svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเรียแฉสหรัฐฯขโมยน้ำมันค่อนประเทศ เสียหายเกือบ 4 ล้านล้าน

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีเรียแฉ สหรัฐฯและกลุ่มทหารรับจ้าง ลักลอบขโมยน้ำมันออกจากประเทศไปถึง 80% ของกำลังการผลิต คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 4 ล้านล้านบาท

แถลงการณ์จากกระทรวงน้ำมันของซีเรีย ระบุว่าสหรัฐฯ และกลุ่มทหารรับจ้างขโมยน้ำมันในซีเรียเฉลี่ย 66,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นราวร้อยละ 80 ของกำลังการผลิตน้ำมันในซีเรีย โดยวิกฤตที่ยืดเยื้อนี้ทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันของซีเรียเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมถึง 1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.72 ล้านล้านบาท)


ขณะที่เมื่อวันอังคาร (16 ส.ค.) สำนักข่าวซานาของซีเรีย รายงานว่ากองทัพสหรัฐฯ ส่งรถบรรทุกน้ำมันจากซีเรียไปอิรัก 65 คัน ผ่านด่านพรมแดนอัล-มาห์มูดิเยห์ ซึ่งเป็นช่องทางผิดกฎหมายที่ตั้งขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะ หลังจากช่วงไม่นานนี้ สหรัฐฯ ส่งรถบรรทุกน้ำมันจากจังหวัดฮาซากาห์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียไปยังฐานทัพสหรัฐฯในอิรักทุกวัน

กองทัพสหรัฐฯ ซึ่งควบคุมบ่อน้ำมันและก๊าซแห่งสำคัญในจังหวัดฮาซากาห์ด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดท้องถิ่น ดำเนินการลักลอบนำเชื้อเพลิงออกจากซีเรียอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการส่งรถบรรทุกน้ำมันที่ถูกขโมยไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักผ่านด่านข้างต้น 144 คัน ในวันพฤหัสบดี (11 ส.ค.) และ 89 คัน ในวันเสาร์ (13 ส.ค.)


รายงานข่าวชี้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของการละเมิดหลักการสากลของสหรัฐฯ และการมีส่วนร่วมปล้นทรัพยากรธรรมชาติจากประเทศอื่นๆ และทำให้ประชาชนอดอยาก โดยรัฐบาลซีเรียได้กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าขโมยทรัพยากรธรรมชาติในซีเรีย เช่น น้ำมัน ก๊าซ และข้าวสาลี

logoline