svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงพื้นที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่แล้ว หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้เพิ่งประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาการลักลอบข้ามพรมแดนเพิ่มสูงขึ้น

\"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตรวจเยี่ยมพื้นที่ในเมืองเอลปาโซ รัฐเท็กซัสนานหลายชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนในเอลปาโซสาธิตการตรวจค้นยานพาหนะเพื่อหายาเสพติด เงิน และสิ่งของผิดกฎหมายอื่น ๆ หลังจากนั้นเขาเดินสำรวจกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างเมืองเอลปาโซของสหรัฐฯ กับเมืองซิวดัดฮัวเรซของเม็กซิโก

  

ขณะที่มีผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชุมนุมใกล้สนามบินเอลปาโซ เพื่อเรียกร้องให้ไบเดนสานต่อโครงการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนของทรัมป์ให้เสร็จสิ้น นอกจากนี้มีนักเคลื่อนไหวเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองเอลปาโซเพื่อคัดค้านการเนรเทศผู้อพยพ

 

\"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

\"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

 

การลงพื้นที่ชายแดนของไบเดนครั้งน้มุ่งสะท้อนว่า เขาให้ความสำคัญกับปัญหาผู้อพยพและการลักลอบข้ามพรมแดน แต่ก็มีสัญญาณของความขัดแย้งทางการเมือง โดยเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสจากพรรครีพับลิกัน ยื่นหนังสือแก่ไบเดน ที่มีเนื้อหาระบุว่า ปัญหาวุ่นวายที่พรมแดนเป็นผลลัพธ์โดยตรงจากความล้มเหลวของประธานาธิบดีในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา 5 ข้อ ซึ่งรวมถึง การจับกุมประชาชนหลายล้านคนที่อยู่ในสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย

  

\"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

 

เมื่อวันพฤหัสบดีรัฐบาลของไบเดนเพิ่งประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับผู้อพยพเข้าเมือง โดยจะเปิดช่องทางอย่างถูกกฎหมายให้ชาวคิวบา เฮติ นิคารากัว และเวเนซุเอลา สามารถเข้าสหรัฐฯ โดยทางเครื่องบิน 30,000 คนใน 1 เดือน และจะได้รับใบอนุญาตทำงาน 2 ปี หากมีผู้ให้การรับรองในสหรัฐฯ และผ่านการตรวจสอบประวัติ นโยบายนี้จะทำให้สหรัฐฯ สามารถเนรเทศคนจาก 4 ประเทศที่อาศัยในเม็กซิโกและลักลอบข้ามพรมแดนออกไป และห้ามเข้าร่วมโครงการดังกล่าว และเม็กซิโกตกลงยอมรับคนที่ถูกเนรเทศ 30,000 คนในแต่ละเดือนกลับไป

 

\"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

เมื่อเดือนที่แล้วนายกเทศมนตรีเมืองเอลปาโซจากพรรคเดโมแครตต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้อพยพหลายร้อยคนนอนข้างถนนท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น และจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้วันละหลายพันคน

  

เจ้าหน้าที่สำนักงานลาดตระเวนพรมแดนสหรัฐ จับกุมผู้อพยพลอบข้ามพรมแดนทางเม็กซิโกมากถึง 2.2 ล้านคน ตลอดปีงบประมาณ 2565 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนก.ย.  แม้จำนวนนี้นับรวมคนที่พยายามข้ามพรมแดนหลายครั้ง

   \"ไบเดน” เยี่ยมชายแดน สำรวจกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

 

หลังจากไบเดนเสร็จสิ้นการเยี่ยมพื้นที่ในเอลปาโซ เขานั่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปยังกรุงเม็กซิโกซิตี้ของเม็กซิโกในวันเดียวกัน เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ในวันจันทร์นี้ และทั้งสองคนกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาในกรุงเม็กซิโกซิตี้ในวันอังคาร

 

logoline