหด นั้น ทหารเมียนมา กลุ่มดังกล่าว ได้ถูกกองกำลัง  KNPF, PDF , KA , SSRY ซุ่มโจมตีบริเวณทางทิศตะวันตกของ อ.แผ่โข่ง ส่งผลให้ทหารเมียนมา เสียชีวิต 19 ศพ ถูกจับเป็นได้ 7 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 16 นาย คาดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการแก้แค้นด้วยการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์อย่างโหดเหี้ยมจาก ทหารเมียนมา
สุดสลด! "ทหารเมียนมา"กราดยิง"พระ-ประชาชน"ผู้บริสุทธิ์ ไร้ทางสู้ ดับ 31

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธ KNPP และ KA กล่าวต่อไปว่า จากการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายทหารเมียนมาร์ ดังกล่าว กลุ่มแนวร่วม กองกำลังติดอาวุธ กลุ่ม KNDF, KA , กองกำลังติดอาวุธ PDF รัฐฉานใต้, กองกำลังติดอาวุธ PDF อ.แผ่โข่ง, กองกำลังติดอาวุธ PDF เมืองโมเบีย และกำลังสนับสนุน กองกำลังติดอาวุธ กลุ่ม DMO-Local PDF จะปฏิบัติการตอบโต้ให้ถึงที่สุดต่อไป

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 16.20 น. หลังจากที่ทหารเมียนมา ได้สังหารหมู่ ที่หมู่บ้านเส่ผิ่ว อ.แผ่โข่ง รัฐฉาน ทางกองกำลัง KA จึงได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารพม่า บริเวณฐานฯกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 337 บริเวณ ระหว่าง ดอยสามเมือง และดอยสะเท หรือดอยหลวง ตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 

การสู้รบไปจนถึงเวลา 17.30 น.เสียงปืนได้สงบลง โดยในขณะที่มีการสู้รบกันนั้น ทางด้านกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA ได้มีการใช้โดรนร่วมปฏิบัติการทางทหารต่อทหารเมียนมาอีกด้วย การสู้รบดังกล่าวมีทหารเมียนมา เสียชีวิตจำนวน 2 นาย ส่วนกองกำลัง KA ปลอดภัย
สุดสลด! "ทหารเมียนมา"กราดยิง"พระ-ประชาชน"ผู้บริสุทธิ์ ไร้ทางสู้ ดับ 31
สุดสลด! "ทหารเมียนมา"กราดยิง"พระ-ประชาชน"ผู้บริสุทธิ์ ไร้ทางสู้ ดับ 31

logoline