svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้ช็อก บิลค่าก๊าซพุ่ง รัฐบาลเตรียมเยียวยา

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีใต้ตกใจกับบิลค่าก๊าซพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจากปีที่แล้ว ขณะที่กำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นและหิมะตกหนัก รัฐบาลเตรียมแจกเงินช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้น้อย

ชาวเกาหลีใต้ช็อก บิลค่าก๊าซพุ่ง รัฐบาลเตรียมเยียวยา

 

ชาวบ้านรายหนึ่งในกรุงโซล บอกว่า บิลค่าก๊าซจากการใช้เครื่องทำความร้อนเพิ่มสูงขึ้น 50% จากปีที่แล้ว ในขณะที่เขาและภรรยามีรายได้คงที่ ทำให้ต้องพยายามตัดรายจ่ายอื่น ๆ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน สวมเสื้อกันหนาวและใช้เครื่องทำความร้อนไฟฟ้าเพื่อลดการใช้ก๊าซ  และบางคน บอกว่า บิลค่าฮีตเตอร์สูงขึ้นจนไม่อาจยอมรับได้

  

และปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูงกำลังสร้างความกังวลแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น เมื่อแผนการปรับขึ้นค่าก๊าซและค่าไฟที่รัฐบาลประกาศไว้ในปีที่แล้ว จะเริ่มปรับขึ้น 3 ระลอกในเดือน เม.ย., ก.ค. และต.ค.

 

ชาวเกาหลีใต้ช็อก บิลค่าก๊าซพุ่ง รัฐบาลเตรียมเยียวยา

 

ขณะที่ทั่วภาคกลางของประเทศกำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็น และหิมะตกหนัก และสำนักงานอุตุนิยมิวิทยา ยังคงมีประกาศเตือนภัยหิมะตกหนักในวันพฤหัสบดี ครอบคลุมกรุงโซล, เมืองอินชอน, พื้นที่บางส่วนของจังหวัดคย็องกีที่ใกล้กับกรุงโซล และจังหวัดชุงช็องใต้ และคาดว่าจะมีหิมตกวัดได้ 5 ซม. หรือมากกว่านั้นภายใน 24 ชม. และจะยังมีหิมะตกในพื้นที่ภาคกลางของประเทศ และพื้นที่แถบภูเขาบนเกาะเชจูจนถึงวันศุกร์ และอุณหภูมิพื้นที่ส่วนใหญ่จะสูงขึ้นอยู่ระหว่าง -2 และ -6 องศาเซลเซียส

 

ชาวเกาหลีใต้ช็อก บิลค่าก๊าซพุ่ง รัฐบาลเตรียมเยียวยา

ชอย ซัง ม็อก เลขานุการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจของประธานาธิบดี เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินในบัตรกำนัลพลังงานสำหรับเยียวยาครอบครัวเปราะบางเป็นสองเท่าชั่วคราว โดยจะแจกบัตรกำนัลมูลค่า 304,000 วอนต่อ 1 ครัวเรือนแก่ครอบครัวเปราะบางทางเศรษฐกิจ 1.17 ล้านครอบครัวในฤดูหนาวนี้ และบริษัท Korea Gas Corp ที่เป็นกิจการของรัฐจะเพิ่มส่วนลดบิลค่าก๊าซสองเท่าเป็นเงินระหว่าง 18,000-72,000 วอนแก่ครอบครัวที่มีรายได้น้อยอีก 1.6 ล้านครอบครัวแยกจากครอบครัวเปราะบางดังกล่าว

 

เขาระบุว่า บิลค่าฮีตเตอร์เพิ่มสูงขึ้นอย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ เพราะราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเกือบ 10 เท่าตั้งแต่ปี 2564  แต่รัฐบาลจะพยายามอย่างที่สุดที่จะบรรเทาภาระของประชาชนให้น้อยลง

 

ชาวเกาหลีใต้ช็อก บิลค่าก๊าซพุ่ง รัฐบาลเตรียมเยียวยา

ส่วนอี แจ-มยอง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ที่เป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านเสนอให้แจกเงินรวม 7.2 ล้านล้านวอนแก่ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากบิคค่าฮีตเตอร์และบิลค่าพลังงาน และบังคับเก็บภาษีลาภลอยกับบริษัทพลังงาน เพื่อนำเงินกำไรมหาศาลมาสนับสนุนโครงการแจกเงินช่วยเหลือประชาชน

  

ข้อมูลจากกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดีระบุว่า เกาหลีใต้นำเข้าก๊าซและถ่านหินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานพุ่งสูงทั่วโลก โดยมูลค่านำเข้าก๊าซสูงถึง 56,700 ล้านดอลลาร์ และมูลค่าการนำเข้าถ่านหินสูงถึง 28,100 ล้านดอลลาร์

logoline