svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

RCEP เปิดโอกาสขยายการค้าให้จีน-เกาหลีใต้ (คลิป)

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ"อาร์เซ็ป"ระหว่าง 10 ชาติสมาชิกอาเซียนกับ 5 ประเทศคู่เจรจาคือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ถือเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกและกำลังเปิดโอกาสให้จีนกับเกาหลีใต้สามารถขยายธุรกิจและทำการค้า

RCEP เปิดโอกาสขยายการค้าให้จีน-เกาหลีใต้ (คลิป)

 

หลายบริษัทของจีนได้ขยายธุรกิจและสร้างรายได้ใหม่ๆ อย่างเช่นบริษัทผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศในเมือง"ต้าเหลียน"ซึ่งผู้บริหารกล่าวว่าได้ใช้ RCEP ในการเข้าสู่ตลาดอาเซียโดยเข้าไปในฟิลิปปินส์เมื่อ 6 เดือนที่แล้วโดยปีนี้มียอดสั่งซื้อประมาณ 1หมื่นยูนิต ปีหน้ามีแผนจะเพิ่มเป็นกว่า 1 แสนยูนิต ต้้งเป้ารายได้กว่า 100 ล้านหยวนหรือประมาณ 500 ล้านบาท ถือเป็นสิ่งชดเชยความสัมพันธ์ทางการค้าที่บาดหมางระหว่างจีนกับสหรัฐ

 

การค้าระหว่างจีนกับ RCEP เพิ่มขึ้น 5.6 เปอร์เซ็นต์หลังจากข้อตกลง RCEP มีผลอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาและมีสินค้าที่ได้รับรองว่าเป็นสินค้าจากแหล่งกำเนิดของชาติสมาชิกมากกว่า 56,000 รายการแล้ว และคาดว่าจะได้รับการยกเว้นภาษีเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท

 

 

RCEP เปิดโอกาสขยายการค้าให้จีน-เกาหลีใต้ (คลิป)

 

ขณะที่ผู้บริหารของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของเกาหลีใต้กล่าวว่าผู้ประกอบการและนักลงทุนไม่เพียงแต่ประหยัดต้นทุนเท่านั้นแต่ยังได้ประโยชน์ในด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาตลาดด้วย  มูลค่าการค้าระหว่างเกาหลีใต้และจีนเพิ่มขึ้นถึง 48 เท่านับตั้งแต่ 30 ปีที่ผ่านมาซึ่งปีนี้ยังครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับจีนด้วยซึ่งรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศยังมีนโยบายสนับสนุนบริษัทต่างๆที่อยู่ใน RCEP ด้วย

 

ผู้บริหารเขตการค้าเสรี"เหลียวหนิง"ของจีนกล่าวว่ามีนโยบายถึง 15 ข้อในการสนับสนุนผู้ประกอบการจาก RCEP เช่นสามารถเข้าสู่เขตธุรกิจระหว่างประเทศได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและมีแรงจูงใจในการลงทุนอีกมากมาย รวมถึงสนับสนุนงานด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างอุตสาหกรรมระดับไฮ-เอนด์ด้วย

 


 

 

 

 

logoline